Các tin tức tại MEDlatec

Nội soi trực tràng: Định nghĩa, thời điểm và quy trình thực hiện

Ngày 18/02/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Nội soi là một phương pháp khám chữa bệnh đánh dấu sự phát triển của y học hiện đại, trong đó không thể không nhắc đến kỹ thuật nội soi trực tràng. Kỹ thuật này ra đời đã giúp ích nhiều trong công tác chẩn đoán bệnh về trực tràng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các kiến thức liên quan đến kỹ thuật nội soi này, mời độc giả tham khảo.

1. Thế nào là nội soi trực tràng?

Nội soi trực tràng là phương pháp sử dụng máy nội soi để quan sát bên trong bộ phận trực tràng. Trực tràng là đoạn cuối của ruột già, sát với hậu môn. Cấu tạo của trực tràng gồm nhiều lớp cơ khoẻ, là nơi lưu giữ chất thải và giúp đào thải các chất cặn bã ra bên ngoài. Khi nội soi, ống soi có gắn camera và đèn được đưa qua hậu môn để vào trực tràng, hình ảnh bên trong trực tràng sẽ được thu nhận bởi camera và hiển thị trên màn hình máy siêu âm.

Để chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến trực tràng thì có thể sử dụng nhiều phương pháp như nội soi, siêu âm, chụp X - quang,… trong đó nội soi là kỹ thuật được đánh giá cao trong chẩn đoán bởi có thể phát hiện được các bệnh như polyp trực tràng, viêm trực tràng, ung thư trực tràng.

Khám trực tràng bằng nội soi được áp dụng phổ biến hiện nay

2. Nội soi trực tràng được thực hiện khi nào?

Vì nhiều ưu điểm mà chẩn đoán bệnh ở trực tràng bằng phương pháp nội soi đang được áp dụng phổ biến. Tuy nhiên, không phải tất cả trường hợp bệnh nhân đều được chỉ định nội soi. Khi gặp phải các vấn đề bất thường sau đây, bạn có thể được chỉ định nội soi trực tràng:

  • Bị táo bón lâu ngày hoặc thường xuyên bị táo bón.

  • Đại tiện ra máu nhiều lần trong một ngày.

  • Phân có lẫn máu và chất nhầy (phân có màng giả).

  • Không thể xác định được bất thường dựa trên kết quả chụp X - quang.

  • Có tiền sử viêm loét đại tràng, trực tràng.

  • Nghi ngờ có khối u trong trực tràng hay ung thư trực tràng.

  • Người đang bị trĩ nội hoặc trĩ ngoại; dò, nứt, ngứa hậu môn.

Thực hiện nội soi trực tràng khi nghi ngờ ung thư trực tràng

3. Quy trình thực hiện nội soi trực tràng

Nội soi trực tràng được thực hiện qua 2 khâu chính: khâu chuẩn bị và khâu nội soi.

Chuẩn bị:

  • Làm sạch hậu môn, trực tràng: Bệnh nhân sẽ được làm sạch hậu môn và trực tràng bằng cách thụt rửa bằng dung dịch chuyên dụng. Việc này giúp cho trực tràng, hậu môn được sạch sẽ, dễ dàng đưa ống nội soi vào và dễ dàng hơn trong quan sát bề mặt trực tràng.

  • Thao tác thụt rửa hậu môn được thực hiện nhiều lần trước khi tiến hành nội soi, cho đến khi phân trong trực tràng được thải ra hết thì mới tiến hành nội soi.

Nội soi:

  • Bước 1: chuẩn bị nơi nội soi, là phòng khám có đầy đủ máy móc nội soi, ánh sáng và người thực hiện nội soi (bác sĩ, kỹ thuật viên).

  • Bước 2: bệnh nhân nằm nghiêng trên giường và sẽ được kiểm tra hậu môn. Bác sỹ sẽ thăm trực tràng bằng ngón tay đeo găng xem có tổn thương nào không.

  • Bước 3: bôi trơn ống nội soi.

  • Bước 4: ống nội soi được bác sĩ đưa từ từ qua hậu môn để vào trực tràng, vừa đưa vừa quan sát hình ảnh trên màn hình để xem xét tình trạng niêm mạc bên trong hậu môn và trực tràng.

Bệnh nhân ở tư thế nằm nghiêng khi thực hiện nội soi

Trong trường hợp bệnh nhân có cảm giác đau thì phải báo ngay với bác sĩ hoặc kỹ thuật viên. Có thể sử dụng thuốc an thần hoặc thuốc giãn cơ đối với các bệnh nhân hồi hộp, căng thẳng.

Thời gian nội soi kéo dài khoảng 5-10 phút nên phần lớn là diễn ra thuận lợi và ít xảy ra sự cố.

4. Nội soi trực tràng hết bao nhiêu tiền?

Qua các thông tin vừa được MEDLATEC chia sẻ, chắc hẳn độc giả đã biết được nội soi trực tràng là một phương pháp tiến bộ trong chẩn đoán các bệnh về trực tràng, hậu môn. Vậy chi phí thực hiện kỹ thuật này là bao nhiêu?

Thực tế thì chi phí cho kỹ thuật nội soi bộ phận trực tràng không hề cao so với những ưu điểm mà nó mang lại. Khác với các phương pháp nội soi khác, nội soi bộ phận trực tràng thực hiện ở trực tràng - đoạn ruột ngắn, đồng thời đường nội soi chính là ống trực tràng - hậu môn nên rất dễ trong thao tác nội soi, thời gian nội soi khá ngắn nên lượng thuốc gây tê không quá nhiều. Chính vì những lý do đó mà chi phí thực hiện không quá cao.

Thế nhưng, để đưa ra một con số chính xác về dịch vụ khám trực tràng bằng phương pháp nội soi là rất khó. Bởi vì giá thành có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố: loại nội soi, thiết bị máy móc, chuyên môn kỹ thuật và đặc biệt là các cơ sở y tế khác nhau sẽ có giá thành dịch vụ không giống nhau.

5. Nên thực hiện nội soi ở đâu an toàn, chính xác, không lo về giá?

Việc lựa chọn cho mình một địa chỉ uy tín, tin tưởng để thực hiện khám chữa bệnh là một việc không dễ dàng. Nếu bạn đang băn khoăn trong lựa chọn một nơi để thực hiện dịch vụ nội soi thì MEDLATEC chính là câu trả lời cho bạn. Bởi vì:

  • MEDLATEC với kinh nghiệm hoạt động gần 30 năm kinh nghiệm, gặt hái được nhiều thành công và được ghi nhận trong công tác phục vụ sức khỏe cộng đồng.

  • MEDLATEC có đội ngũ y bác sỹ giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao và đặc biệt tận tâm với nghề.

  • MEDLATEC được trang bị đầy đủ các máy móc, trang thiết bị kỹ thuật, vật tư y tế đạt tiêu chuẩn cao, trong đó máy nội soi là một sản phẩm điển hình.

  • Chi phí các dịch vụ khám chữa bệnh phải chăng, phù hợp với mọi hoàn cảnh.

  • Ngoài ra, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ bảo lãnh viện phí đối với khách hàng sử dụng thẻ bảo hiểm từ hơn 30 công ty lớn hàng đầu như: Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Dầu khí PVI, Bảo hiểm Vietinbank, Bảo hiểm BIDV, Bảo hiểm Bảo Minh, Bảo hiểm Liberty, Bảo hiểm Xuân Thành, Bảo hiểm PJICO, Bảo hiểm Nhân thọ Manulife, Bảo hiểm Baoviet Tokio marine,...

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ khám chữa bệnh uy tín chất lượng cao

Từ ngày 15/9 đến hết ngày 15/10/2022, MEDLATEC triển khai chương trìnhMIỄN PHÍ XÉT NGHIỆM CEA VÀ GIẢM 30% PHÍ NỘI SOI TIÊU HÓA

- Địa điểm áp dụng: Hệ thống bệnh viện/phòng khám và dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tại Hà Nội.

- Đối tượng áp dụng: Khách hàng đăng ký trước xuất trình mã ưu đãi sử dụng dịch vụ ưu đãi của MEDLATEC - Cách thức tham gia chương trình:

+ khách hàng đăng ký trực tiếp tại website

+ Hoặc gọi trực tiếp đến tổng đài 1900 56 56 56

* Lưu ý:

+ Chương trình không áp dụng đồng thời với các chương trình ưu đãi khác.

+ Không áp dụng đối với khách hàng do bác sĩ ngoài MEDLATEC chỉ định.

- Với khách hàng thực hiện nội soi tiêu hóa tại viện, MEDLATEC sẽ MIỄN PHÍ GIAO THUỐC làm sạch đại tràng tại nhà trước khi đến nội soi tại viện.

Lưu ý: Ưu đãi 30% phí nội soi tiêu hóa chỉ áp dụng cho dịch vụ nội soi, chưa bao gồm chi phí gây mê, thuốc và các dịch vụ đi kèm khác

Với các thông tin cung cấp về kỹ thuật nội soi trực tràng, MEDLATEC hi vọng bạn đã hiểu hơn về kỹ thuật này, đồng thời có thể lựa chọn được cho mình một nơi uy tín để thực hiện dịch vụ. Hãy gọi ngay cho MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch thăm khám trong thời gian sớm nhất nhé.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.