Tin tức

Nhiễm cúm A H1N1 phát triển mạnh vào mùa đông

Ngày 14/02/2013
CN Nguyễn Hữu Quyền
Ngày 10/02 (mùng 1 tết) vừa qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã kịp thời phát hiện trường hợp của cháu Cao Cát T, 3 tuổi, có kết quả Test thử cúm A-influenza Ag H1N1 dương tính. Kỹ thuật xét nghiệm này cho kết quả nhanh, độ nhạy 91,8% và độ đặc hiệu 98,9% so với phương pháp nuôi cấy và RT-PCR.

 

Cúm A H1N1 là một dạng virus cúm lây qua đường hô hấp có thể gây thành đại dịch, cả nam và nữ hoặc tất cả các nhóm tuổi đều có thể mắc bệnh như nhau nhưng tần suất mắc bệnh cao nhất ở trẻ em. Dịch bệnh có xu huớng xảy ra vào mùa đông, đầu mùa xuân. Có 3 loại type cúm là cúm A, cúm B và cúm C; phổ biến nhất là type A và B; type C chỉ gây bệnh nhẹ, tản mát; type B có thể gây ra các dịch bệnh nhẹ cho người. Type A là thủ phạm chính hay gây bệnh dịch cho người như: H5N1, H3N2, H1N1 và gia cầm, virus cúm A thường thay đổi cấu trúc kháng nguyên nên dễ gây dịch nguy hiểm. Hiện chưa có vắc-xin phòng ngừa lây nhiễm cúm A H1N1. Vì vậy, chúng ta cần phải lưu ý các biện pháp đề phòng tránh dịch bệnh này như: Khi ho cần lấy tay che miệng bằng khăn giấy... sau đó bỏ vào sọt rác và rửa tay. Rửa tay với xà phòng thường xuyên, nhất là sau khi ho hay hắt hơi. Tránh tiếp xúc với người có triệu chứng cảm lạnh và cúm, đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.