Tin tức

Bạn có biết: Sữa tươi nào không gây táo bón?

Ngày 26/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một số người - đặc biệt là trẻ em thường bị táo bón khi uống sữa tươi. Vậy nguyên nhân nào gây ra hiện tượng này? Có những loại sữa tươi nào không gây táo bón? Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn.

1. Tìm hiểu chung về sữa tươi

Để biết được sữa tươi nào không gây táo bón thì chúng ta cùng tìm hiểu sơ lược về sữa tươi. Theo đó, đây là loại sữa có nguồn gốc từ động vật (bò, dê, cừu,…), được vắt và xử lý (tiệt trùng hoặc thanh trùng), đảm bảo giữ được thành phần dinh dưỡng trong sữa, đồng thời, loại bỏ những vi khuẩn, vi trùng, tạp chất có nguy cơ gây hại cho sức khỏe người dùng.

Sữa tươi tốt cho sức khỏe nhờ vào thành phần dinh dưỡng đa dạng, bao gồm protein, chất béo, vitamin, khoáng chất (canxi, phốt pho,…). Ngoài việc uống trực tiếp, có thể dùng sữa tươi để làm sữa chua, pha chế sinh tố, làm bánh,… Đặc biệt, sữa tươi còn được dùng làm mặt nạ đắp mặt, mang đến làn da mịn màng, hồng hào, hạn chế tình trạng nổi mụn và lão hóa.

Sữa tươi có nguồn gốc từ động vật, chứa nhiều dưỡng chất

Sữa tươi có nguồn gốc từ động vật, chứa nhiều dưỡng chất

2. Tại sao uống sữa tươi bị táo bón?

Ngoài thắc mắc sữa tươi nào không gây táo bón thì rất nhiều người không biết tại sao có hiện tượng táo bón khi uống sữa tươi, đặc biệt, điều này rất dễ xảy ra ở đối tượng người dùng là trẻ nhỏ. Nói chung, uống sữa tươi bị táo bón là do các nguyên nhân sau. 

  • Hàm lượng protein và các dưỡng chất khác trong sữa tươi cao, tuy nhiên, sữa tươi lại không có hoặc có rất ít chất xơ. Trong khi đó, chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tiêu hóa, đặc biệt là giúp nhuận tràng. Vì vậy, uống nhiều sữa tươi sẽ có nguy cơ cao bị táo bón.
  • Một số người cơ địa dị ứng với protein hoặc cơ thể bất dung nạp lactose trong sữa tươi. Do đó, khi uống sữa thì sẽ xuất hiện những phản ứng bất thường, và táo bón là một trong số đó.
  • Hệ tiêu hóa kém, chưa thích nghi được với sữa tươi. Điều này thường xảy ra ở trẻ nhỏ, khi bé đang dùng sữa mẹ hoặc sữa công thức rồi đột ngột chuyển sang sữa tươi. Sự thay đổi này kết hợp với hệ tiêu hóa còn yếu có thể dẫn đến hiện tượng tiêu chảy hoặc táo bón.

Có nhiều nguyên nhân gây đầy bụng, táo bón khi uống sữa tươi

Có nhiều nguyên nhân gây đầy bụng, táo bón khi uống sữa tươi

3. Sữa tươi nào không gây táo bón?

Táo bón không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và sức khỏe. Đối với trẻ nhỏ, táo bón còn khiến bé chậm tăng trưởng và phát triển. Vậy có những loại sữa tươi nào không gây táo bón hiện nay?

Sữa tươi TH True Milk

Nhắc đến dòng sữa tươi được ưa chuộng nhất hiện nay, không thể không kể đến sữa tươi TH True Milk. Sữa chứa nhiều dưỡng chất cùng hương vị thơm ngon và đảm bảo tiêu chí tươi, sạch. Trong thành phần của sữa còn có hàm lượng chất xơ tự nhiên nên hạn chế tình trạng táo bón hiệu quả.

Sữa tươi Dutch Lady

Đây cũng là thương hiệu sữa của Việt Nam và được nhiều gia đình lựa chọn. Sữa tươi Dutch Lady trải qua quá trình sản xuất và kiểm nghiệm nghiêm ngặt nên người dùng hoàn toàn an tâm về chất lượng và độ an toàn. Sữa cung cấp đa dạng chất dinh dưỡng với nhiều hương vị khác nhau, đặc biệt là không quá béo ngậy nên ai cũng có thể uống mà không lo bị nặng bụng, đầy hơi, táo bón.

Sữa tươi nào không gây táo bón? Bạn có thể tham khảo sữa tươi Dutch Lady

Sữa tươi nào không gây táo bón? Bạn có thể tham khảo sữa tươi Dutch Lady

Sữa tươi nguyên kem Devondale

Nếu đang không biết sữa tươi nào không gây táo bón thì bạn cũng có thể cân nhắc lựa chọn sữa tươi nguyên kem Devondale. Dòng sữa này có xuất xứ từ Úc, trong thành phần chứa nhiều canxi, photpho, kẽm, vitamin D, vitamin K, DHA, omega 3, omega 6,… tốt cho sự phát triển thể chất và trí não. Đặc biệt là hàm lượng calo và chất béo ở mức vừa phải nên không lo bị khó tiêu, táo bón.

Sữa tươi nguyên kem Meadow Fresh

Dòng sữa tươi nguyên kem này là thương hiệu nổi tiếng của New Zealand, được làm từ 100% sữa bò tươi và trải qua quá trình xử lý giảm béo về mức 3.5%, phù hợp với cơ thể. Do đó, dù ở độ tuổi nào thì khi sử dụng sữa cũng không lo bị táo bón hay gặp các vấn đề khác về tiêu hóa. 

Nói chung, thị trường có nhiều dòng sữa tươi khác nhau. Có người hợp với dòng sữa này, trong khi số khác hợp với dòng sữa kia, tùy vào cơ địa mỗi người mà có sự lựa chọn cho phù hợp.

4. Cách cải thiện và phòng ngừa táo bón khi uống sữa tươi

Biết được sữa tươi nào không gây táo bón là chưa đủ, bạn cần “bỏ túi” thêm các biện pháp sau để phòng ngừa táo bón khi uống sữa tươi.

  • Thay đổi sữa tươi bằng loại sữa khác phù hợp hơn, chẳng hạn như sữa hạt, sữa không chứa lactose. Việc này là rất quan trọng với trẻ nhỏ hoặc những người cơ địa dị ứng, bất dung nạp lactose. 
  • Giảm lượng sữa tươi tiêu thụ trong ngày vì uống quá nhiều sữa tươi không chỉ gây táo bón mà còn làm tăng nguy cơ thiếu sắt và dễ gây ra hiện tượng biếng ăn, chán ăn,…
  • Gia tăng lượng chất xơ trong khẩu phần ăn. Chất xơ có nhiều trong các loại rau củ quả, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt, giúp tăng cường hoạt động của nhu động ruột, phòng ngừa táo bón hiệu quả.
  • Uống nhiều nước, bao gồm nước lọc, nước ép hoa quả, nước dừa tươi,… vì nước sẽ giúp làm mềm phân, dễ đi đại tiện.
  • Không nên ngồi hay nằm một chỗ quá lâu mà hãy tăng cường các hoạt động thể chất nhiều hơn để kích thích hệ tiêu hóa.
  • Tập thói quen đi đại tiện vào một khung giờ trong ngày, đồng thời, không được nhịn đi đại tiện để tránh tình trạng táo bón thêm nghiêm trọng.
  • Nếu tình trạng táo bón kéo dài, dù nguyên nhân do uống sữa tươi hay do nguyên nhân nào khác thì cũng cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ.

Ăn nhiều rau củ quả để bổ sung chất xơ, phòng ngừa táo bón

Ăn nhiều rau củ quả để bổ sung chất xơ, phòng ngừa táo bón

Mong rằng với những chia sẻ trên, bạn đọc đã biết được sữa tươi nào không gây táo bón cũng như cách cải thiện, phòng ngừa táo bón khi uống sữa tươi. Nếu đang mắc các bệnh lý về tiêu hóa, bạn có thể đến Chuyên khoa Tiêu hóa của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được bác sĩ kiểm tra, thăm khám. 

Quý khách cũng có thể đặt lịch trước dễ dàng bằng cách liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 ngay từ bây giờ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.