Tin tức

Bệnh viện đa khoa Medlatec: Nhiều kỹ thuật mới được ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị bệnh

Ngày 23/12/2017
Tin, ảnh: VƯƠNG THÚY
Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị “Cập nhật các thăm dò cận lâm sàng mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh” do Bệnh viện đa khoa Medlatec phối hợp với Bộ Y tế tổ chức chiều 22-12, tại Hà Nội.

Tại hội nghị, nhiều giáo sư, chuyên gia đầu ngành lĩnh vực vi sinh, chẩn đoán hình ảnh trong nước và quốc tế đã chia sẻ các kỹ thuật thăm dò cận lâm sàng mới trong chẩn đoán, điều trị bệnh.

Hiện nay, để theo dõi và chẩn đoán bệnh, thầy thuốc không chỉ dựa vào các biểu hiện thăm khám “nhìn, sờ, gõ, nghe” mà cần kết hợp với các kỹ thuật chẩn đoán cận lâm sàng. Với kết quả xét nghiệm chính xác, thời gian trả kịp thời và những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả chẩn đoán giai đoạn bệnh, theo dõi sau điều trị và điều trị.

Đông đảo các giáo sư, chuyên gia đầu ngành lĩnh vực vi sinh, chẩn đoán hình ảnh trong nước và quốc tế đã chia sẻ các kỹ thuật thăm dò cận lâm sàng mới trong chẩn đoán, điều trị bệnh. 

Tại hội nghị, bà Kate Suh, Quản lý khu vực Đông Nam Á, Australia và NewZealand Tập đoàn Y tế Starmed cho biết, bướu giáp nhân (hay còn gọi là u tuyến giáp lành tính) là bệnh lý thường gặp nhất của tuyến giáp. Theo các nghiên cứu khác nhau trên thế giới cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh trong dân cư lên tới khoảng 40 đến 60%, trong đó nam giới chiếm đa số. U lành tuyến giáp có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như ho, khó thở, vướng khi nuốt, đau, khối nổi vùng cổ gây mất thẩm mỹ.

Hiện có nhiều phương pháp điều trị bướu giáp nhân như nội khoa, phẫu thuật. Song các phương pháp này vẫn còn tồn tại những hạn chế như điều trị bằng thuốc cần dùng kéo dài nhiều năm, không loại bỏ nhân mà chỉ ngăn không cho nhân to ra, có thể gây ra những biến chứng tim mạch, loãng xương, bệnh thận. Do không làm giảm kích thước bướu nên ảnh hưởng tới thẩm mỹ của người bệnh. Vì thế, đốt sóng cao tần u tuyến giáp là phương pháp xâm lấn tối thiểu không để lại sẹo ngang vùng cổ. Tỷ lệ tổn thương dây thần kinh thanh quản quặt ngược rất thấp so với phẫu thuật. Bệnh nhân không phải gây mê, không bị gây tổn thương các cấu trúc quanh tuyến giáp nên hầu như không đau sau can thiệp và không gặp biến chứng của suy giáp.

Theo bà Kate Suh, người bệnh khi được xử lý bằng phương pháp này sẽ bảo tồn được phần tuyến giáp lành tính, có thời gian phục hồi nhanh, ra viện trong ngày. Bệnh nhân tránh nguy cơ phải uống thuốc hoóc môn tuyến giáp hàng ngày nên sẽ không gây suy giáp.

Với báo cáo “Vai trò Chẩn đoán hình ảnh trong chẩn đoán và điều trị”, Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Đức Linh, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Medlatec cho rằng, sau khi làm thủ thuật, bệnh nhân chỉ cần kiểm tra định kỳ gồm siêu âm, có dopple màu, làm các xét nghiệm liên quan. Thể tích khối bướu sẽ giảm khoảng 40-60% sau một tháng. Sau một năm, khối bướu giảm khoảng 90-95% và người bệnh sẽ hết các triệu chứng khó chịu.

Hiện nay, phương pháp đốt sóng cao tần được áp dụng trong nhiều trường hợp như u gan, phổi, thận,... Đối với nhân lành tính tuyến giáp, các trường hợp nhân dưới 19mm; nang với phần đặc từ hơn 50%; có triệu chứng lâm sàng vùng cổ, loạn cảm họng, nuốt vướng, khó thở; nhân độc tuyến giáp (AFTN) gây nhiễm độc giáp có thể can thiệp bằng phương pháp này.

Kỹ thuật đốt sóng cao tần an toàn bởi sử dụng dòng điện xoay chiều trong 4-6 phút sẽ đốt hiệu quả các mạch trong nốt. Kỹ thuật được kiểm soát hoàn toàn dưới hướng dẫn siêu âm nên tránh làm tổn thương mạch máu lân cận.

Nói về chỉ định xét nghiệm vi sinh hợp lý trong chẩn đoán và điều trị bệnh, PGS, TS Lê Văn Phủng, Nguyên Viện trưởng Viện Kiểm định vaccine và sinh phẩm y tế; Hội đồng cố vấn chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, nhiễm trùng hiện là loại bệnh có tỷ lệ mắc đứng đầu trong các mặt bệnh ở nước ta, mặc dù các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa, ung thư… đang tăng lên nhanh chóng. “Tất cả các trường hợp nhiễm trùng đều cần làm xét nghiệm Vi sinh. Xét nghiệm này đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán, tiên lượng bệnh, từ đó giúp thầy thuốc có hướng xử trí, điều trị hay đưa ra lời khuyên phòng bệnh tốt nhất cho người bệnh”, PGS, TS Lê Văn Phủng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, Thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Thị Quế, Trưởng Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cũng cho biết, trong năm 2017, Bệnh viện đa khoa Medlatec cũng đã cập nhật hàng trăm xét nghiệm mới thuộc các chuyên khoa: Hóa sinh, Miễn dịch, Huyết học, Vi sinh và các xét nghiệm bệnh nghề nghiệp… Trong năm 2018, bệnh viện sẽ triển khai một số loại xét nghiệm mới như: Xét nghiệm chẩn đoán bệnh nhồi máu cơ tim, sàng lọc trước sinh, sơ sinh, xét nghiệm huyết thống, di truyền...

Nguồn: qdnd.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.