Tin tức

7 thực phẩm giúp bạn đánh bại nguy cơ dị ứng trong mùa thu

Ngày 02/10/2014
Theo afamily
Để tăng cường sức đề kháng của cơ thể và đánh bại các triệu chứng dị ứng, hãy tích cực tiêu thụ những thực phẩm sau đây.

 

Thời tiết chuyển sang mùa thu mát mẻ và dễ chịu cũng là lúc mà nấm mốc, bụi bẩn, phấn hoa... có thể tấn công cả gia đình bạn. Để tăng cường sức đề kháng của cơ thể và đánh bại các triệu chứng dị ứng, hãy tích cực tiêu thụ những thực phẩm có tác dụng phòng ngừa dị ứng sau đây.

Bông cải xanh


Đây là loại rau xanh rất hiệu quả trong việc đánh bại các triệu chứng dị ứng mùa thu nhờ hàm lượng vitamin C cao. Ngoài ra, bông cải xanh còn được chứng minh là có khả năng ngăn chặn chứng viêm xoang vì nó chứa nhiều carotenoid. Vitamin C và carotenoid là những chất có tác dụng tăng cường sức đề kháng, miễn dịch của cơ thể nên sẽ giúp bạn phòng ngừa được bệnh dị ứng hiệu quả hơn.


Cải xoăn


Cải xoăn không chỉ là món trang trí đẹp trên bàn ăn mà còn là một siêu thực phẩm có khả năng chống dị ứng rất tốt. Giống như bông cải xanh, cải xoăn cũng là nguồn cung cấp carotenoid phong phú. Carotenoid là một dạng vitamin A có tác dụng cải thiện và làm dịu các triệu chứng dị ứng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ ít vitamin A thường có khả năng bị mắc bệnh hen suyễn và dị ứng cao hơn so với những người bổ sung đủ vitamin A.


Cải rổ (collard greens)


Thành phần chủ yếu của loại thực vật này là chất carotenoid, một hợp chất có tác dụng làm dịu các vấn đề dị ứng. Màu lá càng sẫm thì hàm lượng carotenoid càng cao. Đây là loại rau đòi hỏi được nấu kỹ từ 20 phút đến một giờ để các chất xơ và chất dinh dưỡng có thể dễ dàng hấp thụ vào cơ thể. Một số loại vitamin sẽ tan vào nước trong quá trình nấu ăn, do đó hãy sử dụng nước này để nấu súp hoặc hầm để tối đa hóa lượng chất dinh dưỡng mà cơ thể cần.


Hành và tỏi


Hành và tỏi có chứa nhiều quercetin, một “vũ khí” bí mật có công dụng tuyệt vời trong việc chống dị ứng bằng cách hoạt động như một chất kháng histamin. Quercetin cũng đóng vai trò như vitamin C và ức chế viêm trong cơ thể, giúp ngăn chặn các bệnh lý phụ liên quan đến tình trạng viêm do dị ứng, chẳng hạn như nghẹt mũi.


Tuy nhiên, quercetin từ thực phẩm lại khó hấp thu vào cơ thể. Do đó, bên cạnh việc ăn nhiều hành và tỏi, bạn cũng có thể xem xét bổ sung thêm 400-500 mg qua thực phẩm chức năng nếu bị dị ứng nghiêm trọng vào mùa thu.

Bí ngô

Giống như bông cải xanh hay các loại rau nhiều lá, bí ngô rất giàu carotenoid, một dạng vitamin A mà cơ thể cần dự trữ để ngăn ngừa và đánh bại các triệu chứng dị ứng. Hãy thêm vào bữa ăn hàng ngày loại thực phẩm có màu sắc đẹp mắt này để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình bạn.


Cà rốt


Cà rốt chứa rất nhiều beta-carotene lành mạnh giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tổn thương, đồng thời loại bỏ nguy cơ bị dị ứng với các yếu tố môi trường. Bạn nên luộc cà rốt trước khi thưởng thức sẽ giúp cơ thể hấp thụ được nhiều vitamin hơn là ăn sống hay xào với dầu.


Cần tây


Cần tây rất giàu vitamin C và các hợp chất chống viêm, nên nó không chỉ có tác dụng tuyệt vời trong việc chống lại các chứng dị ứng mà còn có thể điều trị huyết áp cao và đau mãn tính. Đây là loại rau mà bạn có thể ăn sống hoặc nấu chín mà vẫn không bị mất các chất dinh dưỡng.

Các thực phẩm cần tránh

Có một số thực phẩm dù rất bổ dưỡng nhưng thực sự lại có thể gây ra các triệu chứng dị ứng. Tình trạng này được gọi là "hội chứng dị ứng qua đường ăn uống", xảy ra khi cơ thể nhầm lẫn protein trong một số loại thực phẩm nhất định với các protein dị ứng cùng loại trong cỏ phấn hương. Do đó, nếu bạn dễ bị dị ứng, đây là một vài loại thực phẩm nên tránh trong mùa dị ứng: táo, chuối, dưa hấu, dưa chuột, bí xanh, trà hoa cúc, mật ong và các loại hạt.


Nguồn: WomanHealthmag

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.