Tin tức

Những triệu chứng của “sát thủ thầm lặng" - ung thư tụy

Ngày 18/02/2017
Cẩm Tú -Theo Independen
Ung thư tụy được cho là sẽ cướp đi nhiều mạng sống hơn trong thập kỷ tới và vượt qua bệnh ung thư vú để đứng vị trí thứ tư trong số những căn bệnh chết người nhất. Đó là bởi rất khó chẩn đoán ung thư tụy đủ sớm để ngăn nó lan rộng, vì các triệu chứng rất mơ hồ.

 Thiếu các phương pháp chẩn đoán mới có nghĩa là đến năm 2026, dự kiến sẽ có 11.279 người chết mỗi năm vì căn bệnh này ở Anh - tăng 28% so với con số 8.817 trường hợp vào năm 2014.

Cách điều trị duy nhất để cứu tính mạng cho bệnh nhân ung thư tụy hiện nay là phẫu thuật để cắt bỏ khối u. Tuy nhiên, trong 92% số trường hợp, bệnh không được phát hiện đủ sớm để phẫu thuật, đồng nghĩa với tỷ lệ sống thêm thấp nhất trong các loại ung thư.

Những dấu hiệu của ung thư tụy, đôi khi được gọi là "sát thủ thầm lặng”, lúc đầu có thể xuất hiện và tự hết. Dưới đây là những triệu chứng phổ biến nhất.

Hoàng đản

Bất cứ ai bị hoàng đản - vàng da và vàng ở lòng trắng của mắt – đều cần đi khám bác sĩ ngay lập tức. Những người bị hoàng đản cũng có thể cảm thấy ngứa và thấy phân nhạt màu và nước tiểu sẫm màu.

Tình trạng này cũng có thể do những bệnh không phải ung thư như viêm gan và sỏi mật, nhưng luôn cần được quan tâm một cách nghiêm túc và tất cả bệnh nhân trên 40 tuổi bị tình trạng này đều sẽ được chuyển đi khám chuyên khoa để làm các xét nghiệm cần thiết.

Đau bụng

Tuyến tụy là một tuyến lớn nằm sâu bên trong cơ thể và một triệu chứng phổ biến của ung thư tụy là đau bụng lúc có lúc không và lan ra sau lưng.

Cơn đau thường nặng hơn khi nằm hoặc sau khi ăn.

Giảm cân không rõ lý do và chán ăn

Sụt cân đột ngột không chủ ý có thể là dấu hiệu của một bệnh nghiêm trọng như ung thư tụy, mặc dù nó cũng có thể xảy ra sau một sự kiện gây stress.

Sụt cân có thể xảy ra do tụy đóng một vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa, có thể bị gián đoạn bởi ung thư, vì vậy thức ăn không được cơ thể hấp thu.

 

Khó tiêu

Khó tiêu là một triệu chứng của ung thư tụy nhưng cũng có nhiều nguyên nhân khác và thường không liên quan đến bệnh – càng khiến các bác sĩ khó chẩn đoán.

Thay đổi thói quen đường ruột

Vì tiêu hóa bị ảnh hưởng, cơ thể có thể ngừng tiêu hóa chất béo trong thức ăn, do đó chất này được bài tiết ra với số lượng lớn.

Điều này có thể làm cho khối phân lớn, xanh và nhờn, với mùi đặc biệt khó chịu. Cũng có thể khó xả sạch trong toilet.

Bệnh cũng có thể gây tiêu chảy và táo bón.

Khó nuốt

Đây là một triệu chứng nữa có thể do nhiều vấn đề sức khỏe khác gây ra, một số người bị ung thư tụy thấy khó nuốt và thấy bị ho, nghẹt thở hoặc cảm giác như thức ăn bị mắc trong cổ họng.

Buồn nôn

Ung thư tụy có thể làm cho bạn bị nôn và cảm giác ốm mệt.

Mới phát hiện bệnh tiểu đường

Tuyến tụy sản xuất insulin, giúp kiểm soát đường huyết, nhưng ung thư có thể gây cản trở quá trình này.

Bệnh tiểu đường xảy ra khi lượng đường trong máu quá cao. Điều này có thể là do thiếu insulin, vì vậy các bác sĩ được khuyến nghị nên chuyển những bệnh nhân 60 tuổi bị sụt cân và mới có chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường đi chụp cắt lớp.

Nguồn: dantri.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.