Tin tức

Dị ứng và hen liên quan với nhau như thế nào?

Ngày 08/07/2016
BS Tuyết Mai
Mặc dù dị ứng và hen suyễn là hai bệnh khác nhau nhưng chúng có liên quan với nhau.
Trong khi dị ứng có thể được mô tả là hàng loạt những rối loạn quá mẫn, hen lại là bệnh của phổi. Nếu bạn bị dị ứng với thứ gì đó, có nghĩa bạn quá mẫn cảm với những chất mà người bình thường không bị phản ứng. Nói cách khác, nó là một phản ứng bất thường với thứ gì đó. Các phản ứng dị ứng gồm ngứa da, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau xoang, hắt hơi, kích thích, mắt đỏ và sưng, mí mắt sưng hoặc đổi màu, ho, tức ngực, ngứa họng, giọng nói khàn, ho khan, trạng thái hôn mê, mệt mỏi tinh thần cũng như trầm cảm.

 

Những người bị dị ứng có nguy cơ cao bị tấn công bởi những vấn đề sức khỏe thường trực, kéo dài như hen, viêm phế quản, viêm mũi kéo dài, chàm, viêm da, viêm mũi kèm theo nhiều rối loạn sức khỏe nghiêm trọng khác. Có niềm tin phổ biến rằng hen và dị ứng là kết quả của hệ miễn dịch yếu. Đây không phải là sự thật. Trên thực tế, hệ thống bảo vệ của cơ thể hoạt động mọi lúc và do vậy hệ miễn dịch trở nên rất nhạy với những thứ vốn không nguy hiểm với cơ thể. Dị ứng và hen không phải bệnh nhiễm trùng hay truyền nhiễm. Tuy nhiên, nó có thể là kết quả của yếu tố về gien, do đó bạn có thể trở nên quá nhạy cảm với một số thứ, cuối cùng gây ra dị ứng và hen. Một số trong những tác nhân này bao gồm lông động vật, bụi, hạt phấn hoa, nấm mốc, nọc độc từ vết cắn côn trùng, một số thực phẩm và thuốc.

Dị ứng và hen là những tình trạng thể chất tiếp diễn. Chúng không ngừng tồn tại. Chỉ có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Mặc dù phần lớn những người bị bệnh hen cũng bị dị ứng, hen có thể phát triển ngay cả khi không có thành phần gây dị ứng. Nó có thể là kết quả của những tác nhân không gây dị ứng như chất tẩy rửa gia dụng, các sản phẩm phun xịt, hóa chất, dung môi, hơi, khí, sơn, ô nhiễm không khí, khói thuốc và hút thuốc.

 

Nguồn: Sức khỏe đời sống

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.