Các tin tức tại MEDlatec

Nốt ruồi hình thành thế nào trên cơ thể của bạn?

Ngày 14/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nốt ruồi được hình thành do tăng sắc tố da. Nó là những chấm nhỏ có màu đen hoặc màu nâu và có thể xuất hiện ở mọi vị trí trên cơ thể, chẳng hạn như cổ, mặt, sau tai, gáy,… Phần lớn nốt ruồi là lành tính, bên cạnh đó cũng có những trường hợp nốt ruồi ác tính. Vậy cụ thể nốt ruồi hình thành thế nào và làm sao phân biệt nốt ruồi lành tính và ác tính. 

1. Nốt ruồi hình thành thế nào trên cơ thể?

Cấu trúc của da gồm có:

  • Lớp biểu bì: Chính là lớp da mỏng mà chúng ta vẫn nhìn thấy bằng mắt thường, nó có tác dụng chống thấm, bảo vệ cơ thể khỏi những tác động từ vi khuẩn và các loại vi sinh khác.

  • Lớp trung bì: Lớp trung bì bao gồm trung bì nông và trung bì sâu. Nằm dưới lớp biểu bì, lớp trung bì có độ dày hơn và có chứa các mạch máu, bạch huyết, đầu dây thần kinh, sợi cơ, mồ hôi, tuyến dầu và các nang lông.

  • Lớp lớp mỡ dưới da: Nằm dưới lớp trung bì, đây là một lớp mỡ dày và các mô liên kết. Chứa các bạch huyết và nguồn cung cấp máu cho cơ thể. Có tác dụng giúp cho các cơ quan dưới da không bị tổn thương và đây cũng chính là một nguồn dự trữ năng lượng cho cơ thể.

Nốt ruồi có thể xuất hiện tại nhiều vùng trên cơ thể

Nốt ruồi hình thành từ phần dưới của lớp biểu bì. Nó xuất hiện do sự phân bố không đồng đều của sắc tố da, nghĩa là thay vì phân đều rải rác trên da thì những tế bào melanocytes (là những tế bào tạo sắc tố da, mang lại màu sắc tự nhiên cho da) trong da phát triển thành một cụm.

Nốt ruồi thường có màu nâu hoặc đen, có thể bằng phẳng hoặc nhô lên, có hình tròn hoặc hình bầu dục, có thể mọc riêng lẻ hoặc cũng có trường hợp nhiều nốt ruồi xếp liền nhau và bất cứ nơi nào trên da cũng có thể xuất hiện nốt ruồi.

Nốt ruồi xuất hiện nhiều trong những năm tháng thiếu niên và thời kỳ mang thai và ở những vùng da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ước tính một người trưởng thành có thể có khoảng 10 đến 40 nốt ruồi. Theo thời gian, nốt ruồi cũng không có sự thay đổi nhiều về kích thước hay màu sắc. Một số trường hợp có mọc lông trên nốt ruồi, nốt ruồi không thay đổi hoặc tự biến mất.

2. Cách phân biệt nốt ruồi lành tính và nốt ruồi ác tính

Phần lớn nốt ruồi đều lành tính và không thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp, nốt ruồi chính là dấu hiệu của những khối u ác tính (ung thư hắc tố) và có thể gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của chúng ta. Vậy phải làm sao để phân biệt được nốt ruồi lành tính và nốt ruồi ác tính.

Nốt ruồi có thể không thay đổi theo thời gian

Lưu ý đối với những nốt ruồi sắc tố bẩm sinh. Đây là những nốt ruồi xuất hiện khi sinh và có nguy cơ phát triển thành ung thư hơn những nốt ruồi xuất hiện sau sinh. Bên cạnh đó, những nốt ruồi có bề ngoài bất thường, khác lạ và xuất hiện sau tuổi 25 thì nguy cơ là nốt ruồi ung thư sẽ cao hơn.

Khi nhận thấy nốt ruồi của mình có thay đổi về màu sắc, hình dạng, kích thước thì tốt nhất bạn nên đi khám da liễu để biết rõ được tình trạng của mình. Nếu thấy nốt ruồi bị chảy máu, chảy nước hoặc ngứa và đau, cũng là lúc bạn nên đi khám sớm.

Có thể thường xuyên tự kiểm tra da mình qua gương hoặc nhờ người thân kiểm tra giúp bạn. Khi kiểm tra, bạn nên chú ý hơn đối với những vùng da phải thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như cổ, mặt, cánh tay, chân,…

Nếu nốt ruồi không có sự thay đổi thì bạn không cần phải bận tâm quá nhiều về nó. Nhưng nếu có bất cứ dấu hiệu khác thường nào, hoặc xuất hiện nốt ruồi mới hay muốn tẩy nốt ruồi thì bạn nên đi khám và nhờ bác sĩ tư vấn.

Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn kiểm tra những đặc điểm của nốt ruồi để phân biệt nốt ruồi lành tính và ung thư:

Tình trạng không đối xứng: Nghĩa là một nửa nốt ruồi không khớp với nửa kia.

Hình dạng: Quan sát thấy đường viền hay cạnh của nốt ruồi có thể bị rách, mờ hoặc không đều.

Màu sắc: Màu của nốt ruồi không giống nhau, có thể màu nâu, đen, xanh, đỏ hoặc trong suốt,…

Đường kính: Những nốt ruồi bất thường có thể mang đường kính lớn.

Sự phát triển: Bạn có thể nhận biết rõ nốt ruồi có sự thay đổi về thước, hình dạng hay màu sắc hoặc thay đổi cả 3 yếu tố này.

Sự bất thường của nốt ruồi cảnh báo dấu hiệu ung thư hắc tố

Ung thư hắc tố chính là một dạng ung thư da. Thông thường, những khối u ác tính sẽ mọc ở chân đối với nữ và ở ngực đối với nam giới. Ung thư da có tỉ lệ cao ở phụ nữ trẻ.

  • Điều trị nốt ruồi như thế nào:

Khi nốt ruồi của bạn có dấu hiệu bất thường và để đánh giá, chẩn đoán bệnh, các bác sĩ cần thăm khám lâm sàng và trong những trường hợp cần thiết có thể chỉ định cắt nốt ruồi để sinh thiết, xét nghiệm mô bệnh học.

Sau đó, dựa vào kết quả sinh thiết, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Nếu trường hợp nốt ruồi của bệnh nhân không có tế bào ác tính thì có thể cắt bỏ toàn bộ nốt ruồi, đốt laser để lấy đảm bảo thẩm mỹ cho người bệnh.

Nếu có dấu hiệu bất thường cần thăm khám sớm

Nếu bệnh nhân mắc ung thư hắc tố, bác sĩ sẽ dựa vào mức độ bệnh, hay chính là sự xâm lấn của khối u ra sao để quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối u hoặc có cần thiết phối hợp xạ trị hay hóa trị sau phẫu thuật hay không.

Hi vọng với những thông tin trên đây, bạn đã có lời giải đáp cho những câu hỏi nốt ruồi hình thành thế nào, phân biệt nốt ruồi lành tính và ác tính, điều trị nốt ruồi ác tính ra sao?

Tại khoa Da liễu của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chúng tôi sẽ giúp bạn tư vấn chi tiết về tình trạng da và đưa ra những lời khuyên hữu ích, phác đồ điều trị hiệu quả dành cho bạn. Mọi thắc mắc hoặc muốn đặt lịch khám, xin vui lòng gọi đến số 1900565656.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.