Tin tức

Rửa tay ngoại khoa nhằm mục đích gì? Thực hiện sao cho đúng?

Ngày 26/07/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Với các nhân viên y tế ngoại khoa, rửa tay ngoại khoa là việc làm bắt buộc, mang nhiều ý nghĩa và cần thực hiện đúng quy trình. Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa và quy trình này, MEDLATEC sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích bên dưới.

1. Rửa tay ngoại khoa nhằm mục đích gì?

Rửa tay ngoại khoa là yêu cầu bắt buộc mà các nhân viên y tế ngoại khoa phải tuân thủ tại các phòng khám, bệnh viện, đặc biệt là trong phòng mổ. Mục đích của việc này là nhằm:

Ngăn chặn lây nhiễm

Vi khuẩn có khắp mọi nơi, đặc biệt trong môi trường y tế. Chính vì vậy, rửa tay ngoại khoa là nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm vi khuẩn từ nhân viên y tế sang người bệnh và ngược lại, từ người bệnh sang nhân viên y tế.

Rửa tay ngoại khoa để ngăn chặn sự lây nhiễm trong môi trường y tế

Rửa tay ngoại khoa để ngăn chặn sự lây nhiễm trong môi trường y tế

Đảm bảo an toàn cho bệnh nhân

Điều này đặc biệt quan trọng trong phòng mổ. Bác sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên y tế,… tham gia ca mổ đều phải thực hiện rửa tay ngoại khoa để phòng tránh, hạn chế vi khuẩn trên tay lây nhiễm sang vết mổ, gây nhiễm trùng vết mổ và các biến chứng liên quan đến nhiễm khuẩn. 

Ngoài ra, rửa tay ngoại khoa cũng là cách để bảo vệ sức khỏe cho người bệnh, đặc biệt là trẻ em, người già và người có hệ miễn dịch yếu, bị suy giảm miễn dịch. 

Tăng hiệu quả điều trị

Rửa tay ngoại khoa nhằm mục đích ngăn chặn lây nhiễm và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người bệnh. Chính nhờ vậy mà hiệu quả điều trị được gia tăng, người bệnh phòng tránh được nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm trùng, đảm bảo quá trình phục nhanh hơn. 

Đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh

Rửa tay ngoại khoa cho thấy các nhân viên y tế đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, tiêu chuẩn vệ sinh trong môi trường y tế, đảm bảo quy trình phòng ngừa nhiễm trùng và kiểm soát nhiễm khuẩn được thực hiện tốt nhất.

nhân viên y tế phải tuân thủ tuyệt đối <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/quy-trinh-rua-tay-nhu-the-nao-la-dung-cach-s195-n19954'  title ='quy trình rửa tay'>quy trình rửa tay</a> ngoại khoa

nhân viên y tế phải tuân thủ tuyệt đối quy trình rửa tay ngoại khoa

2. Rửa tay ngoại khoa thực hiện sao cho đúng?

Để mang lại hiệu quả cao nhất thì rửa tay ngoại khoa cần thực hiện đúng quy trình. Tất cả các nhân viên y tế ngoại khoa trước khi vào phòng phẫu thuật cần phải làm việc này theo các bước sau.

  • Tháo gỡ tất cả trang sức và phụ kiện đeo trên tay, đồng thời, móng tay phải được cắt ngắn, gọn gàng; tay áo được xắn lên qua khuỷu tay. 
  • Mở vòi nước, làm ướt từ bàn tay lên khuỷu tay (khoảng 4 - 5cm) bằng nước sạch và ấm. 
  • Lấy một lượng dung dịch rửa tay vừa đủ (khoảng 3 - 5ml) và thoa đều lên tay.
  • Tạo bọt cho dung dịch rửa tay rồi bắt đầu xoa đều lên cả 2 mặt của bàn tay, chú ý rửa kỹ hơn ở lòng bàn tay, kẽ các ngón tay, các ngón tay và dưới móng tay.
  • Thực hiện rửa tay trong thời gian tối thiểu 20 giây để các hoạt chất kháng khuẩn, khử trùng trong dung dịch rửa tay phát huy tác dụng, giúp loại bỏ tối ưu vi khuẩn, virus, vi sinh vật gây bệnh.
  • Mở vòi nước bằng khuỷu tay, xả tay đến khi thấy bọt dung dịch rửa tay không còn nữa.
  • Dùng khăn giấy hoặc khăn sạch để lau khô tay, chú ý là lau thật khô, nhất là tại kẽ các ngón tay. 
  • Để tay cao ngang tầm mắt, 2 bàn tay hướng lên trên và người khác xịt cồn y tế 70 độ vào tay để sát khuẩn lần nữa, sau đó để tay tự khô.

Lưu ý là sau khi rửa tay ngoại khoa thì không để tay tiếp xúc với bất kỳ đồ dùng, vật dụng hay bề mặt nào khác chưa được khử khuẩn. Lúc mặc áo mổ, hãy nhờ nhân viên y tế khác mặc giúp. Nếu tự mặc thì chỉ được tiếp xúc mặt trong của áo, không tiếp xúc mặt ngoài áo. 

Rửa ở cả 2 mặt bàn tay và rửa lên khuỷu tay, không quá khuỷu tay 5cm

Rửa ở cả 2 mặt bàn tay và rửa lên khuỷu tay, không quá khuỷu tay 5cm

3. Điều kiện tối thiểu của quy trình rửa tay ngoại khoa

Ngoài việc thực hiện rửa tay ngoại khoa đúng quy trình như hướng dẫn trên thì các nhân viên y tế cũng phải đáp ứng được các yêu cầu sau 

Thời điểm rửa tay bắt buộc

Rửa tay ngoại khoa nên được thực hiện khi chuẩn bị các vật dụng, dụng cụ y tế vô khuẩn. Đặc biệt, trong các thời điểm sau bắt buộc phải rửa tay ngoại khoa: 

  • Trước khi bắt đầu phẫu thuật; gây tê tủy sống; chọc dò màng tim, màng phổi hoặc màng bụng.
  • Trước khi tiêm thuốc. 
  • Đặt catheter tĩnh mạch dưới đòn. 
  • Thay băng vết thương.
  • Trước và sau khi tiếp xúc với người bệnh. 

Dung dịch rửa tay đạt chuẩn

Dung dịch rửa tay sử dụng trong rửa tay ngoại khoa phải có đặc tính kháng khuẩn, khử trùng. Ngoài ra, sản phẩm được các Tổ chức Y tế chính thống phê duyệt và khuyến nghị sử dụng. Có như vậy thì mới đảm bảo khả năng làm sạch cao nhất, phòng ngừa lây nhiễm tốt nhất.

Sử dụng dung dịch sát khuẩn được Tổ chức Y tế khuyến nghị

Sử dụng dung dịch sát khuẩn được Tổ chức Y tế khuyến nghị

Rửa tay đúng quy trình

Việc rửa tay ngoại khoa không được thực hiện qua loa mà cần phải đúng quy trình các bước như hướng dẫn trên. Đặc biệt chú ý xoa nhẹ nhàng và cẩn thận trong lòng bàn tay, giữa kẽ các ngón tay, ngón tay và móng tay để làm sạch vi khuẩn tại các vị trí này. 

Tuân thủ thời gian rửa tay 

Thời gian mỗi lần rửa tay tối thiểu là 20 giây. Có trường hợp bắt buộc phải rửa tay trong 5 - 6 phút. Nói chung, rửa tay trong bao lâu tùy thuộc vào số lần rửa tay trong ngày, dung dịch rửa tay, phương pháp rửa tay, rửa tay nhằm mục đích gì,…

Gỡ bỏ trang sức, phụ kiện

Trang sức và phụ kiện có thể là nơi “ẩn náu” của vi khuẩn. Ngoài ra, phụ kiện trang sức có thể làm trầy xước, tổn thương da của người bệnh và tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác. Đó là lý do các nhân viên y tế thường không đeo bất kỳ trang sức phụ kiện nào. Nếu có thì cũng được gỡ bỏ, nhất là trước khi rửa tay ngoại khoa và tham gia phẫu thuật. 

Chúng ta đã cùng tìm hiểu mục đích và quy trình của rửa tay ngoại khoa. Để đặt lịch khám trước tại Chuyên khoa Ngoại của Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.