Tin tức

Kinh nguyệt thế nào là bình thường

Ngày 08/10/2014
Quỳnh Trang (Theo About)
Chú ý tới đặc điểm và tần suất chu kỳ kinh nguyệt có thể giúp bạn phát hiện các triệu chứng của một số vấn đề sức khỏe, bao gồm triệu chứng vô sinh.

 

Bạn nên biết về những đặc điểm của kinh nguyệt bình thường. Kinh nguyệt ở tuổi dậy thì và ở thời kỳ tiền mãn kinh thường có một chút thay đổi. Cũng nên nhớ rằng nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn đột nhiên thay đổi, nên nói chuyện với bác sĩ. 

nam2-8060-1412397176.jpg

Ảnh: stuff-about.


Bao nhiêu ngày là bình thường?


Người phụ nữ trung bình có kinh nguyệt trong vòng 3-5 ngày, nhưng kinh nguyệt kéo dài 2-7 ngày cũng có thể chấp nhận được.


Có kinh nguyệt quá 7 ngày cũng là bình thường nếu lượng máu kinh rất ít. Kinh nguyệt nhiều quá 7 ngày được cho là không bình thường.


Bao nhiêu máu là bình thường?


Mặc dù trông như bạn mất rất nhiều máu, thực tế người phụ nữ trung bình chỉ mất 2 thìa máu trong cả chu kỳ kinh của mình. 4-6 thìa cũng được cho là bình thường. Nếu bạn phải thay đổi băng vệ sinh vào lúc nửa đêm hoặc có một cục máu đông quá lớn (kích thước bằng một quả bóng golf hoặc lớn hơn) thì là không bình thường. Cục máu đông nhỏ có thể xuất hiện vào ngày đầu tiên hoặc ngày thứ hai của chu kỳ kinh nguyệt được cho là bình thường.


Có lượng kinh nguyệt nhiều vào ngày đầu tiên của bạn là bình thường, nhưng không thể nhiều đến nỗi bạn phải thay đổi băng vệ sinh mỗi một giờ hoặc mỗi hai giờ. Nếu bạn thấy mình phải thay đổi băng vệ sinh mỗi giờ trong 2-3 giờ liên tục, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức.


Độ dài chu kỳ bao lâu là bình thường?


Độ dài chu kỳ kinh nguyệt trung bình - tính từ ngày đầu tiên xuất hiện chu kỳ đến khi bắt đầu chu kỳ tiếp theo là 28 ngày. Có một quan niệm sai lầm rằng chu kỳ ngắn hơn hoặc dài hơn 28 ngày là không bình thường, điều này không đúng sự thật. Một chu kỳ ngắn từ 21 ngày hoặc kéo dài đến 35 ngày được coi là bình thường.


Sự thay đổi nhỏ thời gian giữa các chu kỳ là bình thường


Sự thay đổi nhẹ độ dài giữa các chu kỳ là bình thường. Ví dụ, nếu chu kỳ tháng trước của bạn là 28 ngày và chu kỳ khác là 30 ngày, điều này nằm trong phạm vi bình thường.


Một sự thay đổi lớn trong thời gian giữa các chu kỳ là không bình thường. Ví dụ, nếu chu kỳ tháng trước của bạn là 21 ngày, nhưng tháng sau 35 ngày được coi là bất thường.

Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt thay đổi nhiều, nghĩa là nó bất thường.


Đôi khi do căng thẳng hay bệnh tật, chu kỳ kinh nguyệt của bạn có thể bị trì hoãn. Bạn không cần phải lo lắng khi lỡ một chu kỳ. Tuy nhiên, nếu bạn đã lỡ chu kỳ 60 ngày mà không mang thai, bạn nên nói chuyện với bác sĩ.


Dấu hiệu ở giữa chu kỳ?


Một số phụ nữ có những đốm máu nhạt trong quá trình rụng trứng ở khoảng giữa chu kỳ. Ngoài ra, đốm máu cũng có thể xuất hiện khoảng 7 ngày sau khi rụng trứng, là khoảng thời gian phôi thai bám vào tử cung. Không phải tất cả phụ nữ trải nghiệm những dấu hiệu này, nhưng nó được coi là bình thường.


Nếu bạn bị chảy máu nhiều giữa chu kỳ, hoặc các đốm máu xuất hiện trong suốt chu kỳ, điều đó sẽ được coi là không bình thường.


Triệu chứng bình thường của chu kỳ kinh nguyệt bao gồm :


- Thèm ăn


- Nhạy cảm về tình cảm hoặc thay đổi tâm trạng


- Cảm thấy bứt rứt khó chịu


- Co rút nhẹ (đặc biệt là những ngày trước khi chu kỳ và vài ngày đầu tiên của kỳ kinh)


- Đau đầu nhẹ


- Tăng mụn trứng cá


- Căng ngực


- Khó ngủ


- Đầy hơi


Nếu như thay đổi tâm trạng nhẹ là bình thường, thì trầm cảm nghiêm trọng hoặc trạng thái hưng cảm lại là triệu chứng không bình thường ở giai đoạn này. Chảy nước mắt là bình thường. Nhưng khóc suốt cả ngày mà không rõ lý do là không bình thường.


Đau đầu nhẹ là bình thường, nhưng bạn nên nói chuyện với bác sĩ nếu thường bị đau nửa đầu trước chu kỳ.


Thèm ăn là rất phổ biến, nhưng thèm những thứ không phải thực phẩm như đá, cát là không bình thường.


Co rút, đau bụng có phải là bình thường?


Đau quặn, đặc biệt là ngày hôm trước và ngày đầu chu kỳ, là bình thường.


Nếu bạn đau bụng đến mức phải nghỉ làm là không bình thường. Đau quặn ở những thời điểm không phải trong chu kỳ là không bình thường. Đau vùng chậu nghiêm trọng có thể là triệu chứng của viêm màng tử cung, bệnh viêm vùng chậu, hoặc một vấn đề bệnh lý cần chú ý.


Thế nào là một giai đoạn hoàng thể bình thường?


Giai đoạn hoàng thể là thời gian giữa rụng trứng và ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo. Nếu bạn theo dõi sự rụng trứng bằng cách sử dụng một biểu đồ nhiệt độ cơ thể cơ bản, hoặc với bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng, bạn có thể biết độ dài giai đoạn hoàng thể của mình.


Giai đoạn hoàng thể trung bình là 12 đến 14 ngày, nhưng 10-16 ngày cũng được coi là bình thường. Nếu theo dõi biểu đồ chu kỳ bạn nhận thấy giai đoạn hoàng thể của mình ít hơn 10 ngày, hãy nói chuyện với bác sĩ.


Nếu bạn gặp khó khăn trong việc mang thai, nên đề cập đến điều này với bác sĩ.


Mùi âm đạo là bình thường?


Chúng ta thường cho rằng, mùi âm đạo là một dấu hiệu của nhiễm trùng, nhưng trên thực tế, một số mùi hôi là bình thường. Trong chu kỳ kinh nguyệt, bạn có thể nhận thấy một mùi hương giống như máu, cũng là bình thường. Một mùi hương nhẹ nhàng trong chu kỳ của bạn có thể được cho là bình thường.


Mùi cay nồng hay mùi rất tanh là không bình thường và có thể là dấu hiệu chứng tỏ bạn bị nhiễm trùng. Hãy nói chuyện với bác sĩ, đặc biệt là nếu bạn đang bị ngứa, sốt, và các triệu chứng khác.


Đừng cố gắng che đậy mùi hương bằng chất khử mùi âm đạo. Một số bệnh nhiễm trùng âm đạo có thể ảnh hưởng đến mang thai. Hầu hết các chất khử mùi âm đạo có thể ảnh hưởng đến chất nhầy cổ tử cung (mà bạn cần có để mang thai).


Nguồn: vnexpress.net

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.