Tin tức

Cha mẹ nên biết - nguyên nhân khiến trẻ bị rôm sảy và cách xử trí

Ngày 30/09/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Rôm sảy là hiện tượng thường gặp ở trẻ nhỏ, gây cảm giác ngứa ngáy, bứt rứt, khó chịu không yên. Cũng vì điều này mà các bậc cha mẹ rất quan tâm đến lý do và cách xử trí khi trẻ bị rôm sảy. Bài viết sau sẽ cùng cha mẹ đi tìm lời giải đáp cho băn khoăn ấy.

1. Phân loại rôm sảy thường gặp ở trẻ nhỏ

rôm sảy ở trẻ nhỏ có 4 dạng phổ biến sau:

- Rôm sảy kết tinh

Đây là loại rôm sảy nhẹ nhất vì nó chỉ gây ảnh hưởng đến các tuyến mồ hôi trên da. Bệnh có biểu hiện điển hình là da có các mụn hoặc bỏng nước dễ vỡ nhưng không gây đau, không gây ngứa.

Rôm sảy đỏ rất phổ biến ở trẻ sơ sinh

Rôm sảy đỏ rất phổ biến ở trẻ sơ sinh

- Rôm sảy đỏ

Bệnh rôm sảy đỏ tương đối phổ biến ở trẻ sơ sinh. Khởi phát, trên da của trẻ sẽ xuất hiện các nốt mụn đỏ gây ngứa nên trẻ hay dùng tay gãi làm cho nốt mụn vỡ ra. Lúc ấy, da bị tổn thương và có nguy cơ nhiễm trùng nếu không được điều trị.

- Rôm sảy mủ

Trẻ bị rôm sảy mủ sẽ thấy trên da có các nốt đỏ hoặc mụn có lông ở giữa. Nếu mụn vỡ sẽ có mủ hoặc máu chảy ra gây đau rát, ngứa ngáy và nhiễm trùng.

- Rôm sảy sâu

Đây là bệnh lý đã ảnh hưởng đến lớp hạ bì sâu nhất nên mồ hôi có cơ hội xâm nhập vào bên trong da dẫn đến nhiễm trùng. Vùng da bị rôm sảy sâu thường có màu đỏ giống như da gà. Bệnh gây ra hiện tượng ứ đọng mồ hôi, bít tắc lỗ chân lông nhưng ít khí gây ngứa ngáy hay đau rát.

2. Nguyên nhân khiến cho trẻ nhỏ bị rôm sảy là gì?

- Ống dẫn mồ hôi chưa trưởng thành

Thường thì ở trẻ sơ sinh, ống dẫn mồ hôi chưa có sự phát triển đầy đủ nên mồ hôi không có đường thoát ra ngoài. Điều này đặc biệt trở nên nghiêm trọng vào mùa hè, sự nóng bức của thời tiết làm cho cơ thể trẻ tiết nhiều mồ hôi hơn. Do ống dẫn mồ hôi chưa hoàn thiện nên khó tránh khỏi tình trạng mồ hôi không thoát ra hết được và bị bít tắc gây ra bệnh rôm sảy.

- Ứ đọng, bít tắc mồ hôi

Trẻ mặc quần áo quá nhiều, quá lâu hay quần áo không thông thoáng rất dễ bị ứ đọng mồ hôi trên da và hậu quả là rôm sảy xuất hiện.

- Môi trường sống

Môi trường sống nhiều khói bụi, ô nhiễm cũng có thể gia tăng nguy cơ rôm sảy ở trẻ.

Thời tiết nóng bức cùng với vận động nhiều dễ khiến trẻ bị rôm sảy

Thời tiết nóng bức cùng với vận động nhiều dễ khiến trẻ bị rôm sảy

- Không gian sống nóng bức

Trẻ nhỏ sống trong không gian bí bách, không thoáng khí, chật chội hoặc oi bức cũng dễ nổi rôm hơn so với trẻ ở nơi thông thoáng và mát mẻ.

- Vệ sinh không đúng cách

Nếu da trẻ không được chú ý vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày, nhất là vào mùa hè thì cũng rất dễ bị rôm sảy.

- Dị ứng

Trẻ bị dị ứng với thành phần hóa học nào đó có trong sữa tắm cũng có thể nổi rôm sảy.

- Thiếu nước

Thời tiết càng nóng thì cơ thể càng mất nước nhiều hơn. Lúc này nếu trẻ không được bổ sung nước đầy đủ thì quá trình thải độc của gan và thận trở nên kém đi, rôm sảy là khó tránh.

- Di truyền

Nhiều thống kê cho thấy những trẻ trên 2 tuổi sinh ra trong gia đình có người từng bị cơ địa dị ứng thì có nguy cơ bị rôm sảy cao hơn trẻ bình thường.

3. Xử trí khi trẻ bị rôm sảy như thế nào?

3.1. Chăm sóc tại nhà

Hầu hết các trường hợp trẻ bị rôm sảy nếu được chăm sóc đúng cách tại nhà đều có thể khỏi bệnh sau vài ngày. Muốn vậy cha mẹ cần:

- Tránh đưa trẻ đến nơi đông đúc, bí gió, ngột ngạt. Thay vào đó hãy cho trẻ ở nơi thông thoáng, mặc quần áo mỏng và có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt.

- Giảm tiết mồ hôi cho trẻ bằng cách dùng quạt thông khí, máy lạnh, hạn chế vận động,... 

- Thường xuyên tắm rửa, vệ sinh làn da trẻ sạch sẽ, mát mẻ để lỗ chân lông không bị bịt kín. 

- Không xoa phấn rôm cho trẻ khi đổ nhiều mồ hôi bởi nó càng khiến lỗ chân lông bị bít tắc nhiều hơn.

Tắm rửa sạch sẽ, đúng cách cho trẻ giúp rôm sảy nhanh lặn

Tắm rửa sạch sẽ, đúng cách cho trẻ giúp rôm sảy nhanh lặn

- Nếu dùng thuốc trị rôm sảy cần tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa để tránh biến chứng hoặc làm bệnh trầm trọng hơn.

- Cho trẻ uống đủ nước, nhất là các loại nước có nhiều vitamin C, hạn chế nước nhiều đường.

- Cắt móng tay để trẻ không gãi làm trầy xước các nốt rôm sảy tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây bội nhiễm trên da.

3.2. Đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa 

Trẻ bị rôm sảy nếu không được chăm sóc đúng cách rất dễ bị nhiễm trùng và sinh ra một số biến chứng như: viêm da mãn tính, nhiễm trùng huyết,... Về cơ bản đại đa số trẻ bị rôm sảy có thể tự chăm sóc ở nhà nhưng nếu con bạn có các triệu chứng kéo dài vài ngày hoặc tình trạng rôm sảy trở nên nghiêm trọng hơn hay có các dấu hiệu sau đây thì tốt nhất nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu:

- Nốt rôm vỡ và có mủ chảy ra.

- Ớn lạnh, sốt.

- Xung quanh khu vực da bị rôm sảy trở nên đỏ, sưng và đau hơn.

- Sưng hạch bạch huyết tại háng, nách, cổ.

- Sốt hơn 38 độ C.

3.3. Một số điều cần tránh khi trị rôm sảy cho trẻ

Để bệnh rôm sảy ở trẻ nhỏ sớm thuyên giảm, tránh được những biến chứng không đáng có, trong quá trình chăm sóc và điều trị cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý:

- Không bôi phấn rôm lên vùng da đang bị tổn thương vì việc làm này dễ tăng bức bí, cản trở quá trình bài chảy mồ hôi ở da.

- Không vắt chanh vào nước tắm của trẻ vì axit trong chanh sẽ khiến da vốn đã bị tổn thương do rôm sảy nay càng dễ trở nên trầm trọng hơn.

- Không tùy tiện dùng nước lá để tắm cho trẻ nếu chưa có sự tham khảo ý kiến từ bác sĩ da liễu.

- Không sử dụng sữa tắm có chất tẩy mạnh bởi nó dễ khiến da bị kích ứng.

Rôm sảy là bệnh dễ gặp ở trẻ nhỏ, cha mẹ không nên quá hoang mang, lo lắng, dễ dẫn đến tình trạng được người ta chỉ đâu đánh đấy. Lúc này, tốt nhất hãy chọn lọc thông tin, tham vấn ý kiến chuyên gia để có được hành động đúng đắn. Có như vậy bạn mới trở thành những bậc cha mẹ thông thái, chủ động giúp con mình sớm chia tay rôm sảy một cách an toàn.

Mọi sự trợ giúp về y tế khi cần thiết, hãy liên hệ ngay tổng đài 1900 56 56 56, chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng đồng hành cùng cha mẹ để có biện pháp chăm sóc tốt nhất cho sức khỏe của trẻ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.