Tin tức

Góc tư vấn: Nguyên nhân trẻ biếng ăn là do đâu?

Ngày 09/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Biếng ăn là một vấn đề thường gặp ở trẻ nhỏ. Nếu kéo dài, biếng ăn có thể dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, chậm phát triển, tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính,… ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của trẻ. Vậy nguyên nhân trẻ biếng ăn là do đâu, phòng tránh biếng ăn ở trẻ như thế nào? Mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân trẻ biếng ăn là do đâu?

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn: 

1.1. Biếng ăn do bệnh lý

Mắc một vài bệnh lý cũng dẫn đến tình trạng biếng ăn của trẻ. Chẳng hạn trẻ bị nhiễm ký sinh trùng, nhiễm trùng, rối loạn tiêu hóa,… Đây là những bệnh lý khiến trẻ mệt mỏi, chán ăn, bỏ bữa. 

Nếu biểu hiện nghiêm trọng, mẹ nên đưa con đi khám càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị. Bên cạnh đó, một số trường hợp trẻ mọc răng hoặc bị tổn thương trong vòm họng cũng khiến trẻ khó ăn, đau khi ăn,… từ đó dẫn đến biếng ăn. 

Nguyên nhân trẻ biếng ăn là do đâu

Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng biếng ăn ở trẻ

1.2. Biếng ăn do tâm lý

Nguyên nhân này khá phổ biến. Hiện nay, nhiều cha mẹ có xu hướng ép con ăn dẫn đến tình trạng trẻ bị lo sợ khi đến bữa ăn, dẫn đến biếng ăn. Cụ thể, nhiều bậc phụ huynh bắt con phải ngồi ngay ngắn ăn từ đầu đến cuối bữa ăn, bắt trẻ phải ăn hết phần ăn trong một thời gian cố định, bắt trẻ thường xuyên ăn những món ăn mà các con không thích, quát mắng trẻ trong bữa ăn,… điều này tạo ra những không khí vô cùng căng thẳng trong mỗi bữa ăn. 

Bên cạnh đó, một số bà mẹ còn cho thuốc vào thức ăn của trẻ để lừa trẻ vì thế những bữa ăn có thể trở thành nỗi ám ảnh khiến trẻ không dám ăn. 

Cho con vừa ăn vừa xem tivi cũng dễ dẫn đến tình trạng biếng ăn

Cho con vừa ăn vừa xem tivi cũng dễ dẫn đến tình trạng biếng ăn

Thói quen cho con tiếp xúc quá nhiều với điện thoại, máy tính bảng, tivi,… để con hợp tác ăn uống. Nhưng lâu ngày, nó sẽ khiến bé bị “nghiện”  thiết bị điện tử thông minh này và nếu không có chúng, trẻ sẽ không chịu ăn. Đây cũng là sai lầm của rất nhiều bậc phụ huynh và cần được tìm cách khắc phục.

1.3. Trẻ biếng ăn do mẹ mắc sai lầm trong quá trình chế biến thức ăn

Trẻ cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để phát triển. Tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ sẽ khác nhau, trẻ sẽ phù hợp với những loại đồ ăn, kiểu chế biến khác nhau. Cha mẹ cần lưu ý về vấn để này. Cụ thể như sau: 

  • Nếu mẹ chỉ cho trẻ ăn một loại thức ăn trong thời gian dài thì trẻ rất dễ bị chán ăn, ăn không ngon miệng và dẫn đến biếng ăn. 

  • Chỉ cho trẻ ăn nước rau, nước thịt mà không cho các con ăn bã cũng dễ dẫn đến thiếu chất và tình trạng chán ăn. 

  • Cho trẻ ăn những loại thức ăn xay nhuyễn quá lâu, kéo dài đến khi trẻ đạt 2 đến 3 tuổi. 

Cho trẻ ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn có thể dẫn đến tình trạng biếng ăn

Cho trẻ ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn có thể dẫn đến tình trạng biếng ăn

  • Một số mẹ có thói quen pha sữa bằng nước cháo, pha sữa bằng nước hầm xương,… sẽ khiến cho trẻ khó tiêu hóa và không muốn ăn món ăn đó. 

  • Khi trẻ mới bước vào thời kỳ ăn dặm, mẹ lại cho trẻ ăn bột quá đặc cũng sẽ gây ra tình trạng khó nuốt và khiến trẻ chán ăn. 

  • Chế độ dinh dưỡng của trẻ thiếu một số loại vitamin, kẽm và sắt cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chán ăn. 

2. Một số dấu hiệu nhận biết chứng biếng ăn ở trẻ

Nếu trẻ có từ 2 biểu hiện trong số các biểu hiện dưới đây, trẻ có thể đã mắc phải chứng biếng ăn: 

  • Bữa ăn của trẻ kéo dài quá lâu, trẻ không ăn hết khẩu phần ăn của mình trong vòng hơn 30 phút. 

  • Trẻ chỉ ăn hết một nửa hoặc ít hơn một nửa khẩu phần ăn của mình. 

  • Trẻ hay ngậm thức ăn, không chịu nuốt thức ăn. 

  • Trẻ không chịu ăn, gào thét khi ăn. 

  • Trẻ nôn ọe khi thấy thức ăn. 

  • Trẻ không tăng cân trong 3 tháng liên tiếp. 

3. Phải làm sao để phòng tránh chứng biếng ăn ở trẻ?

Để phòng tránh chứng biếng ăn của trẻ, các bậc phụ huynh nên lưu ý những điều sau: 

  • Cho trẻ ăn dặm đúng thời điểm, không nên cho trẻ ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn. 

Cho trẻ ăn đi ăn lại một loại thức ăn có thể dẫn đến chứng biếng ăn

Cho trẻ ăn đi ăn lại một loại thức ăn có thể dẫn đến chứng biếng ăn

  • Nên chú ý nhiều đến khẩu phần ăn của trẻ: Cần cho trẻ ăn số lượng và số bữa phù hợp với nhu cầu và độ tuổi của trẻ. Không nên ép trẻ phải ăn quá nhiều, ăn quá no dẫn đến tình trạng trẻ sợ ăn, biếng ăn. 

  • Nên cho trẻ ăn đa dạng các loại thực phẩm, cân bằng dưỡng chất để trẻ cảm thấy hào hứng với mỗi bữa ăn đồng thời tránh được tình trạng thừa hoặc thiếu các loại vitamin và khoáng chất. Tránh cho trẻ ăn đi ăn lại một loại món ăn khiến trẻ bị ngán và không muốn ăn. 

  • Nên cho trẻ ăn những món ăn trẻ yêu thích và thường xuyên thay đổi cách chế biến các loại thực phẩm. Bên cạnh đó, mẹ cần trang trí các món ăn trở nên hấp dẫn hơn, hoặc chuẩn bị những loại thìa bát có hình thù đáng yêu, ngộ nghĩnh nhằm tạo hứng thú cho trẻ trước mỗi bữa ăn. 

  • Nên cho trẻ ăn đúng giờ, đúng bữa, để trẻ có cảm giác đói và hào hứng trước mỗi bữa ăn. 

  • Không nên quát mắng con, dọa dẫm con hoặc đánh con trong khi ăn. Nếu trẻ muốn dừng bữa, mẹ không cố ép cho con ăn thêm. 

  • Không nên cho trẻ vừa ăn vừa chơi điện thoại, xem tivi, chơi game,….

  • Khi cho trẻ ăn, mẹ nên tạo không khí vui vẻ, thoải mái và nên khen ngợi, động viên trẻ khi cần.

Trong trường hợp trẻ thấy khó ăn, khó thích nghi với những món ăn mới, mẹ không nên ép con. Có thể cho trẻ thử từng chút một vào những thời điểm thích hợp khác, để trẻ dần quen và có thể ăn được những món mới. Việc ép trẻ quá mức sẽ khiến trẻ càng sợ và không muốn ăn. 

Mẹ nên lưu ý, không nên cho con ăn vặt chẳng hạn như ăn bánh kẹo trước các bữa ăn chính. 

Bữa ăn của trẻ không nên kéo dài quá lâu, chỉ nên để trẻ ăn trong vòng ít hơn 30 phút. 

Mẹ nên cho trẻ tự xúc, tự cầm thức ăn để trẻ có cảm giác ngon miệng hơn khi ăn. 

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc nguyên nhân trẻ biếng ăn là do đâu, đồng thời là những phương pháp phòng tránh chứng biếng ăn ở trẻ. Nếu bạn còn có thắc mắc về chế độ dinh dưỡng của trẻ, các vấn đề sức khỏe của trẻ, có thể gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số đường dây nóng 1900 56 56 56, các chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.