Các tin tức tại MEDlatec

Khám tổng quát sức khỏe và những câu hỏi thường gặp

Ngày 26/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tất cả mọi người đều được khuyến cáo nên khám tổng quát hàng năm để kiểm tra, đánh giá và theo dõi tình trạng sức khỏe. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn biết được tại sao nên khám sức khỏe tổng quát, gói khám này gồm những gì cùng nhiều thắc mắc thường gặp khác.

1. Tại sao nên khám tổng quát?

Lý do quan trọng nhất để bạn thực hiện khám tổng quát định kỳ là kiểm tra tình trạng sức khỏe hiện tại như thế nào. Ngoài ra, đây cũng là dịp để bạn trao đổi với bác sĩ về những vấn đề mà bạn đang gặp phải, chẳng hạn như đau ở đâu, đau như thế nào hay bất kỳ triệu chứng nào bạn cảm thấy không ổn. 

Đặc biệt, trong khi thăm khám, kiểm tra sức khỏe tổng quát, bác sĩ có thể phát hiện được những bệnh lý hay nguy cơ tiềm ẩn ngay cả khi bạn không có bất cứ dấu hiệu nào. Điều này là rất quan trọng vì khi được phát hiện sớm thì công tác điều trị sẽ thuận lợi, hiệu quả và tiết kiệm hơn.

Khám tổng quát để theo dõi sức khỏe tổng thể và tầm soát các bệnh nguy hiểm

2. Khám tổng quát gồm những gì?

Các hạng mục quan trọng trong khám tổng quát bao gồm khám lâm sàng, tư vấn, xét nghiệm tổng quát, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng, cụ thể như sau. 

Khám lâm sàng

Khám lâm sàng bao gồm đo chỉ số thể lực (cân nặng, chiều cao, nhịp tim, huyết áp,…), khám mắt, khám hô hấp, khám tai mũi họng, khám răng hàm mặt, khám bụng, khám thần kinh, khám da liễu, khám bộ phận sinh dục. 

Tư vấn

Tùy vào nhu cầu cá nhân, độ tuổi cũng như kết quả sơ bộ của khám lâm sàng mà bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn các xét nghiệm tiếp theo cho phù hợp.

Xét nghiệm tổng quát

Đây là một trong những hạng mục quan trọng của khám sức khỏe tổng quát. Trong đó, xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu là 2 loại xét nghiệm không thể thiếu vì giúp bác sĩ đánh giá được tình trạng, chức năng của nhiều cơ quan, bộ phận trong cơ thể từ đó phát hiện được các bệnh lý mạn tính, bệnh truyền nhiễm và các tiền ung thư,… 

Trong kiểm tra sức khỏe tổng quát không thể thiếu xét nghiệm máu

Chẩn đoán hình ảnh 

Song song với xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu, bạn sẽ được thực hiện chẩn đoán hình ảnh như: siêu âm (siêu âm ổ bụng, siêu âm vú,...), chụp X-quang (X-quang tim phổi), chụp CT, chụp MRI tùy từng trường hợp. Thực hiện các thăm dò chức năng như: nội soi dạ dày - đại tràng, đo loãng xương, điện tim,... 

Nói chung, có nhiều xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh để bạn lựa chọn hoặc thực hiện theo chỉ định của bác sĩ. Mục đích của việc này là thăm dò, đánh giá chức năng của các cơ quan nội tạng. Nếu có bất thường thì cũng phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

3. Thời gian khám sức khỏe tổng quát bao lâu?

Có thể thấy khám tổng quát bao gồm nhiều hạng mục khác nhau, vì vậy, thời gian cho một lần thăm khám có thể là 6 - 8 tiếng. Tuy nhiên, nếu bạn chủ động đặt lịch trước, thực hiện thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín, chất lượng, có đội ngũ bác sĩ giỏi, máy móc hiện đại, quy trình khám khoa học thì thời gian có thể được rút ngắn xuống còn 3 - 5 giờ. 

4. Lưu ý gì trước khi khám tổng quát?

Để quá trình kiểm tra sức khỏe tổng quát được thuận lợi, nhanh chóng và cho kết quả chính xác thì trước khi thăm khám bạn cần lưu ý:

  • Giữ tinh thần thoải mái, không lo lắng, căng thẳng, phiền muộn.
  • Vẫn duy trì tập thể dục điều độ, ăn uống đủ chất, ngủ đủ giấc.
  • Không tiêu thụ thuốc lá, rượu bia, caffein, chất kích thích,…
  • Nếu đang mang thai hoặc có mang phụ kiện kim loại trên ngoài (răng giả, nẹp xương, máy trợ thính,…) thì cần thông báo với bác sĩ.
  • Nếu đang dùng thuốc thì đem theo toa thuốc để bác sĩ kiểm tra. Với trẻ nhỏ, có thể cần thêm sổ tiêm chủng. Và nhiều trường hợp còn yêu cầu bạn cung cấp các kết quả xét nghiệm gần đây nhất. 

Trước khi kiểm tra sức khỏe tổng quát, cần sinh hoạt điều độ, ngủ đủ giấc 

Ngoài ra, tùy vào mỗi xét nghiệm mà có những yêu cầu khác nhau bạn cần tuân thủ, bao gồm:

  • Xét nghiệm máu: Nên nhịn ăn trước đó khoảng 4 - 6 tiếng, có thể chỉ được uống nước lọc.
  • Xét nghiệm nước tiểu: Chỉ lấy nước tiểu giữa dòng, không lấy nước tiểu đầu và cuối dòng. 
  • Khám phụ khoa: Không thực hiện trong ngày có kinh, và trước khi thực hiện 2 - 3 ngày, phụ nữ nên kiêng quan hệ và không thụt rửa, đặt thuốc. 
  • Siêu âm ổ bụng: Cần uống nhiều nước và nhịn tiểu để thuận tiện trong khi siêu âm.
  • Chụp X-quang: Không đeo trang sức, phụ kiện kim loại. Không áp dụng cho phụ nữ mang thai hoặc nghi ngờ mang thai. 

5. Lý do nên khám tổng quát tại MEDLATEC

Đông đảo khách hàng lựa chọn khám tổng quát tại các cơ sở, chi nhánh của Hệ thống Y tế MEDLATEC bởi những lý do sau.

  • Khám sức khỏe tổng quát tại MEDLATEC giúp tầm soát và phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm. Nếu có bất thường, khách hàng sẽ được tư vấn cụ thể về kế hoạch, phác đồ điều trị. 
  • Các gói khám đa dạng từ cơ bản đến chuyên sâu, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, chẳng hạn như gói khám dành cho doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức; gói khám theo Thông tư 14,… 
  • Đội ngũ bác sĩ tại MEDLATEC được đào tạo chuyên sâu với trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám.
  • Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đặc biệt là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế với 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP, đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh chóng. 
  • Nhân viên y tế chuyên nghiệp, thân thiện, gần gũi, hỗ trợ khách hàng bất cứ khi nào có nhu cầu.
  • Giá khám tổng quát hợp lý, được niêm yết công khai giúp khách hàng có được sự lựa chọn và chuẩn bị tốt nhất. 
  • Quý khách được chủ động đặt lịch trước để tiết kiệm thời gian sử dụng dịch vụ tại bất cứ địa chỉ nào của MEDLATEC trên toàn quốc. 

MEDLATEC là địa chỉ được nhiều khách hàng lựa chọn thực hiện khám tổng quát

Để được tư vấn kỹ hơn về dịch vụ khám tổng quát cũng như hỗ trợ đặt lịch trước, quý khách hãy gọi ngay đến hotline 1900 56 56 56

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.