Các tin tức tại MEDlatec

Thuốc chống buồn ngủ - cần hết sức cẩn trọng khi dùng!

Ngày 01/07/2023
Bên cạnh các phương pháp giúp ta tỉnh táo như uống trà hay cà phê thì các loại thuốc chống buồn ngủ cũng được nhiều người quan tâm tìm hiểu khi cần phải tập trung cao độ để hoàn thành công việc. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về cơ chế tác dụng cũng như những mặt trái mà các thuốc này đem lại. Bài viết sau đây sẽ mang tới cho bạn những thông tin hữu ích về các loại thuốc chống buồn ngủ bạn có thể tham khảo thêm.

1. Khái quát về thuốc chống buồn ngủ

Nếu bạn chỉ cảm thấy buồn ngủ, uể oải thông thường thì có thể uống trà hay cà phê để duy trì độ tỉnh táo. Tuy nhiên có nhiều trường hợp không uống được những loại nước này hoặc họ đang ở trong trạng thái mệt mỏi cực độ, vừa làm việc vừa ngủ gật thì cần phải áp dụng tới biện pháp khác hiệu quả hơn đó là dùng thuốc chống buồn ngủ.

Đây là một loại thuốc giúp gia tăng sự tỉnh táo trong thời gian dài nên rất phù hợp cho những ai cần phải tập trung cao độ để hoàn thành công việc. Loại thuốc này hoạt động bằng cách ức chế các cơn buồn ngủ, gia tăng kích thích và hưng phấn cho hệ thần kinh trung ương để giữ tâm trí của bạn luôn được tỉnh táo. Hay có thể hiểu rằng các hoạt chất chứa trong thuốc giúp hệ thần kinh duy trì, tiếp tục làm việc cho dù não đã phát ra tín hiệu mệt mỏi cần nghỉ ngơi.

Những người cần sử dụng thuốc chống buồn ngủ đó là:

●       Người bị rối loạn giấc ngủ, ngủ li bì, ngủ quá nhiều;

●       Người bị buồn ngủ quá mức không thể tập trung học tập hay làm việc bình thường;

●       Người phải làm việc ca kíp, thời gian biểu linh hoạt không cố định;

●       Người làm các công việc đặc thù đòi hỏi cần phải giữ tinh thần tỉnh táo trong thời gian dài như bác sĩ, bảo vệ, người vận hành máy móc hay lái xe đường dài,...

Những người cần giữ tỉnh táo để “chạy deadline” trong công việc có thể dùng thuốc chống buồn ngủ

2. Tham khảo công dụng của một số loại thuốc chống buồn ngủ

2.. Thuốc chống buồn ngủ Antisleep

Đây là loại thuốc do hãng Dược Bảo Châu của Việt Nam bào chế và sản xuất. Thuốc có tác dụng duy trì tinh thần minh mẫn, giảm căng thẳng thần kinh và thúc đẩy hoạt động của các tế bào thần kinh giúp người dùng luôn cảm thấy tỉnh táo trong quá trình làm việc. Do đó Antisleep đặc biệt phát huy hiệu quả khi dùng cho người hay phải làm việc ban đêm, bác sĩ, bảo vệ, học sinh sinh viên phải thức khuya ôn bài thi cử,...

Các thành phần của thuốc phần lớn đều chiết xuất từ thiên nhiên với độ lành tính cao, bao gồm: cao ngũ gia bì, cao giảo cổ lam, cao đinh lăng, dịch chiết nhân sâm triều tiên, vitamin (B1, B6), cao bạch quả, glutamin,... cùng các tá dược khác.

Thuốc chỉ có dạng bào chế là viên uống với liều dùng từ 1 - 2 viên/lần, tối đa là 1 ngày 2 viên. Khác với Modafinil mặc dù liều dùng của Antisleep có thể nhiều hơn nhưng công dụng của thuốc chỉ kéo dài trong khoảng 2 giờ.

2.2. Thuốc Windoz chống buồn ngủ

Thuốc Windoz tuy tác dụng không mạnh bằng thuốc Modafil nhưng lại là thuốc dễ uống bởi nó được điều chế bằng hương sâm thơm dịu, thiết kế theo dạng kẹo ngậm nên khá tiện lợi. Tuy nhiên không phải vì hương vị thơm ngon mà chúng ta lạm dụng nó, thay vào đó khi dùng Windoz bạn cũng cần phải tuân thủ hướng dẫn sử dụng và liều dùng phù hợp do nhà sản xuất đưa ra. Mỗi viên Windoz sẽ phát huy tác dụng giữ cho bạn tỉnh táo trong khoảng 3 giờ.

2.3. Thuốc chống buồn ngủ Modafinil

Thuốc Modafinil do hãng Provigil sản xuất là một trong các loại thuốc chống buồn ngủ được FDA (Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm HOa Kỳ) cấp phép lưu hành. Thành phần chính của thuốc đó là hoạt chất Modafinil (100mg hoặc 200mg) cùng các tá dược khác như tinh bột ngô, hoạt mạch, đường sữa, magne silicat, magne stearate,... đem đến những tác dụng như sau:

●       Tăng cường khả năng nhận thức và tập trung của người dùng;

●       Giữ tinh thần luôn trong trạng thái tỉnh táo;

●       Tăng phản xạ và tốc độ xử lý tình huống, qua đó giúp tăng năng suất lao động;

●       Điều hòa hệ thần kinh, ổn định tâm lý và cảm xúc;

●       Cải thiện trí nhớ và hạn chế sự đãng trí.

Người dùng chỉ cần uống 1 viên Modafinil là đã có thể duy trì trạng thái tỉnh táo cả ngày. Tuy nhiên chống chỉ định dùng loại thuốc này cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.

Thuốc chống buồn ngủ Modafinil

3. Thuốc chống buồn ngủ có thể dùng thường xuyên không?

Tương tự như bất kỳ loại thuốc nào khác, thuốc chống buồn ngủ nếu dùng nhiều lần và thường xuyên có thể sẽ dẫn tới các tác dụng phụ không mong muốn. Khi dùng loại thuốc này cần phải có chỉ định và kê đơn của bác sĩ chuyên khoa bởi vì liều dùng của thuốc cần phải dựa trên thể trạng, đối tượng và nhu cầu của từng bệnh nhân.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo bạn chỉ nên dùng thuốc chống buồn ngủ khi thực sự cần thiết với liều lượng vừa đủ. Nếu dùng quá liều hoặc uống thuốc chống buồn ngủ dài ngày có thể dẫn tới hiện tượng nhờn thuốc. Tức là khi đó hệ thần kinh trung ương bị ép phải hoạt động liên tục không ngơi nghỉ. Khi não bộ đã quá quen với sự có mặt của thuốc thì cơ thể sẽ bị mất đi sự phấn khích tự nhiên nên sẽ cần phải dùng đến thuốc mới duy trì được trạng thái hưng phấn khi làm việc.

Ngoài ra khi bệnh nhân bỏ thuốc, nguy cơ cao người đó sẽ đối mặt với các vấn đề khác về sức khỏe như: mệt mỏi, buồn chán, trí nhớ suy giảm, kém tập trung,... Khi đó ngay cả khi dùng thuốc thì trạng thái tinh thần cũng không thể tỉnh táo trở lại như ban đầu.

4. Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc chống buồn ngủ

Trong quá trình sử dụng thuốc chống buồn ngủ, người bệnh cần đảm bảo tuân thủ những lưu ý sau đây:

●       Thực hiện việc dùng thuốc theo đúng chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa;

●       Kiểm tra nhãn mác, bao bì, hạn sử dụng và dấu hiệu hư hỏng của thuốc trước khi sử dụng;

●       Cần thông báo với bác sĩ về các loại thuốc khác đang dùng để tránh tình trạng tương tác thuốc;

●       Mua thuốc tại những địa chỉ uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng;

●       Trẻ nhỏ và phụ nữ có thai tuyệt đối không được tự ý sử dụng các loại thuốc này. Nếu cần thiết thì phải tham khảo trước ý kiến của bác sĩ chuyên khoa;

●       Trong trường hợp cơ thể có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, người bệnh nên tạm dừng việc sử dụng thuốc và đi khám ngay.

Người bệnh không được tự ý dùng thuốc chống buồn ngủ mà phải tuân theo chỉ định của bác sĩ

Trên đây là một số gợi ý về các thuốc chống buồn ngủ phổ biến hiện nay. Ngoài những thuốc này thì bạn có thể tham khảo các phương pháp chống buồn ngủ từ thiên nhiên như dùng trà, cà phê, quan trọng nhất vẫn là nên ngủ đủ giấc, đúng giờ, lịch sinh hoạt điều độ để đảm bảo ban ngày làm việc luôn tỉnh táo và không phải phụ thuộc vào thuốc chống buồn ngủ.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.