Tin tức

Dậy thì sớm ở bé gái và những điều bố mẹ cần làm ngay

Ngày 26/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Dậy thì sớm hiện là vấn đề được nhiều bố mẹ quan tâm. Dậy thì sớm ở bé gái tiềm ẩn nhiều nguy cơ nên việc nhận biết các dấu hiệu để can thiệp kịp thời là rất quan trọng. Đặc biệt, bố mẹ cũng cần chủ động phòng ngừa dậy thì sớm cho con bằng cách xây dựng chế độ ăn và sinh hoạt khoa học, lành mạnh.

1. Nguyên nhân bé gái dậy thì sớm

Dậy thì sớm là tình trạng có sự thay đổi về thể chất và hormone của tuổi dậy thì ở độ tuổi sớm hơn bình thường, cụ thể là trước 8 tuổi với bé gái và trước 9 tuổi với bé trai. Dậy thì sớm ở bé đa số là vô căn, không có nguyên nhân cụ thể. Ngoài ra, còn có một số yếu tố có thể dẫn đến tình trạng này như:

  • Các bất thường trong hệ thần kinh trung ương có thể dẫn đến dậy thì sớm, ví dụ như có sự hiện diện của khối u trong não hoặc tủy sống, hoặc các bộ phận này bị tổn thương do các nguyên nhân như bức xạ, dị tật, khuyết tật bẩm sinh.
  • Nội tiết có vấn đề, chẳng hạn như u nang buồng trứng, u tuyến yên, u tuyến thượng thận,… khiến cơ thể tăng cường sản xuất hormone estrogen - hormone sinh dục nữ làm phát triển hoạt động sinh sản. 

Bé gái dậy thì sớm do sự rối loạn trong quá trình sản xuất, giải phóng estrogen

Bé gái dậy thì sớm do sự rối loạn trong quá trình sản xuất, giải phóng estrogen

2. Các triệu chứng nhận biết

Trong giai đoạn tuổi dậy thì, cơ thể trẻ sẽ trải qua một sự phát triển đáng kể về chiều cao và cân nặng, có thể vượt ngưỡng +2SD so với mức trung bình của độ tuổi. Tuy nhiên, sự phát triển xương nhanh chóng có thể dẫn đến việc hình thành kích thước cơ thể nhỏ hơn mong đợi khi bước vào tuổi trưởng thành.

Ngoài ra, trong quá trình dậy thì sớm, sẽ có sự gia tăng kích thước của buồng trứng ở trẻ gái và tinh hoàn ở trẻ trai. Tuy nhiên, điều này không xảy ra trong trường hợp trưởng thành sớm đơn độc của vỏ thượng thận.

Cha mẹ hoàn toàn có thể nhận biết được các dấu hiệu dậy thì sớm ở trẻ, đặc biệt là khi trẻ chưa đến 8 tuổi mà xuất hiện các dấu hiệu dưới đây.

  • Bắt đầu có mụn trên mặt, điển hình là mụn trứng cá.
  • Ngực sưng đau, vú phát triển.
  • Mọc lông nách, lông mu.
  • Mồ hôi tiết nhiều và có mùi.
  • Xuất hiện kinh nguyệt, thường là sau 2 - 3 năm khi ngực phát triển.

Tâm lý của bé cũng có sự biến chuyển. Một số bé vẫn còn ngây thơ, chưa thực sự hiểu được những thay đổi trên cơ thể; tuy nhiên, số khác lại cảm thấy ngại ngùng, dè dặt, thậm chí là xấu hổ và trở nên khép kín hơn. Ngoài ra, bé cũng trở nên nhạy cảm và dễ xúc động nên giai đoạn này, bố mẹ cần ở bên con nhiều hơn. 

Dậy thì sớm ở bé gái với dấu hiệu đau ngực, vú phát triển

Dậy thì sớm ở bé gái với dấu hiệu đau ngực, vú phát triển

3. Dậy thì sớm ở bé gái gây ra những vấn đề gì?

Nói chung, dậy thì sớm ở bé gái có những tác hại sau.

Chiều cao hạn chế

Một tác hại điển hình của dậy thì sớm là thời gian dậy thì ngắn, hay nói cách khác là trong giai đoạn đầu, bé có thể cao lớn hơn trẻ khác, nhưng thời gian tăng trưởng này lại không kéo dài mà kết thúc sớm nên bé sẽ phát triển chậm lại. Và hệ quả là chiều cao bị hạn chế, có nguy cơ thấp bé hơn bạn bè đồng trang lứa. 

Tâm lý tiêu cực

Do dậy thì sớm nên cơ thể của bé xuất hiện những thay đổi khác biệt so với bạn bè. Điều này khiến bé có tâm lý và suy nghĩ tiêu cực, nhất là khi bị bạn bè trêu chọc. Tình trạng kéo dài có thể khiến bé bị căng thẳng, trầm cảm, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày, kết quả học tập và sức khỏe tinh thần. 

Lạm dụng tình dục

Bé gái dậy thì sớm dễ đối mặt với tình trạng lạm dụng tình dục. Nguyên nhân là do cơ thể bé phát triển nhưng suy nghĩ, tâm lý vẫn còn non nớt, kiến thức về giới tính vẫn còn rất hạn chế nên chưa biết cách bảo vệ bản thân. Điều này dẫn đến phát sinh quan hệ tình dục không an toàn, tăng nguy cơ mắc bệnh tình dục, thậm chí là mang thai ở độ tuổi vị thành niên. 

Các rủi ro khác

Dậy thì sớm ở bé gái còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khác mà bố mẹ không được chủ quan, bao gồm:

  • Lơ là, bỏ bê việc học khiến kết quả học tập ngày càng giảm sút.
  • Sống khép kín, ngại giao tiếp, kể cả với bố mẹ và người thân trong gia đình.
  • Rối loạn nội tiết tố, dễ bị buồng trứng đa nang, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. 

Dậy thì sớm ở bé gái tiềm ẩn nhiều tác hại và rủi ro

Dậy thì sớm ở bé gái tiềm ẩn nhiều tác hại và rủi ro 

4. Bố mẹ cần làm gì khi bé gái dậy thì sớm?

Ngay khi phát hiện con gái có dấu hiệu dậy thì, bố mẹ cần chủ động thực hiện các việc sau.

Đưa con đi khám

Bạn cần đưa con đến gặp bác sĩ chuyên khoa nội tiết Nhi. Dựa vào kết quả khám và xét nghiệm, bác sĩ sẽ đưa ra hướng can thiệp tốt cho con.

Đồng hành cùng con

Bạn hãy cho con biết rằng những thay đổi trên cơ thể là rất bình thường, con đừng quá lo lắng, sợ hãi hay xấu hổ, đồng thời động viên, chia sẻ cùng con.

Mẹ nên đồng hành, cùng con vượt qua những thay đổi trong tâm sinh lý

Mẹ nên đồng hành, cùng con vượt qua những thay đổi trong tâm sinh lý 

Song song với các biện pháp trên thì bố mẹ cũng cần có những cách phòng ngừa dậy thì sớm ở bé gái theo hướng dẫn sau.

  • Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học, ưu tiên lựa chọn thực phẩm tươi sống, có nguồn gốc rõ ràng.
  • Cho bé tham gia hoạt động ngoài trời và luyện tập thể thao ít nhất 30 phút/ ngày để tăng cường sức khỏe và phát triển xương khớp, chiều cao. Những bài tập phù hợp với bé có thể là chạy bộ, đạp xe, bơi lội, đánh cầu,… 
  • Thận trọng khi cho bé sử dụng thực phẩm chức năng, mỹ phẩm có nguy cơ làm thay đổi, rối loạn nội tiết. Trước khi dùng cần trao đổi kỹ với bác sĩ.

Chúng ta đã cùng tìm hiểu hiện tượng dậy thì sớm ở bé gái. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hoặc lo lắng khi con mình xuất hiện các dấu hiệu nghi dậy thì sớm, hãy nhanh chóng đưa bé đến gặp bác sĩ.

Chuyên khoa Nhi của Hệ thống y tế MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy. Bạn sẽ an tâm khi đưa bé đến khám và điều trị bởi bác sĩ ở đây không chỉ giỏi chuyên môn mà còn rất nhẹ nhàng, tâm lý, giúp bé cảm thấy thoải mái và dễ chịu trong quá trình thăm khám, điều trị.

Quý khách cũng có thể đặt lịch trước bằng cách gọi đến hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.