Các tin tức tại MEDlatec

Phụ nữ đang mang bầu ăn nho được không và nên ăn những hoa quả nào khác?

Ngày 17/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Thực tế, không phải thực phẩm nào thai phụ cũng có thể ăn được. Một số thực phẩm có lợi vì cung cấp những nguồn dưỡng chất có lợi, song song đó một số trái cây lại chứa thành phần gây hại cho bào thai. Vậy mẹ bầu ăn nho được không?

1. Trả lời câu hỏi khi mang bầu ăn nho được không?

Hầu hết các mẹ bầu đều rất quan tâm đến việc bổ sung dưỡng chất và ưu tiên sử dụng những thực phẩm có lợi cho sự phát triển của thai nhi. Trong đó, nho cũng là một loại trái cây rất được nhiều người yêu thích, tuy nhiên mẹ bầu ăn nho được không? Thực tế, khi ăn nho bạn sẽ cung cấp cho cơ thể rất nhiều loại chất như sắt, folate, protein, kali, vitamin C và A,...

Giải đáp thắc mắc bầu ăn nho được không

Theo bác sĩ, mẹ bầu có thể an tâm bổ sung nho vào thức đơn của mình vì đây là loại thực phẩm rất tốt cho sự phát triển của em bé. Ngoài ra, các dưỡng chất có trong nho rất có lợi cho sức khỏe của mẹ bầu. Bên cạnh đó, hàm lượng calo trong nho rất ít nên thực phẩm này rất có lợi đối với những thai phụ cần kiểm soát cân nặng. Hơn thế nữa, dinh dưỡng trong nho rất tốt cho sức khỏe của tim mạch, cũng như những bệnh mạn tính khác.

Một lưu ý dành cho các mẹ bầu là không nên lạm dụng bất kỳ nguồn thực phẩm nào vì việc ăn đa dạng sẽ có lợi hơn cho sức khỏe mẹ và bé. Bên cạnh đó, vào giai đoạn cuối thai kỳ, mẹ bầu nên hạn chế ăn nho vì đây là một loại thực phẩm có tính sinh nhiệt. Vì vậy nếu ăn quá nhiều sẽ dễ khiến cơ thể bị nóng, không tốt cho sức khỏe.

2. Ăn nho khi mang thai có lợi ích gì?

Phần lớn các loại hoa quả đều rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt nho có chứa hàm lượng lớn các chất giúp thai phụ ngăn ngừa một số vấn đề không tốt cho sức khỏe. Cụ thể như:

2.1. Hạn chế nguy cơ bị táo bón

Hàm lượng lớn chất xơ có trong nho sẽ giúp quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn, cải thiện hoặc ngăn ngừa nguy cơ bị táo bón khi mang thai.

2.2. Tăng cường khả năng miễn dịch

Một số chất chống oxy hóa có trong nho như anthocyanin, flavonol, tannin, linalool,… có tác dụng giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng, gia tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Trong khi đó, thời gian mang thai là lúc cơ thể phụ nữ rất dễ gặp các vấn đề về hệ miễn dịch.

Tác dụng tuyệt vời của nho đối với sức khỏe

2.3. Hạn chế nguy cơ bị chuột rút

Phần lớn thai phụ đều gặp tình trạng chuột rút trong suốt thai kỳ. Điều này không chỉ khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu mà còn ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, việc sinh hoạt hằng ngày. Do đó, việc bổ sung khoáng chất Magie từ các loại thực phẩm là rất cần thiết vì nguồn dưỡng chất này có tác dụng chống chuột rút nhờ khả năng dẫn truyền thần kinh cơ. Nho lại là loại hoa quả có chứa hàm lượng Magie rất cao.

2.4. Hạn chế nguy cơ hình thành máu đông

Dưỡng chất có trong nho có tác dụng kiểm soát sự sản xuất vitamin K của cơ thể. Nhờ đó, giảm thiểu nguy cơ dẫn đến hiện tượng đông máu khi mang thai hoặc thời điểm chuyển dạ.

2.5. Kiểm soát lượng mỡ máu (Cholesterol)

Hoạt chất Resveratrol có trong nho rất có lợi đối với sự kiểm soát hàm lượng mỡ máu của cơ thể. Nhất là thời điểm mang thai, mẹ bầu cần kiểm soát lượng mỡ máu để ngăn ngừa những bệnh lý nguy hiểm. Vì thế, với thắc mắc bầu ăn nho được không thì câu trả lời dành cho bạn rằng nho rất tốt cho sức khỏe.

2.6. Bổ sung sắt

Thai phụ rất cần được bổ sung một hàm lượng lớn sắt trong quá trình mang thai để nuôi dưỡng thai nhi và bảo vệ sức khỏe của thai phụ. Nếu mẹ bầu đang tìm kiếm những thực phẩm giàu sắt thì nho là một loại thực phẩm không thể bỏ qua.

3. Mẹ bầu cần lưu ý những gì khi ăn nho?

Với những lý giải cho thắc mắc bầu ăn nho được không, chắc hẳn rất nhiều mẹ bầu cảm thấy đây là một loại trái cây rất có lợi. Tuy nhiên, các bạn không nên dung nạp quá nhiều nho cho cơ thể vì việc thừa chất cũng là yếu tố gây hại cho sức khỏe. Một số lưu ý dành cho mẹ bầu đối với việc ăn nho:

  • Tuyệt đối không nên lạm dụng bất kỳ thực phẩm nào, bao gồm cả nho dù đây là một loại hoa quả rất tốt. Hàm lượng nho vừa đủ cho cơ thể mỗi tuần có thể dao động từ 100 – 200gram.
  • Nho có rất nhiều loại và không phải loại nho nào cũng ngọt. Do đó, mẹ bầu không nên ăn nho quá chua, thay vào đó nên ưu tiên sử dụng những loại nho có vị ngọt thanh, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nên lựa chọn loại nho có xuất xứ rõ ràng

  • Mặc dù nho mang nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng việc dung nạp quá nhiều nho có thể khiến mẹ bầu bị tiêu chảy hoặc nặng hơn là tiểu đường thai kỳ. Tiểu đường thai kỳ là một bệnh lý cần được kiểm soát và phòng ngừa khi mang thai vì gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe mẹ bầu và em bé. Tuy nhiên, nho lại là loại quả có hàm lượng đường khá cao nên với những mẹ bầu có nguy cơ tiểu đường không nên ăn hoặc chỉ nên ăn rất ít.

4. Gợi ý một số loại hoa quả tốt cho mẹ bầu

Bên cạnh việc giải đáp cho bạn đọc về thắc mắc bầu ăn nho được không, bài viết sẽ chia sẻ thêm đến độc giả một số loại hoa quả có lợi cho sức khỏe mẹ bầu. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu có thể thay thế nho bằng những loại hoa quả khác cũng rất tốt như:

  • Cam: hàm lượng vitamin C và axit folic có chứa trong cam rất nhiều, đây lại là nguồn dưỡng chất rất cần thiết đối với sự phát triển của xương và não bộ thai nhi. Trong 3 tháng đầu tiên, mẹ bầu nên ưu tiên sử dụng loại hoa quả này để bổ sung và duy trì lượng nước cho cơ thể.
  • Chuối chín: hàm lượng potassium có trong chuối rất tốt cho cơ thể vì dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng đối với việc duy trì sự cân bằng huyết áp và lượng nước của cơ thể. Ngoài ra, chuối cũng là loại trái cây rất giàu Kali, một dưỡng chất có lợi và giúp thai phụ giảm nguy cơ cơ thể phù nề, chuột rút. Tuy nhiên, không nên ăn chuối khi bụng đói hoặc không ăn quá nhiều trong một ngày.

Những loại quả có lợi cho sức khỏe mẹ bầu

  • Lựu: trong quá trình mang thai, việc bổ sung chất axit folic và chất chống oxy hóa là rất cần thiết. Bởi vì, đây là thời gian mẹ bầu có nguy cơ bị táo bón và gặp các vấn đề tiêu hóa. Do đó, những dưỡng chất này sẽ giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón.
  • Đu đủ: là một loại trái cây không thể bỏ qua khi mang thai vì đu đủ luôn tốt cho cơ thể mẹ bầu trong suốt thai kỳ. Nguồn dưỡng chất có trong đu đủ rất dồi dào, chẳng hạn như sắt, canxi, vitamin A, vitamin C,… rất tốt cho hệ tiêu hóa của thai phụ cũng như sự phát triển của em bé. Tuy nhiên, mẹ bầu tránh ăn những quả đu đủ chín nhưng có xuất hiện đốm hư, mốc, thối.

Với những chia sẻ trên đây, bạn đọc đã được giải đáp chi tiết câu hỏi bầu ăn nho được không. Đồng thời, mẹ bầu còn được tìm hiểu thêm giá trị dinh dưỡng của một số loại hoa quả khác để dễ dàng lựa chọn cho mình nguồn thực phẩm thích hợp cho sức khỏe của mẹ và bé. Và để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ nên đi thăm khám thai định kỳ tại những cơ sở y tế uy tín. Một địa chỉ mẹ có thể lựa chọn là chuyên khoa Sản tại Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám và được tư vấn chi tiết, Quý khách vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56.

Từ khoá: nho bầu ăn nho

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.