Các tin tức tại MEDlatec

Rôm sảy ở trẻ em: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rôm sảy là một trong những bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ em, nhất là vào mùa hè. Những phân tích dưới đây của Bệnh viện MEDLATEC sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về nguyên nhân, triệu chứng cũng như cách phòng ngừa rôm sảy ở trẻ em.

1. Tìm hiểu về tình trạng rôm sảy ở trẻ em

Rôm sảy ở trẻ em là hiện tượng trên da (mặt, cổ, ngực, lưng) của trẻ xuất hiện các mụn nhỏ có màu hồng hoặc đỏ. Những mụn nhỏ này có thể to như đầu kim, cũng có thể là các hạt lấm tấm, li ti. Trên đầu mụn rôm có nước.

Đây là bệnh ngoài da lành tính, có thể tự hết mà không gây tác hại. Tuy nhiên, cũng có trường hợp rôm sảy gây ngứa ngáy, khó chịu. Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bé sẽ quấy khóc và bỏ ăn, mất ngủ. Với trẻ lớn hơn, bé có thể gãi nhiều, gây trầy xước, viêm nhiễm. Lúc này, cần có biện pháp điều trị để tránh biến chứng.

Trẻ em rất dễ bị rôm sảy, nhất là vào mùa hè

2. Nguyên nhân và triệu chứng rôm sảy ở trẻ em

Ba mẹ cần sớm nhận biết các nguyên nhân và triệu chứng rôm sảy ở trẻ em để có cách can thiệp kịp thời, phòng tránh biến chứng.

Nguyên nhân

Trẻ em rất dễ bị rôm sảy, nhất là vào mùa hè. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, bao gồm:

  • Ở trẻ em, tuyến mồ hôi chưa phát triển hoàn chỉnh và hoạt động chưa hiệu quả. Mùa hè, thời tiết nóng nực, cơ thể tiết mồ hôi nhiều nhưng lại không thoát ra ngoài được, gây bít tắc và nổi rôm sảy.

  • Ba mẹ cho trẻ mặc đồ kín, dày, không thấm hút mồ hôi. Với trẻ nhỏ, việc mặc tã quá thường xuyên hay quá chật cũng là nguyên nhân dẫn đến rôm sảy.

  • Rôm sảy cũng thường gặp hơn ở trẻ bị nóng sốt, thân nhiệt tăng cao và đổ mồ hôi nhiều. Hoặc các bé hiếu động, hoạt động cả ngày làm tăng tiết mồ hôi thì cũng dễ bị nổi rôm sảy.

  • Mùa hè, tiết trời nắng nóng và ẩm khiến vi khuẩn phát triển mạnh mẽ. Trong đó, có một số loài vi khuẩn “thường trú” ngoài da. Nếu trẻ không được vệ sinh cá nhân sạch sẽ sẽ rất dễ bị mắc bệnh ngoài da, trong đó có rôm sảy.

Rôm sảy ở trẻ em do nhiều nguyên nhân và có nhiều triệu chứng

Triệu chứng

Rôm sảy ở trẻ em rất dễ nhận biết thông qua các dấu hiệu, triệu chứng điển hình sau:

  • Xuất hiện các mụn nước nhỏ, lấm tấm, li ti trên da, đặc biệt là ở mặt (trán, má), cổ, ngực và lưng. Đây là những vị trí có nhiều tuyến mồ hôi.

  • Trẻ nhỏ khó chịu, quấy khóc, bứt rứt, biếng ăn, mất ngủ.

  • Trẻ lớn gãi nhiều, gây trầy xước và vỡ các mụn nước. Nếu nhiễm khuẩn sẽ chuyển thành mụn có mủ bên trong.

3. Điều trị và cách phòng tránh rôm sảy ở trẻ em

Rôm sảy ở trẻ em không quá nguy hiểm, nhưng ba mẹ không nên chủ quan trong việc điều trị. Đặc biệt là phòng tránh bệnh cho trẻ khi trời bắt đầu vào hạ, thời tiết nắng nóng, bí bách.

Điều trị

Khi thời tiết mát mẻ, trẻ ít đổ nhiều mồ hôi thì các triệu chứng rôm sảy cũng sẽ tự động biến mất. Nhưng có thể là không biến mất hoàn toàn, mà các mụn nước vẫn tái phát trở lại.

Theo đó, nếu mụn nước gây ngứa ngáy, bé gãi nhiều khiến da bị trầy xước, viêm loét nếu không điều trị kịp thời dễ gây nhiễm trùng da,… Lúc này, việc điều trị sẽ khó khăn và phức tạp hơn ban đầu rất nhiều. Do đó, khi thấy bé vừa nổi rôm sảy, ba mẹ cần can thiệp kịp thời.

Ba mẹ cần nhận biết các dấu hiệu rôm sảy để điều trị kịp thời

Nếu tình trạng nhẹ, ba mẹ có thể cho bé mặc đồ thoáng mát, thấm hút mồ hôi và sinh hoạt trong không gian mát mẻ. Đồng thời, khuyến khích bé nghỉ ngơi thay vì vận động nhiều.

Song song đó, hãy tắm mát cho bé nhiều hơn để vừa làm mát cơ thể, vừa giúp da sạch sẽ, hết mồ hôi. Lúc này, thay vì tắm bằng sữa tắm hay nước xà phòng, hãy nấu nước lá chè xanh, lá khổ qua hay lá khế để tắm cho bé. Đây là phương pháp dân gian giúp trị rôm sảy ở trẻ em hiệu quả, an toàn.

Nếu rôm sảy gây ngứa ngáy, khó chịu, ba mẹ nên thoa kem dưỡng ẩm hoặc thuốc bôi giảm ngứa. Tuy nhiên cần tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi cho con dùng. Tuyệt đối không để bé gãi nhiều, gây trầy xước, vỡ mụn, khiến vi khuẩn có cơ hội xâm nhập, gây bội nhiễm.

Trong những trường hợp như da đỏ, sưng, nóng, có mủ chảy ra từ mụn nước, bé bị sốt, ớn lạnh và nổi hạch ở cổ, nách, bẹn,… thì có thể rôm sảy đã ở mức độ nghiêm trọng. Ba mẹ nên sớm đưa bé đến bệnh viện ngay. Các bác sĩ sẽ kiểm tra, thăm khám và có phương pháp điều trị giúp phòng tránh biến chứng nguy hiểm cho trẻ.

Phòng ngừa

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, ba mẹ hoàn toàn có thể phòng ngừa rôm sảy ở trẻ em bằng những cách đơn giản sau.

  • Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ còn mặc tã, nên chọn tã thấm hút tốt và co giãn thoải mái. Thường xuyên kiểm tra, thay tã và vệ sinh cho bé.

  • Luôn ưu tiên những bộ động rộng thoáng, mát mẻ từ chất liệu cotton, thấm hút mồ hôi tốt. Tránh xa những bộ độ dài tay, dài chân từ các chất liệu dày nóng, nhất là vào mùa hè.

  • Tắm và lau mồ hôi thường xuyên cho bé, tránh để tình trạng mồ hôi đọng trên da quá lâu.

  • Cho trẻ sinh hoạt trong không gian mát mẻ, tránh xa những nơi tụ tập đông người.

  • Mùa hè, hạn chế cho bé ra ngoài và tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vào thời điểm tia UV cao.

  • Khuyến khích trẻ uống đủ nước và tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây trong thực đơn ăn uống hàng ngày.

  • Khi trẻ vừa chớm bị rôm sảy, có thể tắm nước lá như nói trên để phòng ngừa tình trạng bệnh nghiêm trọng.

Mặc đồ rộng thoáng và tắm thường xuyên là cách phòng ngừa rôm sảy ở trẻ em

Trên đây là những vấn đề ba mẹ cần lưu tâm khi điều trị và phòng ngừa rôm sảy ở trẻ em. Để an tâm hơn, khi con vừa có những triệu chứng bất thường, ba mẹ có thể đưa bé đến chuyên khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Qua kiểm tra, thăm khám, bác sĩ sẽ chẩn đoán và có phương án điều trị hiệu quả nhất cho bé yêu.

Mọi thắc mắc và nhu cầu đặt lịch khám, vui lòng gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.