Tin tức

Biến vi khuẩn thành “tên lửa bắn thuốc” diệt khối u ác tính

Ngày 10/06/2016
Theo Scmp
Các nhà khoa học giảng dạy tại Đại học Hong Kong, Trung Quốc đã biến vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm salmonela thành một “tên lửa dẫn đường” có thể “bắn” thuốc chính xác vào tế bào ung thư và loại bỏ khối u.

Họ tạo ra một loại vi khuẩn biến đổi DNA có tên gọi YB1 chỉ sản sinh trong điều kiện vô oxy. Điều đó có nghĩa nó nhắm mục tiêu vào sự tăng trưởng của khối u ác tình mà không làm tổn hại đến mô khỏe mạnh.

Một người phát ngôn Đại học Hong Kong cho biết: “Các nhà nghiên cứu hy vọng nó có thể được phát triển thành một tác nhân tiêu diệt khối u hiệu quả trong tương lai gần. Nhóm nghiên cứu hiện đang khám phá những tiềm năng khác của nhóm vi khuẩn mới này. Người ta mong YB1 sẽ được thử nghiệm lâm sàng trong vài năm tới”.

Người này cho biết thêm: “Họ áp đăng ký bằng sáng chế ở nhiều quốc gia khác nhau thông qua Văn phòng Chuyển giao Công nghệ Đại học Hong Kong. Một đơn xin cấp bằng sáng chế vừa nộp tại Mỹ”.


GS Huang Jiandong, người tham gia công trình khoa học biến vi khuẩn salmonela thành “tên lửa” dẫn thuốc trị ung thư

Salmonella là một loại vi khuẩn được phát hiện phổ biến trong thịt ôi và trứng sống bị ung, gây ra ngộ độc nếu chúng ta ăn phải.

Tuy nhiên, các nhà khoa học Đại học Hong Kong đã biến loại vi khuẩn này thành một tác nhân mới có khả năng chữa trị ung thư, nó sống trong môi trường không oxy, chẳng hạn bên trong một khối u rắn.

Giáo sư Huang Jiandong, Trưởng khoa Y sinh Đại học Hong Kong cho biết vi khuẩn có thể hoạt động như một loại “tên lửa dẫn đường chính xác” mang thuốc đến đúng khối u và tiêu diệt nó. Hiệu quả và tính an toàn đã được thử nghiệm trên chuột bị ung thư gan và vũ cho kết quả tốt.

Đối với bệnh ung thư vú,  thuốc điều trị có chứa YB1 giảm sự phát triển của khối u đến 50%, và di căn ung thư được ức chế hoàn toàn khi điều trị bằng YB1. Đối với ung thư gan, tăng trưởng khối u bị khống chế đến 90% trong trường hợp điều trị cho chuột.

Ông Huang cho biết  sử dụng vi khuẩn làm tác nhân điều trị chống lại khối u “rắn mặt” trở thành một lĩnh vực mới nổi trong nghiên cứu điều trị ung thư những năm gần đây. Các nhà khoa học từng biết từ những năm 1980 nhiễm khuẩn kỵ khí đối với không ít trường hợp gây ra tái phát một phần hoặc hoàn toàn khối u ác tính.

Vào thời gian đó, một số loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng, giết chết bệnh nhân và chưa ai biến đổi vi khuẩn có hại thành một “yếu tố” có triển vọng trong điều trị ung thư như hiện nay.

Nguồn: Hoa Quỳnh

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.