Tin tức

Chữa nổi mề đay hiệu quả tại nhà - Tại sao không?

Ngày 26/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Nổi mề đay là một bệnh da liễu rất phổ biến từ trước đến nay. Mức độ nguy hiểm tuy không nặng nhưng những ảnh hưởng mà bệnh mang đến khá rõ ràng. Do đó, chúng ta không nên có thái độ chủ quan nếu mề đay xuất hiện trên cơ thể. Việc áp dụng các phương pháp chữa trị nổi mề đay là cần thiết.

1. Một số phương pháp chữa nổi mề đay không tốn quá nhiều chi phí

Được biết đến như một căn bệnh “quốc dân”, bệnh mề đay gây ra cảm giác ngứa ngáy khó chịu, một vùng hoặc toàn thân nổi các nốt sần, đỏ ửng. Theo phản xạ tự nhiên, chúng ta đa phần gãi, chà sát thường xuyên những vùng nổi mẩn, ngứa ngáy. Nhưng càng gãi thì càng ngứa và làm bệnh càng trầm trọng.

Do đó, trước khi bệnh nặng hơn, chúng ta nên có biện pháp để ngăn chặn sự phát triển của bệnh. Một số mẹo hay dưới đây sẽ giúp bạn chữa nổi mề đay tại nhà một cách hiệu quả và ít tốn kém nhất.

Chườm lạnh hoặc áp lạnh những vùng nổi mề đay:

Khi mới khởi phát, cơ thể sẽ xuất hiện những nốt mẩn đỏ, vùng nổi mẩn cũng nóng dần, ngứa ngáy, khó chịu. Lúc này, bạn hãy lấy vài viên đá lạnh bỏ vào túi vải áp lên vùng bị nổi mẩn. Lưu ý túi vải phải thật sạch sẽ để tránh nhiễm khuẩn cho vết thương.

Duy trì mỗi ngày 2 - 3 lần, mỗi lần 30 phút cảm giác ngứa ngáy khó chịu nhanh chóng mất đi, mề đay dần dần lặn xuống. Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp trị nổi mề đay triệt để, bên cạnh đó bạn nên kết hợp sử dụng một số loại thuốc để bệnh được điều trị nhanh chóng hơn.

Sử dụng cây nha đam (lô hội):

Đây cũng là một phương pháp làm giảm ngứa ngáy có hiệu quả tức thì. Nha đam có tác dụng làm mát rất nhanh chóng. Không chỉ vậy, nó cũng là một thực phẩm có chất kháng khuẩn lành tính rất cao, chất làm mềm da, chất chống dị ứng,...

Khi thấy xuất hiện mề đay trên cơ thể, bạn hãy rửa một nhánh nha đam thật sạch, sướt bỏ vỏ, dùng phần thịt chà nhẹ nhàng vào vùng bị nổi mẩn. Hoặc xay nhuyễn thành gel, đắp lên vùng nổi mẩn, giữ nguyên 20 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm. Hãy kiên trì làm như vậy, bạn sẽ nhận được kết quả đáng ngạc nhiên đấy!

Nha đam không chỉ có tác dụng chữa nổi mề đay mà còn giúp đẹp da

Nha đam không chỉ có tác dụng chữa nổi mề đay mà còn giúp đẹp da

Sử dụng tinh dầu bạc hà:

Trong hoạt chất của bạc hà có chứa Menthol chất tạo ra cảm giác mát khi được bôi lên da,... Không chỉ vậy, loại tinh dầu này còn có tác dụng chống đầy hơi, khó tiêu, tăng khả năng tiêu hóa. Có chất kháng khuẩn cao, chống sưng, chống viêm, do đó chúng cũng là một trong những thành phần không thể thiếu trong kem đánh răng.

Sử dụng gừng:

Một vài lát gừng, cắt mỏng chà nhẹ lên vùng bị mẩn đỏ, bởi trong gừng có các hoạt chất sát khuẩn, và còn có tính giữ ẩm cao,...

Ngoài ra, bạn có thể giã nhuyễn vài củ gừng tươi, cho vào nấu cùng với nước dùng để tắm. Tắm nước gừng không có chỉ có tác dụng giữ ấm, kháng khuẩn mà còn giúp cuốn trôi vi khuẩn nằm trên bề mặt da một cách hiệu quả. 

Uống trà gừng cùng với mật ong cũng là một cách trị nổi mề đay tại nhà mà bạn cũng nên áp dụng.

Nên mặc những bộ quần áo rộng rãi, có chất vải mềm mại:

Các bạn có để ý rằng, khi mắc bệnh mề đay những vùng bị bó sát là những vùng ngứa ngáy khó chịu nhất. Do đó, không nên mặc những loại quần áo bó và có chất vải hơn cứng khi bị mề đay. Chúng dễ cà sát gây bệnh thêm nặng. 

Sử dụng bột yến mạch:

Bột yến mạch ngâm trong nước cũng là một hỗn hợp tốt, và hay được sử dụng để giữ ẩm cho da và giảm ngứa ngáy. 

Cho một ít yến mạch vào bồn tắm cùng với nước ấm. 5 - 10 phút sau khi bột đã nở ra, bạn có thể sử dụng chúng để ngâm toàn thân. 

Lưu ý, hỗn hợp ngâm không được quá lạnh. Bệnh sẽ dần cải thiện sau 2 - 3 ngày sử dụng. 

Rau má là một loại thực phẩm được dùng để phòng và điều trị nổi mề đay:

Không như những loại thực phẩm trên, loại rau này được nhiều người biết đến với công dụng chữa trị mề đay từ bên trong cơ thể.

Ở loại rau này, ngoài tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn nó còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc gan khá tốt. Cách sử dụng vô cùng dễ dàng bằng việc xay nhuyễn lọc lấy nước uống, và nó cũng không tốn qua nhiều chi phí. 

Tuy nhiên, bạn vẫn không nên lạm dụng nó, sử dụng quá nhiều đôi khi sẽ gây tác dụng ngược đấy ạ. Đặc biệt là ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. 

Nước ép rau má giúp thanh lọc và giải độc cơ thể rất hiệu quả

Nước ép rau má giúp thanh lọc và giải độc cơ thể rất hiệu quả

Uống trà thảo mộc:

Một loại thức uống có tác dụng thanh nhiệt, có tác dụng đào thải chất độc ra khỏi cơ thể, trà thảo mộc được chọn là một trong những loại thức uống bạn nên sử dụng hàng ngày. Do đó với bệnh mề đay, một căn bệnh khởi phát do nóng trong người càng đáng để được sử dụng. Được chiết suất từ những lá chè xanh và rễ cam thảo, chúng có khả năng kháng histamin - chất gây ra các phản ứng viêm cho cơ thể.

Nên sử dụng các loại trà thảo mộc có các thành phần thanh mát như: hoa cúc, atiso, hoa nhài, chè xanh,... để thanh lọc cơ thể, giúp hỗ trợ tốt cho chữa nổi mề đay.

Xây dựng một chế độ ăn khoa học, giàu chất xơ, đầy đủ các loại vitamin:

Một chế độ ăn uống khoa học là điều tất yếu ở mỗi người bệnh cần phải tuân thủ chứ không riêng gì bệnh mề đay. Một chế độ hợp lý, không chỉ hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bệnh, mà còn giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, bệnh sẽ nhanh chóng khỏi hơn. 

Không chỉ uống nhiều nước, người mắc bệnh nên ăn những thực phẩm có khả năng giải nhiệt tốt, tiêu độc, chứa nhiều chất xơ như: mướp đắng, mồng tơi,... Bên cạnh đó nên bổ sung một số loại gia vị như hành, tỏi, nghệ,... bởi chúng có chứa tính kháng khuẩn rất cao. Một số loại trái cây chứa nhiều vitamin A, C, E rất thích cho người đang chữa nổi mề đay. 

Bên cạnh đó, một số thực phẩm các bạn cũng nên kiêng khem trong suốt quá trình mang bệnh, điều trị như:

  • Các thực phẩm nhiều giàu mỡ, cay nóng.

  • Các loại thực phẩm chứa nhiều đạm như: thịt cá, thịt bò, thịt chó, các loại hải sản,...

  • Các món ăn mặn hoặc các loại bánh ngọt.

2. Chữa nổi mề đay bằng một số loại thuốc tây

Ngoài việc áp dụng các cách điều trị nổi mề đay tại nhà như trên, các bạn còn có thể chữa nổi mề đay thông qua các loại thuốc tây phổ biến hiện nay như:

  • Fexofenadine: Đay là loại thuốc chuyên dụng để chữa nổi mề đay. Tác dụng chính của nó là kháng histamin tổng hợp, hạn chế các phản ứng viêm do histamin gây ra.

  • Hydroxyzine: Cũng là một biệt dược nằm trong nhóm kháng histamin cạnh tranh trên thụ thể H1.

  • Cetirizin: Được bào chế dưới dạng viên nhộng hoặc dung dịch. Chuyên dùng điều trị nổi mề đay, viêm kết mạc dị ứng, mẩn ngứa ngoài da,... 

  • Loratadin: loại này khá thông dụng ở hiện nay. Có tác dụng kháng histamin 3 vòng.

Chữa nổi mề đay bằng thuốc tây cho hiệu quả nhanh chóng

Chữa nổi mề đay bằng thuốc tây cho hiệu quả nhanh chóng

Và nhiều loại khác cũng được bày bán tại các tiệm thuốc tây. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên sử dụng chúng một cách tùy tiện. Hầu hết các thuốc này đều có những tác dụng phụ riêng của nó. 

Một số tác dụng phụ thường thấy khi sử dụng thuốc tây như: đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, buồn ngủ, tiêu chảy, khô miệng,... nguy hại hơn là gây ngứa thêm tại vùng bôi.

Hãy hỏi ý kiến của bác sỹ về những loại thuốc phù hợp với bạn, liều lượng, cũng như cách sử dụng ra sao để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc. 

Tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng thuốc tây chữa nổi mề đay

Tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng thuốc tây chữa nổi mề đay

Các phương pháp chữa nổi mề đay hiện nay tuy rất đa dạng, phong phú. Tuy nhiên đâu là giải pháp tốt nhất cho bạn, hi vọng bạn sẽ tìm được sau khi đọc bài viết trên. Hãy gọi cho chúng tôi qua hotline 1900565656 Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, ở đây các bạn sẽ được hỗ trợ, giải đáp tất tần tật các thắc mắc liên quan.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.