Tin tức

Sử dụng thuốc có chứa thành phần glycosid trợ tim cần lưu ý gì?

Ngày 29/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Suy tim là vấn đề sức khỏe nhiều bệnh nhân đang phải đối mặt, đây là căn bệnh nghiêm trọng và có thể đe dọa tính mạng người bệnh. Chính vì thế việc điều trị luôn được bác sĩ ưu tiên hàng đầu, trong một số trường hợp, người bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc có chứa glycosid trợ tim. Vậy trường hợp nào bệnh nhân nên sử dụng thuốc và dùng với liều lượng như thế nào?

1. Glycosid trợ tim là gì?

Glycosid trợ tim không phải là thuật ngữ quá quen thuộc đối với chúng ta, chủ yếu những người mắc bệnh liên quan tới tim mạch, đặc biệt là suy tim sẽ tìm hiểu và nắm được về chất này. Hiểu đơn giản, đây là chất có tác dụng trợ tim gồm có một số hợp chất, ví dụ như: digitalis, digitoxin hoặc digoxin,… 

Glycosid là thành phần trong thuốc trợ tim

Glycosid là thành phần trong thuốc trợ tim

Các bác sĩ cho biết, glycosid trợ tim là một thành phần hỗ trợ điều trị tình trạng suy tim trong các trường hợp suy tim mất bù. Một số bệnh nhân suy tim mạn tính sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị bằng thuốc có thành phần glycosid trợ tim, trong khi đó bệnh nhân suy tim cấp tính có thể sẽ được bác sĩ cân nhắc lựa chọn nhiều biện pháp khác để điều trị.

2. Sử dụng thuốc chứa glycosid trợ tim trong trường hợp nào?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu đó là: thuốc chứa glycosid trợ tim thường được sử dụng trong trường hợp nào? Dựa vào thông tin này, bệnh nhân sẽ điều trị thuốc phù hợp, hỗ trợ kiểm soát bệnh suy tim tốt hơn, ngăn ngừa biến chứng xấu xuất hiện.

Suy tim khiến cho quả tim không co bóp đủ mạnh để đẩy máu đi nuôi cơ thể, thuốc Glycosid trợ tim giúp tăng sức co bóp của cơ tim từ đó tăng cung lượng tim.

Bệnh nhân suy tim xung huyết thường được chỉ định sử dụng thuốc trợ tim

Bệnh nhân suy tim xung huyết thường được chỉ định sử dụng thuốc trợ tim

Tình trạng suy tim xung huyết khiến giảm chức năng tâm thu hoặc tâm trương. Một số bệnh lý gây ra hậu quả này như: bệnh cơ tim giãn, thiếu máu cục bộ cơ tim, tăng huyết áp,....

Để điều trị tình trạng suy tim mạn tính, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân dùng thuốc có chứa glycosid nhằm kiểm soát tình trạng rối loạn chức năng tâm thu. Người mắc bệnh tăng huyết áp, hở van tim có thể cân nhắc và sử dụng loại thuốc này nếu được chẩn đoán mắc suy tim mạn tính. Ngược lại, thuốc chứa glycosid trợ tim có chống chỉ định với các trường hợp thiếu máu cơ tim, bệnh lý mạch vành, hẹp van tim,... Đó là lý do vì sao chúng ta cần đi khám và tuân theo đơn thuốc, hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Bạn nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ

Bạn nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ

Bên cạnh đó, thuốc chứa glycosid cũng được dùng để điều trị tình trạng rung hoặc cuồng tâm nhĩ. Tình trạng rung hoặc cuồng tâm nhĩ cũng là nguyên nhân sâu xa dẫn tới bệnh suy tim mạn tính. Vì thế, việc điều trị và phòng bệnh sớm luôn được bác sĩ ưu tiên hàng đầu, ngăn ngừa biến chứng xấu xuất hiện.

3. Hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị suy tim

Khi điều trị các vấn đề liên quan tới tim mạch, bệnh nhân nên hỏi ý kiến bác sĩ và sử dụng thuốc theo liều lượng chỉ định. Nếu chủ quan, tự ý tăng hoặc giảm liều thì tình trạng bệnh có thể chuyển biến xấu, tính mạng bị đe dọa.

Tùy theo tình trạng bệnh lý, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng Glycosid trợ tim theo liều lượng và phác đồ phù hợp. Bệnh nhân cần theo dõi sát tình trạng sức khỏe và thông báo cho bác sĩ các dấu hiệu bất thường để bác sĩ kịp thời điều chỉnh.

Tùy vào tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ hướng dẫn sử dụng thuốc với liều lượng thích hợp

Tùy vào tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ hướng dẫn sử dụng thuốc với liều lượng thích hợp

Thuốc điều trị tim mạch nói chung và Glycosid trợ tim nói riêng đều cần tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý tăng hoặc giảm liều thuốc hay quên uống thuốc để tránh các tai biến nguy hiểm có thể xảy đến.

4. Thuốc trợ tim có gây tác dụng phụ không?

Nhiều bệnh nhân lo lắng không biết các loại thuốc chứa glycosid trợ tim có gây tác dụng phụ trong quá trình điều trị hay không? Thực tế, khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào chúng ta cũng có thể gặp phải tác dụng phụ, thuốc điều trị suy tim cũng không phải là ngoại lệ. Người bệnh có thể gặp phải triệu chứng toàn thân hoặc một số triệu chứng xuất hiện ở tim. 

Tác dụng phụ nguy hiểm nhất của thuốc trợ tim Glycosid là gây hạ Kali máu. Khi Kali máu giảm, bệnh nhân sẽ có triệu chứng ăn uống không ngon miệng, kèm cảm giác buồn nôn, đau bụng, đôi lúc bạn trải qua cơn tiêu chảy khá khó chịu. Nguy hiểm hơn là có thể gây ra tình trạng rối loạn nhịp tim hoặc ngừng tim. Bên cạnh đó, trong khi điều trị bằng thuốc trợ tim, cảm giác mệt mỏi, rối loạn tinh thần cũng là thị giác là vấn đề xảy ra khá phổ biến. Thời gian đầu, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày bị ảnh hưởng ít nhiều.

Bạn nên đi khám và điều trị tại cơ sở y tế uy tín, ví dụ như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bạn nên đi khám và điều trị tại cơ sở y tế uy tín, ví dụ như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Ngoài ra, người bệnh có thể đối mặt với một số triệu chứng xảy ra ở tim, trong đó phổ biến nhất là hiện tượng rối loạn nhịp tim. Đó là lý do vì sao bác sĩ luôn khuyên bệnh nhân phải thận trọng khi sử dụng thuốc chứa glycosid trợ tim.

Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về công dụng của glycosid trợ tim và cách sử dụng thuốc có chứa thành phần kể trên. Để đảm bảo việc điều trị hiệu quả, người bệnh nên đi thăm khám tại cơ sở y tế uy tín. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý lý tưởng, bệnh viện đã hoạt động gần 30 năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. 

Không chỉ sở hữu hệ thống máy móc hiện đại, đạt chuẩn quốc tế mà bệnh viện còn có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, mang đến cho người bệnh sự hài lòng và tin tưởng. Để được tư vấn và đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.