Các tin tức tại MEDlatec

Nguyên tắc sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobrex an toàn, hiệu quả

Ngày 09/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều người có thói quen sử dụng thuốc nhỏ mắt “vô tội vạ”. Điều này không chỉ khiến bệnh không thuyên giảm mà còn làm tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ. Bài viết hôm nay sẽ chỉ ra những nguyên tắc bạn cần tuân thủ khi dùng thuốc nhỏ mắt Tobrex.

1. Thuốc nhỏ mắt Tobrex điều trị bệnh gì?

Thành phần chính của thuốc nhỏ mắt Tobrex là kháng sinh Tobramycin thuộc nhóm Aminoglycoside. Thuốc có tác dụng ức chế vi khuẩn, được sử dụng trong điều trị bệnh về mắt do nhiễm khuẩn, không dùng trong điều trị bệnh về mắt do virus hay nấm.

Như vậy, các trường hợp viêm mí mắt, viêm túi lệ, viêm giác mạc, viêm kết mạc, lẹo mắt,… do vi khuẩn gây ra có thể dùng thuốc nhỏ mắt Tobrex để điều trị. Ngoài ra, thuốc nhỏ mắt này cũng được dùng như kháng sinh dự phòng trước và sau phẫu thuật mắt.

Thuốc nhỏ mắt Tobrex điều trị viêm mắt do vi khuẩn gây ra

2. Nguyên tắc sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobrex

Bất kỳ loại thuốc nhỏ mắt nào chứa kháng sinh cũng đều nên thận trọng khi sử dụng, và thuốc nhỏ mắt Tobrex cũng không ngoại lệ. Dưới đây là một vài nguyên tắc bạn cần tuân thủ khi sử dụng sản phẩm này.

Cung cấp tình trạng cá nhân 

Khi có bệnh lý về mắt, bạn cần đi khám và thông báo tình trạng bệnh của mình với bác sĩ. Đặc biệt, cần cho bác sĩ biết về tiền sử dị ứng thuốc, các loại thuốc đang sử dụng,… Điều này sẽ giúp bác sĩ có được đầy đủ thông tin quan trọng để kê đơn thuốc phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng

Bất kỳ loại thuốc nhỏ mắt nào cũng có hướng dẫn sử dụng đi kèm trong hộp thuốc hoặc in trên bao bì sản phẩm. Bạn cần dành thời gian để đọc thông tin hướng dẫn này, từ đó có cách sử dụng thuốc cho đúng, tránh được những rủi ro.

Tuân thủ chỉ định của bác sĩ

Việc này là cực kỳ quan trọng vì bác sĩ là người nắm được tình trạng bệnh và trực tiếp kê đơn. Trong đơn thuốc sẽ có liều dùng và cách dùng, bạn cần thực hiện theo các chỉ định này.

Khám mắt và dùng thuốc nhỏ mắt Tobrex theo chỉ định của bác sĩ

Liều dùng

Liều dùng thông thường của thuốc nhỏ mắt Tobrex là 1 - 2 giọt cho một bên mắt, cứ 4 giờ thì nhỏ một lần. Nếu mắt bị nhiễm khuẩn nặng thì có thể nhỏ 2 giọt cho một bên mắt và rút ngắn khoảng thời gian giữa các lần nhỏ. Sau đó bác sĩ sẽ chỉ định giảm liều và giảm thời gian dùng thuốc theo tình trạng thực tế.

Cách dùng

Thuốc nhỏ mắt Tobrex được dùng để nhỏ trực tiếp vào mắt cần điều trị. Cách dùng cụ thể như sau.

  • Rửa tay bằng xà phòng và lau tay khô trước khi nhỏ thuốc.
  • Lắc đều lọ thuốc rồi mở nắp. 
  • Nghiêng nhẹ đầu ra sau, dùng tay kéo mí mắt dưới xuống rồi nhỏ thuốc vào. 
  • Nhắm mắt nhẹ nhàng trong 2 - 3 phút để thuốc không bị chảy ra ngoài.
  • Ấn nhẹ ngón tay vào góc trong mắt để thuốc được thẩm thấu tốt hơn.
  • Sau 5 - 10 phút thì nhỏ các loại thuốc khác nếu có. 
  • Rửa tay lại một lần nữa sau khi nhỏ thuốc xong.
  • Bảo quản thuốc nơi sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát.

Dùng thuốc nhỏ mắt Tobrex đúng liều và đúng cách để đảm bảo hiệu quả điều trị

3. Các lưu ý khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobrex

Để phòng tránh hoặc ứng phó kịp thời với các rủi ro, biến chứng khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobrex thì bạn cần lưu ý:

Tác dụng phụ

Nếu cơ địa dị ứng và mẫn cảm với thành phần của thuốc, bạn có thể gặp phản ứng dị ứng như sưng mặt, môi, lưỡi, họng; ngứa, phát ban; cảm giác châm chích và ngứa rát ở mắt,… Ngoài ra, mắt nhìn mờ hơn và nhạy cảm với ánh sáng. Khi xuất hiện những triệu chứng này, bạn cần ngưng dùng thuốc và đến gặp bác sĩ nhanh chóng.

Tương tác thuốc

Chưa có ghi nhận thuốc nhỏ mắt Tobrex xảy ra tương tác với các loại thuốc khác, tuy nhiên, bạn vẫn nên thận trọng nếu đang sử dụng các loại thuốc điều trị, đặc biệt là kháng sinh.

Đối tượng sử dụng đặc biệt

Thuốc nhỏ mắt Tobrex có thể dùng được cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tuy nhiên, chỉ nên dùng khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Đối với phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, người lái xe hay vận hành máy móc thì thận trọng khi sử dụng. Và tuyệt đối không dùng thuốc Tobrex cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Nên thận trọng khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobrex khi đang lái xe

Các lưu ý khác

Để đảm bảo hiệu quả điều trị như mong muốn, bạn cần chú ý những vấn đề sau khi dùng thuốc nhỏ mắt Tobrex.

  • Sử dụng thuốc đúng liều và đúng thời gian chỉ định. Việc tự ý ngưng dùng thuốc, bỏ dở giữa chừng có thể khiến mắt bị nhiễm trùng nặng hơn và tăng nguy cơ kháng thuốc.
  • Cố gắng không để xảy ra tình trạng quên liều hay quá liều. Vì quên liều có thể làm giảm tính hiệu quả điều trị, tăng nguy cơ kháng thuốc; còn quá liều tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe, tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ. 
  • Không dùng chung lọ thuốc với bất kỳ người nào khác, và khi nhỏ thuốc thì không để miệng lọ chạm vào mắt. Những việc này giúp phòng tránh tình trạng lây nhiễm.
  • Thuốc sau khi mở nắp chỉ nên sử dụng tiếp trong vòng 15 ngày nếu bảo quản cẩn thận, quá thời gian hoặc khi lọ thuốc có hiện tượng thay đổi màu sắc thì nên vứt bỏ, không tái sử dụng.
  • Trong gian điều trị, không nên đeo kính áp tròng và trang điểm mắt. Đồng thời, hạn chế đến nơi đông người và cần có biện pháp bảo vệ mắt khi ra ngoài như đeo kính, đội mũ,… 
  • Chú ý để mắt được nghỉ ngơi và thư giãn nhiều nhất có thể, hạn chế để mắt tiếp xúc với thiết bị điện tử, ánh nắng mặt trời hoặc trong môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi, hóa chất,… 
  • Tái khám theo lịch trình của bác sĩ để đánh giá tình trạng bệnh, từ đó có điều chỉnh đơn thuốc cho phù hợp. 

Trên đây là những nguyên tắc khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobrex mà bạn cần tuân thủ để đảm bảo hiệu quả điều trị và an toàn cho sức khỏe. Để được tư vấn dịch vụ và đặt lịch khám tại Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.