Tin tức

3 bước chăm sóc da nhờn đơn giản nhưng hiệu quả bất ngờ

Ngày 07/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Người sở hữu làn da nhờn (da dầu) thường gặp khá nhiều phiền toái như lỗ chân lông to, da dễ xỉn màu, có nhiều mụn cám và mụn đầu đen. Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, những vấn đề này sẽ càng nghiêm trọng hơn khiến chị em mất tự tin khi giao tiếp. Nhưng đừng quá lo lắng, bí quyết chăm sóc da nhờn dưới đây có thể giúp bạn nhanh chóng có một làn da khỏe đẹp. 

1. Nguyên nhân khiến da mặt bị nhờn và đổ dầu nhiều hơn bình thường

1.1. Da nhờn là loại da như thế nào?

Có 4 loại da thường gặp là da thường, da khô, da nhờn và da hỗn hợp. Trong đó, da nhờn hay còn gọi là da dầu là loại da khá phổ biến ở người châu Á và thường gây ra nhiều vấn đề nếu chúng ta không biết chăm sóc đúng cách. 

Da nhờn dễ gây mụn

Da nhờn dễ gây mụn

Như chúng ta đã biết, da có rất nhiều lỗ chân lông. Nhiệm vụ của những lỗ chân lông này là giúp da được “thở” dễ dàng và đồng thời giúp tuyến bã nhờn tiết dầu để làm ẩm da. Tuy nhiên, trong trường hợp tuyến bã nhờn hoạt động quá mức sẽ khiến cho lượng dầu tiết ra nhiều hơn bình thường khiến cho da bóng hơn và tình trạng này được gọi là da dầu. 

Da dầu ở nam giới phổ biến hơn ở nữ. Đây cũng là tình trạng da thường gặp ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Ở vùng da chữ T gồm mũi, trán, cằm, tuyến dầu có xu hướng hoạt động mạnh hơn nên vùng da này sẽ xuất hiện nhiều vấn đề hơn.

Người có làn da nhờn thường rất dễ nhận biết với các đặc điểm như sau: Làn da thường xuyên tiết dầu và trở nên bóng nhờn, lỗ chân lông to, hay có mụn đầu đen, mụn trứng cá và một số loại khuyết điểm khác. Khi sử dụng giấy thấm dầu, giấy sẽ thấm rất nhiều dầu trên da mặt, đặc biệt là vùng trán và mũi,..

1.2. Nguyên nhân gây ra tình trạng da nhờn

Làn da của chúng ta rất dễ bị tác động bởi những yếu tố bên trong cơ thể và cả những yếu tố bên ngoài cơ thể. Hơn nữa, da thường rất nhạy cảm, đặc biệt là loại da nhờn. Để cải thiện được những vấn đề về da thì việc xác định nguyên nhân gây da nhờn là rất quan trọng. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất: 

- Nội tiết tố: Sự mất cân bằng về nội tiết tố chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vấn đề về da, trong đó là tình trạng da nhờn. Những đối tượng thường gặp phải tình trạng này bao gồm thanh thiếu niên đang trong tuổi dậy thì, phụ nữ đang mang thai, phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt và phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh. 

Sự mất cân bằng nội tiết ở tuổi dậy thì khiến da tiết nhiều dầu hơn

Sự mất cân bằng nội tiết ở tuổi dậy thì khiến da tiết nhiều dầu hơn

- Thói quen ăn uống: Vấn đề ăn uống cũng có tác động nhất định đến làn da của bạn. Nếu bạn có thói quen ăn vặt, ăn quá nhiều đồ ngọt thì da sẽ có xu hướng tiết nhiều dầu hơn. 

- Căng thẳng: Sự thay đổi về cảm xúc sẽ tác động trực tiếp đến nội tiết tố. Khi bạn gặp căng thẳng, cơ thể rất dễ bị mất cân bằng nội tiết, có xu hướng kích hoạt tuyến bã nhờn và khiến da sản xuất nhiều dầu hơn. 

- Thời tiết và môi trường: Thời tiết nóng bức kết hợp với môi trường nhiều khói bụi sẽ khiến cho da của bạn có xu hưởng sản sinh nhiều dầu hơn và gặp phải nhiều vấn đề về da. 

- Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc điều trị cũng có thể gây ảnh hưởng đến quá trình tiết dầu trên da. Ngoài ra, thuốc tránh thai, thuốc lợi tiểu cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến da mặt của bạn tiết nhiều dầu hơn bình thường. 

- Chăm sóc da chưa đúng cách: Rửa mặt sẽ giúp làn da của bạn sạch hơn. Nhưng nếu rửa mặt quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến tuyến bã nhờn và lớp dầu tự nhiên bảo vệ da sẽ bị mất đi. Do đó, da yếu hơn và khi gặp phải những yếu tố tác động từ bên ngoài sẽ dễ dễ bị tổn thương hơn. Bên cạnh đó, nếu bạn lựa chọn những loại sữa rửa mặt có thành phần tẩy rửa mạnh trong thời gian dài, làn da của bạn cũng có xu hướng tiết nhiều dầu hơn. 

2. Hướng dẫn cách chăm sóc da nhờn hiệu quả và dễ thực hiện 

Nguyên tắc chăm sóc da nhờn chính là kiểm soát dầu nhờn hiệu quả, làm sạch da để tránh gây mụn và dưỡng ẩm sâu cho da. Dưới đây là những bí quyết mang đến hiệu quả cao mà rất dễ thực hiện dành cho bạn.

  • Làm sạch da mặt

Đối với tất cả loại da, đặc biệt là làn da dầu, việc làm sạch da rất quan trọng và là bước đầu tiên chúng ta cần thực hiện. Ngay cả khi bạn không trang điểm, làn da cũng thường xuyên tiết ra dầu. Để đảm bảo cho làn da được sạch sâu, bạn nên sử dụng sữa rửa mặt kết hợp với tẩy trang. Tuy nhiên, cần lưu ý lựa chọn loại sữa rửa mặt và tẩy trang phù hợp với làn da dầu. Nếu chọn sản phẩm không hợp, tình trạng da của bạn có thể nghiêm trọng hơn rất nhiều. 

Làm sạch da mặt là bước rất quan trọngLàm sạch da mặt là bước rất quan trọng

  • Sử dụng nước hoa hồng và mặt nạ dưỡng da

Nước hoa hồng được sử dụng sau khi rửa mặt, có tác dụng loại bỏ những dấu vết cuối cùng của bụi bẩn, cặn mỹ phẩm hoặc một số tạp chất vẫn còn trên bề mặt da, giúp se khít lỗ chân lông và cân bằng độ pH của da. 

Các loại mặt nạ cung cấp dưỡng chất cho da, thư giãn da mặt, làm chậm quá trình lão hóa. Bạn có thể lựa chọn những sản phẩm mặt nạ được bán sẵn trên thị trường hoặc cũng có thể tự tay làm những loại mặt nạ tự nhiên, chẳng hạn như mặt nạ sữa chua, mặt nạ mật ong, mặt nạ dưa chuột, cà chua,… 

Đắp mặt nạ để cung cấp dưỡng chất và độ ẩm cho daĐắp mặt nạ để cung cấp dưỡng chất và độ ẩm cho da

  • Dưỡng ẩm

Bước dưỡng ẩm là bước không thể thiếu khi chăm sóc da nhờn. Nhiều người nghĩ rằng, da nhờn thì không cần dưỡng ẩm, nhưng không phải vậy, lớp nhờn trên da mặt và độ ẩm sâu trong da không hề giống nhau. Những sản phẩm dưỡng ẩm da sẽ giúp cân bằng độ ẩm trong da, se khít lỗ chân lông, giúp da dễ chịu hơn. 

Cách chăm sóc da nhờn không quá phức tạp. Chỉ cần thực hiện đúng cách, bạn hoàn toàn có thể sở hữu một làn da khỏe đẹp. Khoa Da liễu Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế uy tín giúp bạn tư vấn cách chăm sóc da, chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý về da. Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa đầu ngành cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ thăm khám nơi đây. 

Hãy liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia tư vấn trực tiếp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.