Tin tức

Rủi ro với mẹ và con khi sinh mổ

Ngày 16/06/2015
Hằng Kio
Sinh mổ tiềm ẩn nguy cơ bị dính kết khi cơ thể đang tự chữa lành vết mổ.

Nếu như không có biến chứng gì trong quá trình mang thai hay trong lúc sinh thì sinh thường an toàn hơn so với sinh mổ. Điều này đúng cho cả chu kỳ mang thai hiện tại của bạn cũng như sau này. Sinh thường sẽ tốt hơn đối với quá trình sinh sản của bạn sau này. Tất cả các cuộc phẫu thuật đều mang đến một số rủi ro nào đó. Sinh mổ bao gồm đại phẫu ở vùng bụng và vùng xương chậu, nó có thể gây ra các biến chứng hay phải tái nhập viện sau khi sinh.

Tuy nhiên, với việc sinh mổ, đặc biệt nếu đã có kế hoạch trước, là một phương thức sinh sản phổ biến và an toàn. Đặc biệt, trong trường hợp sinh mổ là cần thiết để cứu lấy mạng sống của mẹ hoặc bé thì không cần phải nghi ngờ gì nữa, sinh mổ sẽ là lựa chọn an toàn nhất.

Đôi khi, việc chọn cách thức sinh nở thế nào lại không được quyết định rõ ràng. Bởi nó còn phụ thuộc vào việc bạn và bác sĩ khi cân nhắc đến những rủi ro, lợi ích của việc sinh mổ rồi mới đưa ra quyết định phù hợp. Sức khỏe và lối sống đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa ra quyết định. Bạn sẽ có nguy cơ cao mắc các biến chứng sau khi sinh mổ nếu bạn:

- Thừa cân hoặc béo phì.
- Từng sinh mổ.
- Từng có tiền sử mắc một số bệnh, ví dụ như bệnh tim.

Nếu bạn phải dùng thuốc để kích đẻ mà vẫn không có tiến triển gì thì bạn cần xem xét đến phương pháp mổ đẻ. Dùng thuốc kích đẻ còn phải sử dụng đến các biện pháp can thiệp khác, chẳng hạn như hỗ trợ sinh với ống giác hoặc kẹp thai và những phương pháp này cũng gây ra nhiều rủi ro. Vì vậy, bạn và ekip đỡ đẻ cần phải cân nhắc những rủi ro có thể gặp phải với phương thức sinh mổ.


1. Rủi ro với mẹ sau khi sinh mổ

- Đau đớn

Bạn sẽ cảm thấy đau trong một khoảng thời gian sau khi sinh và lâu hồi phục hơi so với sinh thường. Bạn có thể sẽ cảm thấy đau ở vết mổ cũng như thấy khó chịu ở vùng bụng trong một vài tuần sau khi mổ, khi cơ thể đang tự chữa lành vết thương. Bạn phải sử dụng thuốc giảm đau nhưng nó sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của bản thân.

- Nhiễm trùng

Trước khi phẫu thuật, bạn sẽ được uống một liều thuốc kháng sinh để giảm nguy cơ nhiễm trùng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều phụ nữ bị nhiễm trùng sau khi sinh mổ. Hãy nói với nhân viên hộ sinh nếu bạn bị chảy nhiều máu, chảy máu bất thường, tiết ra chất có mùi hôi hoặc bị sốt. Đây có thể là những triệu chứng của nhiễm trùng. Ba loại nhiễm trùng chính là:

Nhiễm trùng ở vết mổ: Các triệu chứng gồm tấy đỏ và tiết dịch, vết thương trở nên tệ hơn và không tự liền lại sẹo. Cứ khoảng một trong mười phụ nữ sau khi sinh mổ lại gặp phải hiện tượng này, ngay cả sau khi đã uống thuốc kháng sinh tại thời điểm phẫu thuật. Nguy cơ tăng cao nếu bạn bị mắc bệnh tiểu đường, thừa cân hoặc béo phì.

Nhiễm trùng niêm mạc tử cung (nội mạc tử cung): Nếu bạn bị vỡ ối trước khi sinh hoặc khám âm đạo quá nhiều lần trước khi sinh mổ thì hiện tượng này có khả năng xảy ra nhiều hơn.

Nhiễm trùng đường tiết niệu: Các ống nhỏ (ống thông) được đưa vào trong quá trình mổ để làm sạch bàng quang có thể gây nhiễm trùng. Bạn có thể cảm thấy đi tiểu trở nên khó khăn, đau đớn, và có cảm giác nóng rát.

- Máu đông thành cục

Bất kỳ cuộc phẫu thuật nào cũng làm tăng nguy cơ phát triển cục máu đông, và điều này có thể trở nên nghiêm trọng, tùy thuộc vào vị trí cục máu đông. Nếu cục máu đông ở trong phổi (gây nghẽn mạch phổi), thậm chí đe dọa đến tính mạng. Các triệu chứng bao gồm ho, khó thở, hoặc sưng đau ở bắp chân. Hãy liên lạc ngay cho bác sĩ nếu bạn có bất cứ dấu hiệu nào bên trên sau khi sinh mổ.

Đội ngũ các y – bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn phương pháp điều trị dự phòng, chẳng hạn như các loại thuốc làm loãng máu và băng chân hỗ trợ đàn hồi, giúp lưu thông máu ở chân. Bạn cũng được khuyến khích đi lại xung quanh càng sớm càng tốt sau khi sinh mổ. Điều này giúp lưu thông máu và làm giảm nguy cơ hình thành cục máu đông.

Sinh mổ tiềm ẩn nguy cơ bị dính kết khi cơ thể đang tự chữa lành vết mổ. Các vết dính là dải những mô sẹo có thể làm cho các cơ quan trong bụng dính vào nhau, hoặc dính vào bên trong thành bụng.- Dính kết

Ước tính khoảng một nửa số phụ nữ từng sinh mổ gặp hiện tượng dính. Việc sử dụng các phương pháp phẫu thuật có thể gây ra một số ảnh hưởng, chẳng hạn như những lớp mổ nào được khâu lại sau đó và cách thực hiện đó như thế nào. Dính kết cũng phụ thuộc vào số lần bạn sinh mổ vì tỷ lệ tăng lên đến 75% sau khi sinh mổ lần 2, và 83% sau sinh mổ lần 3.

Dính kết có thể gây đau, bởi nó hạn chế sự vận động của các cơ quan nội tạng, thi thoảng có thể dẫn đến các vấn đề như tắc ruột và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nếu chúng bị đè lên hoặc bị cơ quan lân cận chèn ép.

- Ảnh hưởng của thuốc gây tê

Hầu hết các ca sinh mổ được thực hiện với cách gây tê ngoài màng cứng hoặc tủy sống để làm tê vùng bụng, vì nó an toàn hơn so với việc gây tê toàn bộ cơ thể. Nhưng bất kỳ phương phương pháp gây tê nào cũng ẩn chứa một nguy cơ nho nhỏ. Sau khi gây tê ngoài màng cứng, bạn có thể bị:

Nhức đầu dữ dội: Khoảng 1% phụ nữ gặp phải tình trạng này và khả năng xảy ra cao hơn nếu bạn từng dùng nhiều hơn một loại thuốc gây tê theo vùng trước khi sinh.

Tổn thương thần kinh: Điều này hiếm khi xảy ra và thường chỉ kéo dài một vài ngày hoặc vài tuần. Tổn thương thần kinh vĩnh viễn là cực kỳ hiếm.

- Những biến chứng khác có thể xảy ra sau sinh mổ: Các biến chứng nghiêm trọng chưa chắc đã xảy ra nhưng những biến chứng được ghi nhận gồm:

Phải chăm sóc đặc biệt, xảy ra ở 9 trên 1.000 phụ nữ.
Thực hiện ca mổ khẩn cấp để cắt bỏ tử cung (hysterectomy), xảy ra ở 8 trên 1.000 phụ nữ.
Cần thiết phải phẫu thuật thêm vào ngày hôm sau, xảy ra ở 5 trên 1.000 phụ nữ.
Bị tổn thương bàng quang, các ống kết nối từ thận đến bàng quang (niệu quản) hoặc ruột. Tuy vậy điều này rất hiếm khi xảy ra, chỉ 1 trên 1.000 phụ nữ mắc phải.

Nếu bạn đã trải qua một biến chứng nghiêm trọng trong quá trình mổ, bạn có thể cần phải truyền máu. Một số biến chứng hiếm hoi của việc sinh mổ có thể đe dọa tính mạng, nhưng tỉ lệ mắc phải là rất nhỏ.

2. Rủi ro với em bé sau khi sinh mổ

Em bé của bạn có thể sẽ hoàn toàn khỏe mạnh cả trong và sau khi mổ, mặc dù một số trẻ khác thường gặp vấn đề về đường hô hấp. Những vấn đề này thường không nghiêm trọng nhưng đôi khi cần phải chăm sóc đặc biệt cho bé để bé hồi phục.

Vấn đề về đường hô hấp có nhiều khả năng xảy ra nếu em bé của bạn bị sinh non và được sinh mổ. Điều này cũng có thể xảy ra nếu bạn sinh mổ trước khi bạn bắt đầu đau đẻ, đặc biệt là trước tuần thứ 39 của thai kỳ. Khoảng một trong 50 trẻ sơ sinh vô tình bị dao mổ của bác sĩ cắt phải nhưng thường mau lành mà không gây ra bất kỳ tác hại nào.

Điều này rất dễ xảy ra. Một khi bạn đã đẻ mổ, bạn có nhiều khả năng phải đẻ mổ trong lần mang thai sau. Nhưng không phải luôn là như vậy và vẫn có mẹ đẻ thường an toàn sau lần đẻ mổ trước (VBAC). Sau khi sinh mổ, nguy cơ nhau thai bám thấp (rau tiền đạo) hoặc nhau thai trũng quá sâu trong lần mang thai sau này có khả năng tăng nhẹ.3. Mổ đẻ ảnh hưởng đến quá trình mang thai sau này

Vết sẹo trên tử cung có thể sẽ có thể mở ra một lần nữa trong lần bạn mang thai hoặc sinh con tiếp theo trong tương lai (vỡ tử cung), nhưng điều này ít xảy ra. Ước tính rằng một trên 200 phụ nữ đã trải qua vấn đề này khi cố gắng để sinh thường sau lần sinh mổ.

4. Hồi sức sau sinh mổ

Bạn có thể đã nghe những câu chuyện đáng buồn về bệnh trầm cảm sau sinh hay việc thật khó khăn để cho con bú sau khi sinh mổ. Bạn hãy cố gắng để không quá lo lắng về việc này. Bệnh trầm cảm sau sinh sẽ phổ biến hơn ở những phụ nữ đã sinh mổ hơn ở những phụ nữ đẻ thường nhưng sau 2 tháng, tỷ lệ này là như nhau. Nếu bạn muốn cho bé bú, hãy nhờ đến sự giúp đỡ từ nữ hộ sinh hoặc bác sĩ. Bạn sẽ cần sự hỗ trợ nhiều hơn so với một bà mẹ sinh thường.

Nguồn: ngoisao.net           

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.