Tin tức

3 cách xử lý khi bị nổi mề đay vào buổi tối có thể bạn chưa biết!

Ngày 17/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bị nổi mề đay vào buổi tối là nguyên nhân khiến cho hầu hết người bệnh bị mất ngủ, sa sút tinh thần, mệt mỏi hơn vào ngày hôm sau. Vậy bạn có muốn loại bỏ những nỗi phiền toái đó không? Chỉ 3 phút để đọc bài viết dưới đây, bạn đã có thể loại bỏ được tình trạng mề đay nổi vào buổi tối rồi đấy!

1. Nguyên nhân làm bạn dễ nổi mề đay vào buổi tối 

Nổi mề đay là một bệnh về da khá phổ biến, không những vậy chính bản thân nó cũng do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Bệnh lại thường xuất hiện chủ yếu vào buổi tối, khiến nhiều người mất ngủ, làm rối loạn giấc ngủ trầm trọng. Vậy nguyên nhân nổi mề đay vào buổi tối là do đâu?

Một số nghiên cứu cho rằng, vào ban đêm cơ thể tiết ra cytokin, chất này có khả năng gây viêm da, chính vì vậy da có thể bị tổn thương hoặc kèm theo đó là cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, mẩn đỏ cũng xuất hiện kèm theo. 

Ngoài ra, một số yếu tố tác động khác cũng được xem là nguyên nhân gây nổi mề đay vào ban đêm như:

Giường ngủ không đảm bảo vệ sinh: 

Chăn, màn, áo gối là những vật dụng dễ bám bụi nhất. Do đó, nếu không được vệ sinh thường xuyên rất dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi rút, nấm bám vào, phát triển và  gây bệnh vào ban đêm.

Nơi ngủ chứa nhiều bụi bặm, lông chó mèo rất dễ gây dị ứng nổi mề đay

Nơi ngủ chứa nhiều bụi bặm, lông chó mèo rất dễ gây dị ứng nổi mề đay

Nơi sống bị ẩm thấp:

Ẩm mốc cộng với nơi sống có vệ sinh kém là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn cũng như nấm mốc phát triển. Làm tăng khả năng nổi mề đay vào ban đêm. Không chỉ vậy, môi trường bị ô nhiễm cũng gây ra nhiều bệnh về đường hô hấp, ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta.

Dị ứng: 

Thời tiết thay đổi đột ngột dễ gây kích ứng cho da, do đó dễ nổi mề đay, đặc biệt là vào ban đêm, kèm đó là cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Lông chó, mèo, phấn hoa cũng là một trong những yếu tố gây dị ứng vào ban đêm.

Ngoài ra, ăn một số loại hải sản vào ban đêm như: tôm, cua cá, một số loại thực phẩm từ côn trùng cũng có thể gây nổi mề đay vào ban đêm. Tuy nhiên đối với loại dị ứng này, thường chỉ xuất hiện ở những người có cơ địa nhạy cảm. Triệu chứng sẽ không phát ra ngay sau khi ăn, mà cho đến khuya lúc dạ dày hoạt động mạnh mới tác động gây nên nổi mẩn, ngứa ngáy. 

Do nóng gan:

Gan nóng là nguyên nhân làm giảm khả năng lọc thải chất độc. Từ đó các chất độc sẽ được ưu tiên thải qua tuyến mồ hôi. Chính vì lý do này mà trên bề mặt da sẽ bị ngứa ngáy khó chịu, nổi mẩn đỏ. 

Suy yếu hệ thống miễn dịch:

Hệ thống miễn dịch suy yếu tạo điều kiện cho các vi khuẩn, vi rút, nấm bên ngoài tấn công, đặc biệt là các tác nhân gây bệnh nổi mề đay. Các triệu chứng nổi mề đay càng rõ ràng hơn vào ban đêm. 

2. Cách xử lý khi bị nổi mề đay vào buổi tối hiệu quả nhất

Mức độ nguy hiểm của nổi mề đay ban đêm tuy không nặng nhưng nó là nguyên nhân làm giảm chất lượng cuộc sống của bạn. Một số  cách hay dưới đây sẽ giúp bạn xử lý được nếu mề đay nổi vào ban đêm, giấc ngủ không bị gián đoạn:

Chườm nước nóng:

Bằng cách đơn giản này, bạn có thể giảm các cơn ngứa do nổi mề đay nhanh chóng. Khi chườm nước nóng, các mạch vùng bị nổi mề đay sẽ giãn ra, giúp máu lưu thông tốt hơn, giúp đẩy lùi các hạt nổi mẩn và cơn ngứa ngáy. 

Nước được nấu nóng, cho vào bình giữ nhiệt, bọc một miếng vải mỏng ngoài sau đó chườm vào vùng nổi mề đay. Nước nguội bạn có thể thay nước nóng khác. Cứ như vậy, cơn ngứa ngáy sẽ thuyên giảm rất nhanh chóng.

Trà gừng mật ong

Gừng và mật ong là những loại thực phẩm có tính kháng khuẩn và tính giữ ấm cao. Do đó, một tách trà gừng pha với một thìa mật ong uống vào buổi tối sẽ giúp bạn làm dịu cơn ngứa ngáy, ngăn chặn sự lây lan phát triển của mề đay. Không chỉ vậy, nó còn giúp thư giãn tinh thần.

Trà gừng kết hợp cùng mật ong có tác dụng trong điều trị nổi mề đay buổi tối

Trà gừng kết hợp cùng mật ong có tác dụng trong điều trị nổi mề đay buổi tối

Sử dụng lá kinh giới:

Một loại rau không thể thiếu trong các loại rau sống và có thể được dùng làm gia vị trong nhiều món ăn. Lá kinh giới còn được sử dụng để làm giảm cảm giác ngứa ngáy do bị nổi mề đay vào buổi tối. Bởi bên trong loại thực phẩm có chứa thành phần tinh dầu tính hàn, kết hợp với nhiệt độ cao sẽ giúp bạn cảm thấy bớt ngứa ngáy ngay sau đó. 

Bạn chỉ cần sao một nhắm lá kinh giới cùng với một ít muối có tác dụng giữ nhiệt, sau đó cho hết vào túi vải và chườm lên vùng bị nổi mề đay. Hoặc bạn có  thể đun sôi lá kinh giới và xông hơi khoảng 10 phút. Đây cũng là cách hay giúp đẩy lùi các triệu chứng của nổi mề đay vào buổi tối hiệu quả. 

Xông hơi lá kinh giới có tác dụng làm dịu cơn ngứa ngáy do mề đay

Xông hơi lá kinh giới có tác dụng làm dịu cơn ngứa ngáy do mề đay

Tuy nhiên đây cũng chỉ là những cách điều trị từ thiên nhiên, giúp giảm nhanh các triệu chứng, loại bỏ ngứa ngáy nhanh chóng. Do đó, nếu các triệu chứng vẫn xuất hiện lại sau khi ngưng sử dụng các phương pháp trên thì bạn nên đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân gây bệnh và kịp thời đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. 

Bên cạnh những phương pháp xử lý nhanh khi bị nổi mề đay vào buổi tối ở trên, các bạn cũng nên lưu ý một số điều cơ bản sau:

  • Vệ sinh giường chiếu, chăn gối sạch sẽ trước khi đi ngủ.

  • Nên tắm nước ấm nếu bị nổi mề đay, không chỉ giúp cuốn trôi đi mầm bệnh trên da, đồng thời tăng khả năng lưu thông máu huyết, giúp giấc ngủ của bạn ngon hơn. Lưu ý không nên tắm sau 8h tối.

  • Đối với những người có cơ địa nhạy cảm, nên tránh ăn những loại thực phẩm gây dị ứng như hải sản, tôm, cua, cá, thịt chó,... 

Với người có cơ địa nhạy cảm không nên ăn các loại hải sản gây nổi mề đay

Với người có cơ địa nhạy cảm không nên ăn các loại hải sản gây nổi mề đay

Hi vọng với 3 cách xử lý khi bị nổi mề đay vào buổi tối mà chúng tôi nêu trên sẽ giúp bạn thoát khỏi các cơn ngứa do mề đay gây ra. Qua đó, giúp cải thiện giấc ngủ, đảm bảo sức khỏe toàn diện, tăng cường chất lượng cuộc sống. 

Chúc các bạn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.