Tin tức

Amiodaron có thể gây ung thư

Ngày 29/04/2013
Theo AFP-TV5-Washington
Theo một công trình nghiên cứu y dược học được công bố mới đây trên một tạp chí của Hoa Kỳ về ung thư, dược phẩm có tên amiodaron (rất hay được sử dụng để chữa trị chứng rối loạn nhịp tim) có nguy cơ cao gây ung thư cho phần lớn bệnh nhân nam, cũng như ở những bệnh nhân đã dùng thuốc với liều lượng cao, kéo dài.


Thuốc chữa loạn nhịp tim thông dụng

Amiodaron được phép bán trên thị trường dược dưới tên thương mại nexteron do Tập đoàn bào chế dược phẩm Barker Healthcare, Thụy Điển. Dược phẩm này còn có các biệt dược khác như: cordarone, sedacorone do các hãng bào chế khác trên thế giới như Áo, Mỹ, Pháp, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan…


Amiodaron thường được sử dụng để điều trị chứng nhịp tim nhanh thất, ngoại tâm thu thất hoặc rung thất...
 

Từ trước, các nhà bào chế và thầy thuốc đã phát hiện nhiều tác dụng phụ của dược phẩm này nhưng qua theo dõi, những tác dụng phụ này sẽ hết dần sau khi ngưng sử dụng thuốc hoặc giảm liều dùng.

Cảnh báo về nguy cơ gây ung thư

Theo công trình nghiên cứu mới nhất được công bố tại Bệnh viện đa khoa cựu chiến binh Taipei (Đài Loan) và đã được tạp chí Ung thư Hoa Kỳ đăng tải, các thành phần độc hại của dược phẩm này được hòa tan trong các lớp mỡ của cơ thể và bị phân hủy rất chậm; một lượng không nhỏ có thể tích lũy tại các mô cơ sau một thời gian sử dụng thuốc lâu dài. Từ đó, một số công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng, amiodaron có nguy cơ gia tăng khả năng gây ra một số chứng ung thư cho bệnh nhân, nhưng chưa có công trình nào đi sâu về vấn đề này.
 

GS.BS. Vincent Yi-Fong Su gốc Đài Loan, một trong các tác giả của các công trình nghiên cứu nói trên đã khảo sát 6.418 bệnh nhân đã sử dụng amiodaron trong thời gian 2 năm rưỡi, phát hiện 280 người đã mắc các chứng ung thư phát triển. Họ còn phát hiện có tới 48% bệnh nhân đã sử dụng dược phẩm này trong thời gian kéo dài và với liều lượng cao trong quá trình chữa trị hằng ngày đã mắc các chứng ung thư khác nhau!
 

Sau khi đã tính đến tuổi tác, giới tính nam nữ và các chứng bệnh mắc phải khác, đã phát hiện có đến hơn 2 lần nguy cơ phát triển các chứng ung thư ở những bệnh nhân đã dùng thuốc liều lượng cao so với những người đã sử dụng thuốc với liều lượng thấp hơn. GS.BS. Vincent Yi-Fong Su đã công bố sẽ cùng các cộng sự tiếp tục đi sâu nghiên cứu vấn đề này.
 

Ở nước ta, việc sử dụng amiodaron để chữa trị các chứng rối loạn nhịp tim tại các cơ sở khám chữa bệnh cũng hết sức phổ biến. Thuốc đã và đang được bày bán gần như tự do trên các quầy thuốc. Kết quả bước đầu của những công trình nghiên cứu quốc tế nêu trên là sự cảnh báo khẩn thiết đối với các thầy thuốc, các nhà nghiên cứu y, dược học Việt Nam: hãy đề cao cảnh giác, nghiên cứu kết quả điều trị, tác hại của chúng nói chung và các chứng ung thư nhiễm phải do thuốc gây nên nếu có, để đóng góp vào các công trình nghiên cứu thế giới, hạn chế hậu quả xấu của việc sử dụng thuốc chữa bệnh!
 

Nguồn: http://www.thuoc.net.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.