Tin tức

Cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng khi ngủ có ưu điểm và nhược điểm gì?

Ngày 01/02/2023
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Nhiều bà mẹ tin rằng, tư thế nằm nghiêng không chỉ giúp trẻ ngủ ngon hơn mà còn rất tốt cho sức khỏe. Vậy quan điểm này có chính xác không? Cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng có những ưu điểm, nhược điểm gì và tư thế ngủ tốt nhất cho trẻ là gì?

1. Cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng khi ngủ có những ưu điểm và nhược điểm gì?

Trong những tháng tuổi đầu tiên, trẻ ngủ rất nhiều và giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Do đó, cha mẹ cần hiểu rõ và chăm sóc giấc ngủ cho con một cách tốt nhất để đảm bảo trẻ được phát triển khỏe mạnh. 

Nằm nghiêng khi ngủ giúp giảm nguy cơ bị sặc, trớ

Nằm nghiêng khi ngủ giúp giảm nguy cơ bị sặc, trớ

1.1. Cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng khi ngủ có ưu điểm gì?

Theo các chuyên gia, nếu cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng khi ngủ trong thời gian không quá lâu, trẻ có thể nhận được những lợi ích như sau: 

- Giảm nguy cơ bị sặc hoặc bị trớ sữa khi ngủ. Trong trường hợp trẻ bị nôn thì việc nằm nghiêng sẽ giúp chất nôn chảy ra ngoài và không chảy vào cổ họng. Từ đó, hạn chế tình trạng nghẹt thở và ho. 

- Những trường hợp trẻ bị ngáy ngủ: Khi mẹ cho trẻ nằm nghiêng sẽ cải thiện tình trạng ngáy ngủ và đồng thời hệ hô hấp của trẻ sẽ hoạt động thuận lợi hơn. 

- Bên cạnh đó, việc nằm nghiêng khi ngủ cũng rất tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa và giảm áp lực lên tim. 

1.2. Cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng khi ngủ có những nhược điểm gì?

Nếu cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng sai cách hoặc nằm nghiêm trong thời gian dài và nằm nghiêng về một phía thì có thể gây ra một số vấn đề như sau: 

Nằm nghiêng khi ngủ có thể gây ra hội chứng đầu bẹt

Nằm nghiêng khi ngủ có thể gây ra hội chứng đầu bẹt

- Hội chứng đầu bẹt: Xương sọ của trẻ trong những tháng tuổi đầu tiên thường khá mềm. Nếu để trẻ ngủ với tư thế nằm nghiêng quá lâu sẽ khiến áp lực tích tụ tại một số điểm trên hộp sọ và dẫn tới hội chứng đầu bẹt. Nếu ở mức độ nặng, hội chứng đầu bẹt có thể hạn chế khả năng mở rộng của não bộ, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của não. Bên cạnh đó, ngủ nghiêng lâu ngày còn có thể làm thay đổi hình dạng tai do vòng tai của trẻ phải chịu nhiều áp lực chèn ép. 

- Tật vẹo cổ: Tư thế nằm nghiêng về một bên khi ngủ trong suốt một thời gian dài có thể khiến cơ sternocleidomastoid bị rút ngắn và gây ra tật vẹo cổ. Một số triệu chứng khi trẻ mắc tật vẹo cổ là tình trạng nghiêng cổ về một bên và xoay mặt về bên đối diện. Điều này có nghĩa là nếu trẻ bị vẹo cổ bên phải thì đầu của trẻ sẽ bị nghiêng sang bên phải, đồng thời mặt trẻ sẽ có xu hướng quay về bên trái. Đồng thời, khi bú mẹ, trẻ thường thích bú một bên và nếu mẹ đổi bên, trẻ sẽ rất khó chịu và quấy khóc. 

Khi thấy trẻ có biểu hiện mắc tật vẹo cổ, cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để các bác sĩ thăm khám và xử trí kịp thời. Thông thường, các bác sĩ sẽ hướng dẫn các bậc phụ huynh khắc phục tật vẹo cổ cho con bằng cách tập kéo giãn cổ cho trẻ. 

- Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh: Là hội chứng trẻ dưới 1 tuổi đột ngột tử vong và thường diễn ra khi trẻ đang ngủ. Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn tới hội chứng này. Tuy nhiên, rất có thể do trẻ còn quá nhỏ nên không thể tự xoay chuyển đầu và cơ thể khi đang ở tư thế nằm nghiêng hoặc nằm sấp khi ngủ, cuối cùng có thể dẫn tới ngạt thở. 

Như vậy, cho trẻ nằm sơ sinh nằm nghiêng khi ngủ có cả ưu và nhược điểm. Do đó cha mẹ cần nằm đúng tư thế và thường xuyên đổi bên, đổi dáng ngủ để giúp trẻ dễ chịu và ngon giấc hơn. 

2. Một số ưu điểm và nhược điểm của một số tư thế ngủ khác

- Tư thế nằm ngửa: 

+ Ưu điểm: Tư thế ngủ đúng là để hai cánh tay của trẻ mở rộng, khuỷu tay gấp và hướng lên phía đầu, hai chân gập nhẹ ở phần đầu gối. Đồng thời, mẹ cũng cần đặt gối dưới vai trẻ nhằm giúp cho phần hầu họng của trẻ được thông thoáng và đảm bảo hệ hô hấp của trẻ hoạt động thuận lợi hơn. Đây cũng là tư thế giúp mẹ chăm sóc và vệ sinh cho trẻ dễ dàng hơn. 

Nằm ngửa là tư thế ngủ tự nhiên

Nằm ngửa là tư thế ngủ tự nhiên

+ Nhược điểm: Nếu để trẻ nằm ngửa trong suốt một thời gian dài có thể gây lép vùng chẩm khiến cho đầu trẻ bị bẹt và gây mất thẩm mỹ khi lớn lên. 

- Tư thể nằm sấp: Thường áp dụng khi mẹ gần bé quan sát được bé hoặc khi mát xa cho trẻ

+ Ưu điểm: Một số trẻ sơ sinh thường nằm sấp khi ngủ vì tư thế này mang lại cảm giác ấm áp. Hơn nữa, tư thế này cũng giống với tư thế nằm khi trẻ còn đang bụng mẹ, chính vì thế, trẻ sẽ có cảm giác an toàn, được bảo vệ. Ngoài ra, còn giúp hạn chế tình trạng nôn trớ và trào ngược dạ dày thực quản và kích thích trẻ vận động, xoay người,…

+ Nhược điểm: Nằm sấp nhiều có thể gây ra một số vấn đề như ngạt thở, tích tụ nhiều mồ hôi.

Một số trẻ nằm sấp khi ngủ

Một số trẻ nằm sấp khi ngủ

Một số trẻ đang điều trị bệnh sẽ được các bác sĩ tư vấn về những tư thế ngủ đặc biệt phù hợp với từng bệnh cảnh cụ thể. 

Để trẻ có được chất lượng giấc ngủ tốt nhất, mẹ nên cho trẻ nằm trên nệm cứng, trong không gian yên tĩnh, thoáng mát với nhiệt độ khoảng 26 độ C và đặc biệt không nên che đầu cho trẻ. 

Nếu cần tư vấn thêm về “cho trẻ sơ sinh nằm nghiêng khi ngủ” hoặc những vấn đề sức khỏe ở trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh có thể liên hệ đến Khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Đây là địa chỉ y tế được nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn. Khi sử dụng dịch vụ y tế tại MEDLATEC, con yêu của bạn sẽ được thăm khám và điều trị bởi các bác sĩ có chuyên môn cao và tận tâm với người bệnh. Bên cạnh đó, các loại máy móc khám chữa bệnh tại MEDLATEC rất hiện đại, không gian khám bệnh sang trọng, sạch sẽ và được vô trùng để tránh nguy cơ lây chéo bệnh cũng là những ưu điểm lớn của MEDLATEC. 

Mọi thông tin cần được giải đáp hoặc nhu cầu đặt lịch khám sớm, các bậc phụ huynh hãy liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn cụ thể. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.