Tin tức

Ung thư xâm lấn là gì?

Ngày 21/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi những tế bào ung thư xâm lấn đến các tổ chức xung quanh hoặc các cơ quan khác trong cơ thể được gọi là giai đoạn ung thư xâm lấn hoặc di căn. Lúc này, sức khỏe người bệnh sẽ giảm sút nghiêm trọng. Thông tin sau sẽ giúp bạn hiểu rõ ung thư xâm lấn là gì và phải làm sao để phòng ngừa tình trạng này?

1. Ung thư xâm lấn là gì?

Ở giai đoạn đầu, những tế bào, khối u chưa phát triển quá mức, chưa ảnh hưởng đến các mô xung quanh hay các hạch bạch huyết. Do đó, việc điều trị bệnh sẽ dễ dàng hơn, thậm chí nhiều trường hợp đã được chữa khỏi bệnh.

Những tế bào ung thư xâm lấn khiến việc điều trị khó khăn hơn

Những tế bào ung thư xâm lấn khiến việc điều trị khó khăn hơn

Theo thời gian, những khối u phát triển, bệnh ngày càng tiến triển thì việc điều trị lại càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người bệnh vẫn chưa hiểu rõ “ung thư xâm lấn là gì” và mức độ nguy hiểm của giai đoạn này như thế nào?

Ung thư xâm lấn hay còn gọi là ung thư di căn gần chính là tình trạng khối u ung thư xâm lấn, ảnh hưởng đến những cơ quan xung quanh cơ quan có khối u nguyên phát. Trong một số trường hợp, tế bào ung thư còn có thể tiến đến các hạch bạch huyết lân cận. Tuy nhiên, chưa đi đến những cơ quan ở xa.

Điều trị bệnh rất khó khăn khi tế bào ung thư đã tiến triển và xâm lấn

Điều trị bệnh rất khó khăn khi tế bào ung thư đã tiến triển và xâm lấn

Tùy vào từng trường hợp, bác sĩ sẽ đưa ra những tiên lượng cụ thể cho bệnh nhân. Bệnh nhân ở giai đoạn xâm lấn của bệnh ung thư vú, ung thư đại tràng,... sẽ có cơ hội điều trị cao hơn so với giai đoạn xâm lấn ở bệnh ung thư phổi và ung thư tụy,...

Với những trường hợp bệnh nhân có tiên lượng xấu, gần như không có cơ hội điều trị bệnh dứt điểm, các bác sĩ sẽ áp dụng những phương pháp điều trị với mục đích chính là giảm kích thước của khối u, kìm hãm sự phát triển của những tế bào ung thư,... Từ đó, giúp người bệnh giảm bớt sự khó chịu, đau đớn và kéo dài sự sống.

2. Giai đoạn ung thư di căn là như thế nào?

Bước sang giai đoạn di căn, tình trạng bệnh đã nghiêm trọng hơn. Tình trạng di căn là khi những tế bào ung thư đã di chuyển đến những cơ quan khác trong cơ thể, có thể ở một vị trí xa hơn so với vị trí ban đầu. Trong quá trình di chuyển, một số tế bào ác tính có thể chết đi và một số khác có thể định cư và hình thành những khối u ung thư tại những khu vực mới.

Phẫu thuật để điều trị ung thư

Phẫu thuật để điều trị ung thư

Những tế bào ác tính này không giống với các cơ quan bị di căn mà giống với những tế bào ung thư tại cơ quan ban đầu hay còn gọi là vị trí bướu nguyên phát. Tuy nhiên, điều trị những tế bào di căn này lại khó hơn rất nhiều so với những tế bào ung thư nguyên phát vì chúng đã trải qua nhiều quá trình sinh tồn và phát triển.

Khi những tế bào ung thư di căn, chúng sẽ di chuyển theo hệ thống mạch máu và các mạch bạch huyết. Chúng bị mắc kẹt ở đâu thì có thể hình thành những khối u ung thư mới tại đó. Thông thường những tế bào ung thư thường ảnh hưởng đến cơ quan đầu tiên mà dòng máu hay các mạch bạch huyết đưa đến. Do đó, có thể dễ hiểu khi ung thư vú thường di căn đến các hạch bạch huyết ở nách hay ung thư đại tràng thường di căn đến gan,...

Những tế bào, khối u di căn được tìm thấy ngay khi bắt đầu hoặc sau khi điều trị khối u nguyên phát. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp không tìm thấy vị trí khối u nguyên phát và được gọi là ung thư di căn không rõ nguyên phát.

Khi những tế bào ung thư đã di căn, gần như không thể chữa khỏi bệnh. Mục đích điều trị lúc này là giảm kích thước và hạn chế sự phát triển của khối u, giúp bệnh nhân cải thiện triệu chứng và kéo dài thời gian sống. Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào mức độ di căn, thể trạng sức khỏe người bệnh.

Di căn xương là tình trạng những tế bào ung thư di chuyển đến xương và làm tổn thương cơ quan này. Trong đó, xương cột sống là vị trí dễ bị di căn hơn những vị trí xương khác. Khi ung thư đã di căn đến xương thì rất khó để chữa khỏi bệnh.

3. Làm sao để phòng ngừa ung thư xâm lấn, di căn?

Để phòng ngừa ung thư xâm lấn, di căn, bạn cần thực hiện những lưu ý sau:

- Tầm soát ung thư sớm: Hiện nay, có nhiều loại bệnh ung thư chưa thể xác định được nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã xác định được các yếu tố làm tăng nguy cơ gây bệnh có thể kể đến như:

+ Độ tuổi: Người cao tuổi sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người trẻ.

+ Người mắc bệnh lý mạn tính như bệnh tiểu đường, viêm gan, viêm dạ dày,... thì nguy cơ mắc ung thư cũng cao hơn những đối tượng khác.

+ Người có thói quen hút thuốc lá và lạm dụng bia rượu cũng có nguy cơ mắc ung thư cao hơn những người không sử dụng những chất độc hại này.

+ Chế độ dinh dưỡng không khoa học chẳng hạn như ăn quá nhiều đạm hay các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn đã ôi thiu,....

+ Lối sống thiếu vận động cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh, trong đó bao gồm ung thư.

+ Di truyền: Một số loại ung thư có liên quan đến yếu tố di truyền. Do đó, nếu trong gia đình có người bệnh ung thư thì bạn cũng có nguy cơ cao hơn người khác. Tuy nhiên, điều này không thể khẳng định tất cả những người mang gen đột biến di truyền đều mắc ung thư.

+ Tiếp xúc với bức xạ hay hóa chất độc hại cũng có thể khiến tế bào bị tổn thương và làm tăng nguy cơ ung thư.

+ Căng thẳng kéo dài do các vấn đề trong cuộc sống và công việc cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Nếu nằm trong nhóm có nguy cơ cao, bạn nên tầm soát ung thư sớm. Khi phát hiện bệnh sớm và điều trị đúng phương pháp, bạn không những có thể phòng tránh được tình trạng ung thư di căn mà còn có cơ hội điều trị khỏi bệnh.

Tầm soát ung thư sớm để phòng tránh tình trạng di căn

Tầm soát ung thư sớm để phòng tránh tình trạng di căn

- Khám sức khỏe ngay khi có những dấu hiệu bất thường: Đây cũng là một phương pháp giúp bạn bảo vệ sức khỏe và phòng tránh ung thư di căn.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ thăm khám bệnh, tầm soát ung thư đáng tin cậy với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại. Để được đặt lịch khám sớm, quý khách vui lòng liên hệ đến Hotline 1900 56 56 56, các tổng đài viên của MEDLATEC luôn sẵn sàng tư vấn và hướng dẫn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.