Tin tức

Ngộ độc thức ăn chớ dùng thuốc cầm tiêu chảy loperamid

Ngày 06/10/2014
DS Quang Huy
Hiện nay, vẫn còn khá nhiều người khi bị đau bụng đi ngoài thường ra hiệu thuốc hỏi mua thuốc cầm đi ngoài và được người bán thuốc bán cho loại thuốc cầm tiêu chảy rất phổ thông là loperamid.


Loperamid là dược phẩm chứa hoạt chất gắn kết với thụ thể opiat tại thành ruột, làm giảm tính kích ứng niêm mạc và kích thích gây co thắt ống tiêu hóa. Làm giảm nhu động ruột đẩy tới, kéo dài thời gian lưu thông trong lòng ruột. Loperamid làm tăng trương lực cơ thắt hậu môn, vì vậy, làm giảm sự gấp gáp trong phản xạ đại tiện không kìm chế. Do cơ chế tác dụng này của thuốc nên khi người bệnh bị ngộ độc thức ăn mà lại dùng loperamid sẽ làm cho các chất độc của thức ăn không được cơ thể tống ra ngoài mà lại bị giữ, phát tác và gây hại cho người bệnh.


Vì vậy, khi bị đau bụng đi ngoài, người bệnh cần bình tĩnh xử trí đúng. Việc làm trước tiên là bù nước và điện giải bằng dung dịch oresol. Sau đó, người bệnh cần tới khám bác sĩ tiêu hóa để tìm nguyên nhân gây bệnh. Trong nhiều trường hợp ngộ độc thức ăn, sau khi người bệnh tống được hết chất độc của thức ăn ra khỏi cơ thể thì sức khỏe sẽ ổn định trở lại mà không cần dùng thêm bất cứ thứ thuốc nào khác ngoài dung dịch bù nước oresol.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.