Tin tức

5 loại thực phẩm cần tránh nếu bạn bị thiếu máu

Ngày 06/11/2014
Linh An
Việc sử dụng các loại thực phẩm giàu chất sắt và acid folic có thể giúp giảm tình trạng thiếu máu. Nhưng một số thực phẩm lại cản trở sự hấp thụ các chất dinh dưỡng này.

 

Dưới đây là 5 loại thực phẩm nên tránh nếu bạn bị thiếu máu.

Thực phẩm có chứa canxi


Một trong những nguyên nhân chính gây thiếu máu là do thiếu sắt và do đó, những người này được khuyên không nên ăn các loại thực phẩm giàu canxi. Điều này là do, canxi cản trở sự hấp thu sắt trong cơ thể, do đó có thể làm cho tình trạng thiếu máu còn tệ hơn.


Các loại thực phẩm giàu tannin


Những người bị thiếu máu do thiếu sắt nên hạn sử dụng trà đen, trà xanh và cà phê vì chúng chứa tannin, một hợp chất can thiệp vào sự hấp thu sắt. Một số loại thực phẩm khác cũng chứa tannin bao gồm nho, ngô…

5 loại thực phẩm cần tránh nếu bạn bị thiếu máu - Ảnh 1

Người bị thiếu máu được khuyên không nên uống cafe. Ảnh minh họa.


Thực phẩm có chứa gluten


Thực phẩm giàu gluten có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu máu. Ở một số người, Gluten ngăn chặn hấp thu chất sắt và acid folic, trong khi cả hai chất này đều cần thiết cho việc sản xuất các tế bào hồng cầu. Gluten chủ yếu được tìm thấy trong mì ống, các sản phẩm từ lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen và yến mạch.


Các loại thực phẩm giàu phytate


Những người có thiếu máu do thiếu sắt nên tránh thực phẩm có chứa phytates hoặc acid phytic như các loại đậu, gạo nâu, lúa mì ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt.


Thực phẩm axit oxalic


Trong một số trường hợp, thực phẩm có chứa axit oxalic được cho là cản trở hấp thu sắt. Do đó, những người bị thiếu máu nên hạn chế sử dụng những thực phẩm này và nếu có thể hãy tránh xa chúng trong quá trình dùng thuốc. Thực phẩm có chứa axit oxalic là đậu phộng, rau bina, rau mùi tây và chocolate.


Nguồn: nguoiduatin.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.