Tin tức

Hậu môn bị sưng nguyên nhân do đâu?

Ngày 08/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hậu môn bị sưng hầu hết các trường hợp là vô hại nhưng vẫn có một số bệnh lý đường tiêu hóa có dấu hiệu này. Đi kèm với hiện tượng sưng hậu môn thường là cảm giác bỏng rát và ngứa ngáy. Vậy nguyên nhân gây sưng hậu môn là gì, có nguy hiểm không, xử trí ra sao, bài viết sau sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết.

1. Sưng hậu môn là gì?

Hậu môn bị sưng tức là một vị trí hoặc toàn bộ hậu môn xảy ra tình trạng sưng, nóng rát khó chịu. Đây không phải là một loại bệnh lý mà chỉ là biểu hiện cảnh báo bất thường ở hệ tiêu hóa vì những nguyên nhân khác nhau. Tùy theo nguyên nhân gây nên hiện tượng này mà mỗi người sẽ có các triệu chứng khác đi kèm như: đau bụng dưới, chảy dịch hoặc máu ở hậu môn, ngứa hậu môn, sốt,...

2. Hậu môn bị sưng nguyên nhân do đâu?

2.1. Bị nứt kẽ hậu môn

Nứt kẽ hậu môn là tình trạng phần rìa của ống hậu môn bị xước, rách hoặc loét khiến người bệnh cảm thấy đau rát và sưng ở hậu môn, có thể kèm theo chảy máu. Triệu chứng điển hình của bệnh là sưng hậu môn và thường xuất hiện sau khi đi đại tiện.

Nứt kẽ hậu môn là nguyên nhân chính khiến hậu môn bị sưng

Nứt kẽ hậu môn là nguyên nhân chính khiến hậu môn bị sưng

Đối với người bị nứt kẽ hậu môn, sở dĩ vùng này bị sưng lên là do ma sát của phân trong quá trình đại tiện, nhất là khi táo bón khiến phân bị rắn cứng cọ xát vào vết rách sẵn có ở niêm mạc. Ngoài ra, người bị nứt kẽ hậu môn cũng sẽ bị ngứa hậu môn, có vết nứt hoặc lớp da thừa quanh hậu môn. Nguyên nhân gây ra bệnh lý này chủ yếu do: nhiễm trùng, tiêu chảy, táo bón, hội chứng ruột kích thích,...

2.2. Rò hậu môn

Đây là một dạng của nhiễm trùng hậu môn, làm xuất hiện một đường hầm thông nối tuyến nhiễm trùng với các vùng da khác quanh lỗ hậu môn và hậu môn. Thường các trường hợp mắc bệnh lý này là biến chứng sau áp xe hậu môn. Người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng: sưng và kích thích, ngứa và đau, rò rỉ phân đi qua phần lỗ của hậu môn.

2.3. Áp xe hậu môn

Nhiễm trùng hậu môn kèm mủ gọi là áp xe hậu môn. Phần dây thần kinh và mô của hậu môn vốn đã rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng nên khi các tuyến hậu môn bị tắc nghẽn thì hậu môn rất dễ bị nhiễm trùng. Nếu nhiễm trùng trở nặng và có mủ xung quanh gọi là áp xe hậu môn.

Áp xe gây nên tình trạng sưng, đau và chảy mủ ở hậu môn

Áp xe gây nên tình trạng sưng, đau và chảy mủ ở hậu môn

Người bị áp xe hậu môn thường xuyên bị đau và sưng ở hậu môn. Ngoài ra, họ cũng sẽ xuất hiện một số dấu hiệu lâm sàng khác như sốt, nổi u quanh hậu môn.

2.4. Bệnh trĩ

Bệnh trĩ là hệ lụy của sự gia tăng áp lực phía trong tĩnh mạch của hậu môn hoặc trực tràng. Nếu bị trĩ huyết khối người bệnh sẽ rất đau đớn, hậu môn sưng tím khiến cho việc vệ sinh hậu môn gặp nhiều khó khăn.

2.5. Viêm ống hoặc vùng da xung quanh hậu môn

Viêm ống hậu môn không phải là bệnh lý mà chỉ là tổn thương xảy ra ở niêm mạc ống dẫn hậu môn. Đây thường là hệ quả của việc ăn quá nhiều đồ cay nóng làm tăng acid dạ dày.

Các loại acid hay mảnh thức ăn còn sót lại trong phân được thải ra ngoài có thể va chạm với niêm mạc ở ống dẫn hậu môn, lỗ hậu môn. Quá trình va chạm ấy gây viêm niêm mạc trong hậu môn. Người mắc viêm ống hậu môn dễ có triệu chứng hậu môn bị sưng kèm chảy máu hoặc chảy dịch khi đi đại tiện.

2.6. Quan hệ tình dục đường hậu môn

Hậu môn bị sưng còn có thể do hoạt động quan hệ tình dục qua đường hậu môn. Chính các va chạm của hoạt động tình dục làm cho vùng da ở lỗ và ống dẫn hậu môn bị tổn thương, điều này càng dễ xảy ra khi quan hệ với các động tác thô bạo hoặc có dùng công cụ hỗ trợ. Không những thế, sự va chạm còn làm tổn thương vùng da hậu môn và gây ra vết xước, chảy máu, viêm nhiễm, sưng hậu môn,...

Khi bị sưng hậu môn người bệnh nên khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra chính xác nguyên nhân

Khi bị sưng hậu môn người bệnh nên khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra chính xác nguyên nhân

2.7. Mắc bệnh Crohn

Crohn là bệnh viêm ruột xuyên thành mạn tính chủ yếu do áp xe hoặc viêm hốc. Bệnh Crohn tác động tới phần ruột kết và hồi tràng rồi sinh ra các triệu chứng: đau bụng, tiêu chảy, sưng hậu môn, bụng mềm, có chấn thương hoặc khối u ở trong bụng,...

2. 8. Ung thư hậu môn

Bệnh nhân ung thư hậu môn rất dễ bị sưng hoặc nổi khối ở hậu môn. Ngoài ra họ cũng sẽ có các triệu chứng khác như: xuất huyết hậu môn, ống hậu môn bị đau, tiết dịch hoặc chảy máu hậu môn,...

Như vậy có thể thấy rằng có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra hiện tượng hậu môn bị sưng. Muốn tìm ra nguyên nhân cụ thể, người bệnh nên đến khám bác sĩ chuyên khoa kiểm tra, đây cũng là cách tốt nhất để chấm dứt tình trạng này.

Trong quá trình thăm khám, dựa trên những triệu chứng lâm sàng cùng kết quả của một số kiểm tra cần thiết, bác sĩ sẽ tư vấn hướng điều trị phù hợp cho người bệnh như: dùng thuốc bôi hậu môn, phẫu thuật hậu môn,... Các kiểm tra thường được chỉ định gồm: nội soi hậu môn, nội soi trực tràng, nội soi đại tràng sigma,...

Hầu hết các trường hợp điều trị tương đối đơn giản nên không cần lo lắng quá. Thay đổi thói quen ăn nhiều chất xơ, tránh ngồi quá lâu một chỗ, uống nước nhiều,... sẽ góp phần hỗ trợ điều trị sớm đạt được mục đích như mong muốn.

Nếu hậu môn bị sưng và chưa biết phải làm gì, quý khách hàng có thể đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây, dưới sự hỗ trợ của những thiết bị y khoa tiên tiến, các bác sĩ chuyên khoa sẽ nhanh chóng giúp bạn biết được tình trạng của mình và định hướng điều trị hiệu quả nhất.

Khách hàng có nhu cầu đặt lịch khám hoặc cần điều trị bệnh lý liên quan đến hậu môn trực tràng có thể gọi tới hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch thăm khám nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.