Tin tức

Từ điển Y khoa: Dấu hiệu nhận biết và cách phòng ngừa viêm da bong vảy

Ngày 10/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh viêm da bong vảy là nguyên nhân dẫn đến những mảng vảy da chết. Đây là vấn đề ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ của da và tâm lý người bệnh. Trong bài viết dưới đây, các chuyên gia về Da liễu sẽ giúp bạn tìm hiểu về các dấu hiệu để nhận biết bệnh sớm, điều trị kịp thời và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả. 

1. Những nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh viêm da bong vảy

Viêm da bong vảy chính là tình trạng da bị rối loạn hoạt động tầng thượng bì. Tại vùng da bị bệnh, quá trình đào thải tế bào cũ và tái sinh các tế bào mới diễn ra liên tục. 

Hóa trị có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ viêm da bong vảy

Hóa trị có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ viêm da bong vảy

Rất khó để xác định nguyên nhân gây ra căn bệnh da liễu này và thực tế có rất nhiều bệnh nhân không thể xác định được nguyên nhân gây bệnh.Tuy nhiên, theo các chuyên gia, có một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh có thể kể đến như sau: 

- Bệnh rối loạn tự miễn như viêm da tiếp xúc, bệnh vảy nến, á sừng,…:  Những người nằm trong nhóm đối tượng này sẽ có nguy cơ bị viêm da bong vảy cao hơn rất nhiều so với những người khác. 

- Lạm dụng các loại thuốc bôi ngoài da: Rất nhiều người cho rằng, bệnh da liễu đơn giản và đôi khi không cần chữa trị. Một số khác dù có ý thức điều trị bệnh nhưng lại áp dụng sai cách, có thói quen tự ý mua thuốc ngoài da và điều trị tại nhà. Đây là những thói quen rất nguy hiểm. 

Việc lạm dụng thuốc có thể dẫn tới những tác dụng không mong muốn và khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Đặc biệt, người bệnh nên hết sức thận trọng khi sử dụng một số loại thuốc thuộc các nhóm corticoid và penicillin hay sulfonamide,...

- Khi áp dụng điều trị ung thư bằng một số phương pháp như hóa trị, xạ trị có thể ảnh hưởng trực tiếp đến làn da của người bệnh, khiến da trở nên khô, nứt nẻ và khả năng đàn hồi kém. Trong và sau quá trình điều trị, nếu không biết cách chăm sóc da, bệnh nhân còn có thể gặp phải một số vấn đề về da, đặc biệt là nguy cơ nhiễm trùng da.

2. Các triệu chứng cảnh báo bệnh viêm da bong vảy

Không quá khó để nhận biết bệnh viêm da bong vảy. Tuy nhiên, việc trang bị kiến thức để nhận biết sớm và phân biệt viêm da bong vảy với một số bệnh lý về da vẫn luôn cần thiết.

 Cẩn trọng với những triệu chứng bất thường trên da  Cẩn trọng với những triệu chứng bất thường trên da

Dưới đây là một số triệu chứng bệnh mà bạn không nên bỏ qua: 

- Triệu chứng ngoài da:

+ Da khô hơn bình thường, có thể nổi mẩn đỏ. Sau một thời gian, vùng da bị bệnh sẽ xảy ra tình trạng bong vảy hàng loạt. Đặc biệt những vị trí tổn thương sâu còn có thể bị loét, lên mủ, ngứa thường xuyên kèm theo cảm giác đau rát, vô cùng khó chịu. 

+ Tình trạng bong tróc da sẽ ngày càng lan rộng. Sau đó, da sẽ hình thành những mảng vảy khô, từ nhỏ rồi lan rộng. 

+ Người bệnh cũng xảy ra một số thay đổi về móng: Móng tay và móng chân của người bệnh trở nên dày hơn. 

+ Mỗi khi vùng da tổn thương bị va chạm, người bệnh cảm thấy rất khó chịu và đau rát. 

- Triệu chứng toàn thân: Ngoài những biểu hiện tại chỗ, người bệnh cũng xuất hiện một số triệu chứng toàn thân như sau: 

+ Ớn lạnh, sốt,… gần giống với biểu hiện của bệnh cảm cúm. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do da bị bong tróc quá nhiều và không kiểm soát được nhiệt độ. 

+ Cơ thể người bệnh mệt mỏi, có thể kèm theo một số biểu hiện khác như hoa mắt, chóng mặt,…

3. Bệnh viêm da bong vảy có nguy hiểm không?

Tình trạng viêm da bỏng vảy có thể là một bệnh về da liễu. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, đây cũng là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý khác. Nếu như không phát hiện và xử trí kịp thời, người bệnh có thể gặp nguy hiểm. 

Dưới đây là một số biến chứng của bệnh: 

- Suy tim, viêm phổi: Khi tình trạng bong tróc da kéo dài liên tục, có thể dẫn tới cản trở lớp biểu bì hấp thụ các dưỡng chất cần thiết. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng da mất nước và protein, đồng thời mất cân bằng điện giải. Nếu diễn ra trong một thời gian dài, người bệnh có thể gặp phải một số vấn đề về tim, phổi, trong đó bao gồm tình trạng suy tim, viêm phổi. 

Không điều trị kịp thời hoặc điều trị không đúng cách có thể gây biến chứng 

Không điều trị kịp thời hoặc điều trị không đúng cách có thể gây biến chứng 

- Nhiễm khuẩn cơ xương, nội tạng: Da cũng là một bộ phận trong hệ thống miễn dịch. Khi da bị tổn thương, khả năng bảo vệ cơ thể tránh khỏi những tác nhân bên ngoài sẽ kém hơn. Do đó, các bộ phận bên trong như xương, cơ cùng với các cơ quan nội tạng sẽ tăng nguy cơ bị nhiễm khuẩn. 

- Nhiễm khuẩn huyết: Biến chứng này được đánh giá là biến chứng nguy hiểm nhất. Da bị tổn thương kết hợp với việc vệ sinh không đúng cách sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào vùng da tổn thương, theo máu đi khắp cơ thể gây nhiễm trùng máu. 

4. Làm thế nào để phòng ngừa bệnh viêm da bong tróc vảy?

Để phòng ngừa bệnh viêm da bong vảy, bạn cần duy trì một lối sống lành mạnh, cụ thể như sau: 

- Thường xuyên cung cấp độ ẩm cho da, nhất là khi thời tiết hanh khô. 

- Thường xuyên vệ sinh, làm sạch da, có thể mát xa da để loại bỏ tế bào da chết. 

- Uống đủ nước mỗi ngày. 

viêm da bong vảy

Nên đi khám kịp thời để được các bác sĩ tư vấn điều trị

- Ưu tiên bổ sung các loại rau củ quả để cung cấp các loại vitamin và khoáng chất cho da. 

- Không nên sử dụng các loại chất kích thích như rượu bia và thuốc lá, 

- Hạn chế ăn những món ăn có chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn chế biến sẵn, các loại thực phẩm có chứa nhiều chất bảo quản. 

- Thường xuyên bôi kem chống nắng để bảo vệ da tránh khỏi tác động của tia cực tím. Nếu phải ra ngoài thì cần đội mũ, đeo khẩu trang, mặc áo chống nắng để bảo vệ da. 

- Không nên mặc những trang phục quá chật, bó sát người hoặc được làm từ những chất liệu không thấm hút, những chất liệu dễ gây kích ứng da,…

Nếu thấy trên da có dấu hiệu bất thường nghi ngờ viêm da bong vảy, bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được nhân viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn và hướng dẫn đặt lịch khám sớm. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp bệnh nhân phòng tránh tối đa nguy cơ biến chứng. 

Từ khoá: hóa trị Viêm phổi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.