Tin tức

Tư thế nghiêng người giúp uống thuốc dễ dàng

Ngày 18/11/2014
Lê Phương
Kỹ thuật "nghiêng về trước" khi uống thuốc sẽ giúp cải thiện tình trạng nuốt khó viên con nhộng.

 

Cảm giác bị nghẹn trong mùi vị khó chịu khi nuốt thuốc viên đã trở thành nỗi sợ hãi, ám ảnh của không ít người. Khoảng 10% người bệnh lấy lý do nuốt khó như một cái cớ để không phải tuân thủ uống thuốc. Các nhà khoa học đã tìm ra những phương pháp mới giúp những người khó khăn trong việc nuốt thuốc có thể vượt qua dễ dàng.

Trong nghiên cứu mới tại Đại học Heidelberg (Đức), 151 người trưởng thành tham gia uống thuốc. Họ được yêu cầu nuốt 16 viên thuốc giả nhiều kích cỡ và hình dạng khác nhau với 20 ml nước để đánh giá mức độ dễ nuốt. Dạng thuốc viên nén và viên con nhộng (viên nang) gây khó nuốt đã được chọn để thử nghiệm hai kỹ thuật đặc biệt.

Với phương pháp "ngậm chai nước", 60% người tham gia hài lòng vì sử dụng thuốc dạng viên nén dễ dàng hơn so với lúc nuốt cùng 20 ml nước. Ở phương pháp này, viên thuốc được đặt trên lưỡi, miệng bệnh nhân ngậm vào một chai nhựa chứa đầy nước, nghiêng đầu ra sau và nhanh chóng nuốt viên thuốc vào.


Kỹ thuật "nghiêng về trước" giúp cải thiện tình trạng nuốt viên con nhộng ở 89% người thực hiện. Kỹ thuật này đòi hỏi phải nuốt thuốc khi ở một vị trí thẳng đứng, cúi đầu về phía trước. Phương pháp phù hợp với viên con nhộng vì chúng nhẹ.


Kết thúc khảo sát, 86% người tham dự nói rằng sẽ sử dụng các kỹ thuật này để uống thuốc về sau.

Tablets-GIF_1416104085.gif

Phương pháp "ngậm chai nước" có tác dụng tốt với viên nén. Ảnh: Npr


"Viên con nhộng với tỷ trọng thấp hơn nước, sẽ nổi lên trên và việc cúi đầu xuống sẽ giúp thuốc dễ dàng di chuyển vào trong. Ngược lại viên nén hầu như luôn có tỷ trọng cao hơn nước nên cần phải tập trung nhanh chóng đẩy thuốc vào trong họng", tiến sĩ Walter Haefeli phân tích.


Cả hai kỹ thuật này đã thành công đối với đa số người bệnh và phát huy tốt tác dụng khi họ gặp khó khăn để nuốt viên thuốc nhẹ. Lựa chọn phương pháp để sử dụng phụ thuộc vào hình dạng của thuốc. Nếu có vấn đề rối loạn nuốt, có thể nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ cân nhắc việc thay thế công thức thuốc, chẳng hạn ở dạng lỏng. Việc thử nghiệm một phương pháp nuốt mới cần phải có sự giám sát y tế.


Nguồn: vnexpress.net

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.