Tin tức

Trẻ em nên thức dậy lúc mấy giờ là tốt nhất?

Ngày 20/03/2023
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Ngủ đủ giấc giúp trẻ phát triển tốt cả về sức khỏe thể chất và tinh thần. Ngược lại, thiếu ngủ sẽ khiến trẻ uể oải, thiếu tập trung và phát triển kém. Vậy trẻ ngủ bao nhiêu là đủ và trẻ em nên thức dậy lúc mấy giờ là tốt nhất?

1. Thời gian thức dậy của trẻ quan trọng như thế nào?

Trước khi tìm hiểu về vấn đề trẻ em nên thức dậy lúc mấy giờ, các chuyên gia sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò của giấc ngủ và sự quan trọng về thời điểm thức dậy của trẻ. 

Ngủ đủ giấc giúp trẻ nhanh nhẹn và phát triển tốt

Ngủ đủ giấc giúp trẻ nhanh nhẹn và phát triển tốt

- Ngủ đủ giấc mang lại những lợi ích sau:

+ Khi được ngủ đủ giấc, trẻ sẽ tỉnh táo hơn, tập trung tốt hơn, thông minh hơn, phản ứng nhanh nhẹn và tương tác xã hội tích cực hơn. 

+ Khi ngủ, cơ thể trẻ tiết ra nhiều hormone tăng trưởng, giúp trẻ phát triển chiều cao tốt hơn. 

+ Ngủ đủ giấc cũng giúp trẻ khỏe mạnh hơn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiếu ngủ có thể khiến trẻ dễ bị cáu gắt, rối loạn hành vi và có nguy cơ cao mắc nhiều bệnh lý, nhất là bệnh béo phì. 

- Thời gian thức dậy của trẻ quan trọng như thế nào?

+ Giúp mẹ biết rằng con có ngủ đủ giấc hay không và cùng con điều chỉnh để có được giấc ngủ chất lượng, giúp trẻ phát triển một cách tốt nhất. 

+ Nếu thức dậy quá muộn, các hoạt động ban ngày của trẻ sẽ bị ảnh hưởng không tốt. Chẳng hạn, nếu dậy muộn, trẻ sẽ không có cơ hội được tắm nắng sớm để bổ sung vitamin D, tăng cường khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Bên cạnh đó, trẻ cũng uể oải và kém linh hoạt hơn bình thường.  

2. Trẻ em nên thức dậy lúc mấy giờ?

Về vấn đề trẻ em nên thức dậy lúc mấy giờ, các chuyên gia cho biết, thời gian thức dậy của trẻ phụ thuộc nhiều vào thời gian đi ngủ từ đêm hôm trước. Nếu trẻ ngủ muộn thì sẽ thức dậy muộn hơn, ngược lại, nếu trẻ dậy sớm thì sẽ thức dậy sớm hơn. 

Trẻ nên ngủ sớm và thức dậy sớm

Trẻ nên ngủ sớm và thức dậy sớm

Hơn nữa, thời gian ngủ ở mỗi độ tuổi của trẻ cũng sẽ khác nhau, nên cùng một thời điểm ngủ, thời gian thức dậy của các trẻ ở lứa tuổi khác nhau cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, tốt nhất nên cho trẻ ngủ sớm để trẻ thức dậy sớm, tránh cho trẻ ngủ quá khuya và thức dậy quá muộn. 

Dưới đây là một số thông tin chi tiết về thời gian ngủ của trẻ mà các bậc cha mẹ có thể tham khảo: 

- Đối với trẻ từ 1 đến 4 tuần tuổi: Đây là giai đoạn trẻ ngủ nhiều nhất. Mỗi ngày, trẻ cần ngủ khoảng 15 đến 18 tiếng. Tuy nhiên, giấc ngủ của trẻ chưa theo chu kỳ ngày đêm. Trẻ thường có nhiều giấc ngủ ngắn trong ngày và mỗi giấc ngủ có thể kéo dài từ 2 đến 4 tiếng. Một số trẻ sinh non thì thời gian ngủ có thể lâu hơn.  

- Trẻ từ 1 đến 4 tháng tuổi: Ở độ tuổi này, mỗi ngày trẻ cần ngủ khoảng 14 đến 15 tiếng. Lúc này, thời gian mỗi giấc ngủ của trẻ có thể kéo dài hơn và trẻ sẽ ngủ nhiều hơn vào buổi tối. 

- Trẻ từ 4 tháng đến 1 tuổi: Trẻ vẫn nên ngủ khoảng 15 tiếng mỗi ngày là tốt nhất. Tuy nhiên, trên thực tế, trẻ em ở độ tuổi này chỉ ngủ khoảng 12 tiếng mỗi ngày. Lúc này, thể chất của trẻ đã phát triển hơn rất nhiều và trẻ có thể ngủ được qua đêm, chu kỳ ngủ của trẻ cũng gần giống với người lớn. 

Trẻ sơ sinh cần ngủ nhiều hơn

Trẻ sơ sinh cần ngủ nhiều hơn

- Trẻ từ 1 đến 3 tuổi: Giai đoạn này, trẻ cần ngủ khoảng 12 đến 14 tiếng/ngày. Trẻ ở nhóm tuổi này rất ít khi ngủ vào buổi sáng và thường có một giấc ngủ ngắn từ 30 phút đến 1 tiếng vào buổi trưa. Vào buổi tối, trẻ thường ngủ vào khoảng 19 đến 21 giờ và trẻ sẽ thức dậy vào lúc 6 đến 8 giờ sáng ngày hôm sau. 

- Trẻ từ 3 đến 6 tuổi: Trong độ tuổi này, trẻ cần ngủ khoảng 10 đến 12 tiếng/ngày. Ở giai đoạn này, trẻ đã hình thành được thói quen ngủ khoa học hơn. Trẻ thường ngủ vào khoảng thời gian từ 19 đến 21 giờ và thức dậy vào khoảng 6 đến 8 giờ sáng. Khoảng 5 đến 6 tuổi trẻ sẽ ít ngủ trưa hơn. Cha mẹ không nên cho con ngủ trưa quá lâu, giấc ngủ trưa khoảng 30 đến 60 phút sẽ tốt hơn cho trẻ.

- Trẻ từ 6 đến 12 tuổi: Trẻ em trong độ tuổi này cần ngủ ít nhất 9 tiếng mỗi ngày. Trẻ nên ngủ vào 21 giờ tối và thức dậy vào khoảng 7 giờ sáng. 

- Trẻ từ 12 tuổi trở lên: Ở giai đoạn này, trẻ tham gia nhiều hoạt động ở nhà trường, gia đình và cộng đồng. Do đó, giấc ngủ rất quan trọng để giúp trẻ lấy lại năng lượng và đảm bảo có một sức khỏe tốt nhất. Trẻ cần ngủ khoảng 7 đến 10 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên, một số trẻ thường ngủ ít do áp lực học hành. Vì thế, cha mẹ cần quan tâm nhiều hơn đến giấc ngủ của các em.

3. Một số lưu ý để trẻ có giấc ngủ ngon

Các bậc phụ huynh không nên chỉ quan tâm đến vấn đề trẻ em nên thức dậy lúc mấy giờ mà cần tìm hiểu thêm về việc giúp trẻ có một giấc ngủ ngon. Dưới đây là một số gợi ý cụ thể: 

- Nên cho trẻ đi ngủ sớm. 

- Cho trẻ ngủ vào một giờ cố định để giúp trẻ có được phản xạ nghỉ ngơi và ngủ dễ dàng hơn trong mọi hoàn cảnh. 

Đảm bảo phòng ngủ của trẻ thoáng mát và yên tĩnh

Đảm bảo phòng ngủ của trẻ thoáng mát và yên tĩnh

-  Trong lúc trẻ ngủ: Cần đảm bảo cho trẻ một không gian yên tĩnh. Bên cạnh đó, không nên để trẻ mất ngủ vì một số yếu tố không đáng có như mất ngủ do quá đói, quá no, do ngứa ngáy vì không được vệ sinh thân thể, do mặc quần áo quá chật, phòng ngủ không vệ sinh, bí bách,…

- Không nên thực hiện những hành vi khiến trẻ bị chấn thương tâm lý trước khi ngủ như quát mắt, dọa nạt, cho trẻ xem phim kinh dị hay kể những chuyện khiến trẻ sợ hãi,… 

Trường hợp trẻ bị rối loạn về giấc ngủ, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám để được các chuyên gia chẩn đoán tình trạng và đưa ra phác đồ điều trị hợp lý. Mọi thắc mắc và có nhu cầu đặt lịch khám cho trẻ, mời quý khách hàng liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số đường dây nóng 1900 56 56 56. 

Từ khoá: mất ngủ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.