Các tin tức tại MEDlatec

Những nguyên nhân trẻ bỏ ăn mà các bậc phụ huynh nên biết

Ngày 11/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Vấn đề các bậc phụ huynh quan tâm hàng đầu là tình hình ăn uống, khả năng hấp thu dinh dưỡng của trẻ nhỏ. Hiện nay, chúng ta rất đau đầu với tình trạng trẻ biếng ăn, thường xuyên bỏ ăn, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển toàn diện. Cha mẹ cần nắm được những nguyên nhân trẻ bỏ ăn thường gặp và tìm cách giải quyết phù hợp.

1. Hiện tượng trẻ bỏ ăn

Có thể nói, trẻ bỏ ăn, lười ăn không còn là hiện tượng quá xa lạ đối với các bậc phụ huynh có con nhỏ. Điều này làm chúng ta không khỏi bận tâm, bởi vì trẻ nhỏ bỏ ăn có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe, đồng thời ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của con trẻ.

Cha mẹ rất lo lắng khi trẻ bỏ ăn

Trước khi tìm hiểu những nguyên nhân trẻ bỏ ăn, chúng ta nên nắm được một số biểu hiện cho thấy con đang biếng ăn. Nếu phát hiện con bạn đang có những biểu hiện dưới đây, cha mẹ nên theo dõi và tìm ra lý do cụ thể nhé!

Với các em bé chủ yếu ăn sữa mẹ, khi biếng ăn, con sẽ bú ít hơn so với những ngày bình thường, không đòi bú hoặc bú với thời gian ít hơn. Những dấu hiệu này rất dễ nhận biết, người mẹ có thể phát hiện ngay khi con bắt đầu bỏ ăn dựa trên một số biểu hiện thay đổi.

Với các em bé đang trong thời kỳ ăn dặm, bé thường không hứng thú với các món ăn mới, kén ăn,… Thậm chí, nhiều trẻ còn bỏ cả những món ăn mà ngày thường còn rất thích, ăn ngon miệng.

Bên cạnh đó, chúng ta có thể phát hiện tình trạng trẻ bỏ ăn dựa vào biểu hiện hay quấy khóc trong bữa ăn, ăn rất lâu và hay ngậm. Bình thường, con sẽ chơi rất vui vẻ, hoạt bát nhưng khi tới giờ ăn lại nhăn nhó, khó chịu và hay lơ các món ăn. Do bỏ ăn thường xuyên nên trẻ có nguy cơ cao bị sụt cân, gầy gò, điều này khiến cha mẹ rất lo lắng.

2. Một số nguyên nhân trẻ bỏ ăn

Không thể phủ nhận rằng hiện tượng trẻ đột nhiên biếng ăn là vấn đề đáng lo, để tìm ra cách giải quyết tình trạng trên, cha mẹ cần xác định nguyên nhân trẻ bỏ ăn là gì?

Khi mệt mỏi, bé thường cảm thấy chán ăn

Có thể phân tình trạng biếng ăn thành ba dạng chính, đó là do tâm lý lo sợ của trẻ mỗi khi phải ăn uống, do con đang gặp vấn đề về sức khỏe hoặc do nguyên nhân sinh lý. Dù là nguyên nhân nào đi chăng nữa, các bậc phụ huynh cũng không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và chăm sóc trẻ.

2.1. Trẻ bỏ ăn do bị bệnh

Một trong những biểu hiện giúp bố mẹ phát hiện trẻ đang gặp vấn đề sức khỏe đó là con đột nhiên bỏ ăn. Do cơ thể mệt mỏi, khả năng tiêu hóa bị ảnh hưởng nên em bé cảm thấy ăn uống không ngon miệng và có xu hướng bỏ bữa. Trong đó, trẻ thường bỏ ăn khi bị táo bón hoặc đối mặt với tình trạng trào ngược dạ dày.

Bên cạnh biểu hiện bỏ ăn, bé sẽ biểu hiện thêm nhiều triệu chứng khác, chúng ta nên dựa vào đó để theo dõi và đưa con đi kiểm tra sức khỏe sớm. Đồng thời, các bậc phụ huynh có thể điều chỉnh chế độ dinh dưỡng để cải thiện tình trạng sức khỏe cho trẻ nhỏ.

2.2. Trẻ bỏ ăn khi mọc răng

Mọc răng là nguyên nhân trẻ bỏ ăn khá phổ biến hiện nay, chúng được xếp vào dạng biếng ăn sinh lý. Khi mọc răng, bé sẽ cảm nhận nướu đau nhức, khó chịu và không ăn uống ngon miệng. Đối với nguyên nhân này, cha mẹ không cần quá lo lắng bởi vì hiện tượng này thường chỉ kéo dài khoảng 1 - 2 tuần. Sau khi cơ thể đã thích nghi với sự thay đổi, bé sẽ ăn uống bình thường trở lại.

Mọc răng là nguyên nhân trẻ bỏ ăn khá phổ biến hiện nay

Trong thời gian này, chúng ta nên cố gắng cung cấp đủ chất cho con để tránh tình trạng sụt cân nhé! Nếu tình trạng đau nhức nướu của bé nghiêm trọng, bạn có thể tới bác sĩ để kiểm tra và theo dõi.

2.3. Trẻ đột nhiên bỏ ăn

Không hiếm cha mẹ buồn phiền vì con trẻ đột nhiên bỏ ăn mặc dù không có sự thay đổi sinh lý hay gặp vấn đề sức khỏe gì. Thực tế, đây là hiện tượng hết sức bình thường, chúng ta nên bình tĩnh xem lại thực đơn và chế độ ăn uống hàng ngày của con.

Nếu bạn thường xuyên cho con ăn một món, bé có xu hướng cảm thấy ngán và không muốn ăn. Tuy nhiên, bé còn nhỏ và chưa biết cách thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của mình nên sẽ biểu hiện bằng cách bỏ bữa.

Trong một vài trường hợp khác, nguyên nhân trẻ bỏ ăn là do ham chơi và quên bữa ăn. Đây không phải hiện tượng quá xa lạ với bố mẹ, nhất là trong thời hiện đại, con trẻ được tiếp xúc với điện thoại thông minh, tivi từ rất sớm.

Do ham chơi, bé có thể quên mất bữa ăn

3. Hiện tượng trẻ bỏ ăn để lại hậu quả gì?

Nếu thường xuyên bỏ ăn, em bé sẽ đối mặt với rất nhiều vấn đề về sức khỏe, sự phát triển của cơ thể hoặc sự phát triển thể chất của trẻ. Do cơ thể không hấp thu đầy đủ dưỡng chất thiết yếu, bé có xu hướng phát triển chậm hơn so với bạn bè cùng trang lứa. Cụ thể, chiều cao và cân nặng của con sẽ kém phát triển hơn khiến cha mẹ không khỏi lo lắng.

Không những vậy, hiện tượng bỏ ăn kéo dài sẽ gây tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ và làm giảm sức đề kháng, hệ miễn dịch của con. Đây quả thực là vấn đề đáng lo ngại và cần được giải quyết sớm.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng chỉ ra rằng tình trạng trẻ biếng ăn có thể dẫn tới sự phát triển kém của não bộ và trí tuệ. Chính vì thế các bậc phụ huynh nên quan tâm và cố gắng tạo cảm giác ăn uống ngon miệng cho bé.

4. Bí quyết giúp trẻ ăn uống ngon miệng

Sau khi tìm ra nguyên nhân trẻ bỏ ăn, chúng ta cần có kế hoạch giúp con ăn uống ngon miệng và hấp thụ đầy đủ dinh dưỡng thiết yếu. Đầu tiên, chúng ta nên tạo cho con cảm giác thoải mái trong bữa ăn thay vì bắp ép khiến bé sợ hãi, không muốn ăn uống. Lưu ý nho nhỏ đó là cha mẹ không nên cho con xem tivi, điện thoại khi ăn uống, đây là thói quen không hề tốt chút nào.

Chúng ta nên tạo cho bé cảm giác thoải mái khi ăn uống

Để tăng hứng thú và cảm giác ngon miệng, các bậc phụ huynh hãy cố gắng chế biến nhiều món ăn khác nhau, liên tục thay đổi thực đơn để bé tò mò và muốn ăn thử. Trước mỗi bữa ăn, chúng ta tốt nhất không để bé ăn quá nhiều đồ ăn vặt. Như vậy khi bước vào bữa chính, con sẽ không có hứng ăn uống.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn tìm ra một số nguyên nhân trẻ bỏ ăn thường gặp. Nếu con trẻ thường xuyên biếng ăn, bỏ bữa, chúng ta cần xác định được nguyên nhân và nhanh chóng tìm cách giải quyết phù hợp. Như vậy bé mới có cơ hội phát triển toàn diện và khỏe mạnh.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.