Tin tức

Cách dùng thuốc nhỏ mắt Oflovid đảm bảo hiệu quả điều trị

Ngày 05/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong số các loại thuốc nhỏ mắt hiện nay, Oflovid là sản phẩm được sử dụng nhiều bởi mang lại hiệu quả điều trị cao. Nếu bạn vẫn chưa biết công dụng và cách dùng thuốc nhỏ mắt Oflovid, đừng bỏ qua nội dung bài viết bên dưới.

1. Các trường hợp chỉ định dùng thuốc nhỏ mắt Oflovid

Thành phần chính của thuốc nhỏ mắt Oflovid là kháng sinh. Cụ thể, trong chai thuốc 5ml có chứa 0,3% Ofloxacin. Đây là kháng sinh phổ rộng, có tác dụng ngăn chặn, ức chế và chống lại các vi khuẩn gram dương, vi khuẩn gram âm và vi khuẩn kỵ khí. Vì vậy, sản phẩm này được chỉ định sử dụng trong điều trị bệnh về mắt do nhiễm khuẩn, bao gồm:

Viêm bờ mi

Viêm bờ mi xảy ra khi các tuyến tiết dầu ở gốc lông mi bị tắc nghẽn làm dầu tích tụ lại, gây viêm. Biểu hiện của bệnh là bờ mi mắt đỏ và sưng lên khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, khó nhìn, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt, học tập và công việc. 

Viêm túi lệ

Nguyên nhân gây viêm túi lệ là do tình trạng tắc nghẽn lệ đạo khiến nước mắt bị chảy ra ngoài thay vì dẫn lưu xuống mũi. Lúc này, tại túi lệ và ống lệ ở khóe mắt sẽ bị viêm và nhiễm trùng làm người bệnh bị giảm thị lực, mất tập trung.

Các trường hợp viêm nhiễm ở mắt do vi khuẩn có thể dùng thuốc nhỏ mắt Oflovid để điều trị

Các trường hợp viêm nhiễm ở mắt do vi khuẩn có thể dùng thuốc nhỏ mắt Oflovid để điều trị

Viêm kết mạc

Đây là một trong những bệnh về mắt rất thường gặp. Dấu hiệu của bệnh là lớp niêm mạc ở bề mặt lòng trắng mắt và lớp niêm mạc lót trong mi mắt bị sưng viêm, dẫn đến tình trạng mắt đỏ, chảy dịch, giảm thị lực. Bệnh thường bùng phát mạnh vào thời điểm xuân hè, nếu không kiểm soát có thể trở thành dịch.

Các trường hợp khác

Thuốc nhỏ mắt Oflovid còn được sử dụng trong điều trị bệnh lẹo mắt, viêm loét giác mạc, phòng ngừa trước và sau phẫu thuật mắt. Bác sĩ có thể cho người bệnh dùng Oflovid kết hợp với các kháng sinh và dung dịch vệ sinh mắt khác để gia tăng hiệu quả điều trị.

2. Dùng thuốc nhỏ mắt Oflovid đúng cách 

Vì trong thành phần của thuốc nhỏ mắt Oflovid có chứa kháng sinh nên người bệnh cần thận trọng khi sử dụng.

Liều dùng

Liều dùng thuốc nhỏ mắt Oflovid như nhau cho cả trẻ em và người lớn, đó là 3 lần/ ngày, mỗi lần 1 giọt vào 1 bên mắt cần điều trị. Lưu ý đây chỉ là liều dùng tham khảo vì liều dùng thực tế có thể được bác sĩ điều chỉnh theo tình trạng bệnh. Và người bệnh cần tuân thủ liều dùng cũng như thời gian sử dụng thuốc để bệnh mau khỏi và tránh tình trạng kháng thuốc.

Cách dùng

Cách dùng Oflovid cũng giống như các loại thuốc nhỏ mắt khác là lắc đều chai thuốc, mở nắp chai thuốc và nhỏ trực tiếp vào mắt cần điều trị. Cuối cùng đậy kín nắp chai thuốc và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, sạch sẽ, tránh côn trùng, thú nuôi và ánh nắng mặt trời.

Dùng Oflovid nhỏ trực tiếp vào bên mắt cần điều trị, mỗi lần 1 giọt, ngày 3 lần

Dùng Oflovid nhỏ trực tiếp vào bên mắt cần điều trị, mỗi lần 1 giọt, ngày 3 lần

3. Lưu ý quan trọng khi dùng thuốc nhỏ mắt Oflovid

Tác dụng phụ, tương tác thuốc, đối tượng sử dụng đặc biệt,… là những lưu ý quan trọng mà người bệnh không được bỏ qua khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Oflovid.

Tác dụng phụ

Tùy vào cơ địa mỗi người mà Oflovid có thể gây ra tác dụng phụ với những biểu hiện và mức độ khác nhau. Nếu nhẹ thì người bệnh bị ngứa mắt, sung huyết mắt, sưng mí mắt,… Nếu nặng thì có thể bị sốc phản vệ, khó thở, hạ huyết áp,… Dù là trường hợp nào thì cũng cần tạm dừng dùng thuốc và thông báo với bác sĩ để được xử lý.

Tương tác thuốc

Thuốc nhỏ mắt Oflovid hiếm khi xảy ra tương tác với các loại thuốc điều trị khác. Nhưng theo các bác sĩ thì nên thận trọng, tốt nhất là không dùng Oflovid với các loại kháng sinh khác hay thuốc chống đông máu. Nếu người bệnh đang dùng những loại thuốc này thì cần trao đổi thêm với bác sĩ.

Đối tượng sử dụng đặc biệt

Có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt Oflovid cho cả trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, thận trọng và cân nhắc khi sử dụng cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, người làm việc lái xe hay vận hành máy móc. Riêng đối với những người mẫn cảm với thành phần của thuốc thì tốt nhất là không sử dụng.

Phụ nữ đang cho con bú nên cân nhắc và thận trọng khi dùng Oflovid

Phụ nữ đang cho con bú nên cân nhắc và thận trọng khi dùng Oflovid

Lưu ý khác

Ngoài các lưu ý nói trên thì còn có một vài nguyên tắc bạn cần tuân thủ trong khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Oflovid.

  • Không tự ý mua và sử dụng thuốc nếu không được bác sĩ kê toa. 
  • Tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc chỉ định của bác sĩ điều trị.
  • Thời gian dùng thuốc thường là 8 tuần. Không rút ngắn thời gian hay kéo dài thời gian sử dụng thuốc nếu không có chỉ định của bác sĩ.
  • Đảm bảo thời gian sử dụng thuốc ở mức tối thiểu nếu thấy vi khuẩn gây viêm nhiễm mắt nhạy cảm với thuốc. 
  • Hạn chế tối đa các trường hợp quên liều hay quá liều để tránh làm thuyên giảm hiệu quả điều trị và gia tăng nguy cơ kháng thuốc. 
  • Nếu dùng Oflovid kết hợp với các loại thuốc nhỏ mắt khác thì khoảng cách giữa các lần dùng là 5 phút.
  • Khi dùng thuốc, không nên để miệng chai thuốc chạm vào mắt để tránh tình trạng lây nhiễm.
  • Sử dụng chai thuốc xong thì đậy kín nắp và bảo quản cẩn thận. Thời gian tối đa để dùng chai thuốc sau khi mở nắp là 15 ngày.
  • Mỗi người nên sử dụng một chai thuốc riêng, không dùng chung với bất kỳ người nào khác.
  • Chú ý rửa tay sạch sẽ trước và sau mỗi lần nhỏ thuốc. 

Trước và sau mỗi lần nhỏ thuốc, cần rửa tay sạch sẽ

Trước và sau mỗi lần nhỏ thuốc, cần rửa tay sạch sẽ 

Bên cạnh đó, cần chú ý bảo vệ mắt mỗi lần đi ra ngoài bằng cách đeo kính râm, đội mũ rộng vành. Trong thời gian điều trị bệnh nhiễm khuẩn ở mắt, không nên đi bơi, hạn chế đến nơi đông người và tuyệt đối không đeo kính áp tròng hay trang điểm mắt. Trường hợp các triệu chứng của bệnh không thuyên giảm mà ngày càng trầm trọng thì cần tái khám sớm để bác sĩ có hướng xử lý kịp thời. 

Hy vọng bạn đọc sẽ biết cách sử dụng thuốc nhỏ mắt Oflovid sao cho hiệu quả thông qua các thông tin hữu ích bên trên. Để đăng ký lịch khám trước tại Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC, ngay từ bây giờ, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.