Tin tức

4 nguyên nhân khiến bé 1 tuổi ngủ đêm hay lăn lộn mẹ cần biết

Ngày 18/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bé 1 tuổi ngủ đêm hay lăn lộn luôn là vấn đề khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng, đặc biệt là với những cặp đôi lần đầu làm ba mẹ chưa có kinh nghiệm. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đâu? Làm thế nào để khắc phục hiện tượng bé lăn lộn, quấy khóc để giúp con có giấc ngủ ngon?

1. Nguyên nhân khiến bé 1 tuổi ngủ đêm hay lăn lộn

Để có cách khắc phục hiệu quả thì trước hết mẹ cần phải biết vì sao bé 1 tuổi ngủ đêm hay lăn lộn. Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng phổ biến nhất có thể kể đến là: 

Thiếu chất

Giai đoạn 1 tuổi là thời điểm cơ thể trẻ cần nhiều dưỡng chất để đảm bảo cho quá trình phát triển toàn diện về thể chất, trí não và tinh thần, đặc biệt là các vi khoáng như Vitamin D. Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ thiếu vi khoáng như không được tắm nắng, dinh dưỡng cung cấp không đủ hoặc chưa hợp lý,… Khi đó, hệ thần kinh của trẻ sẽ trở nên nhạy cảm hơn và thường lăn lộn khi ngủ vào mỗi tối.

Trẻ 1 tuổi ngủ đêm hay lăn lộn có thể do thiếu vi khoáng, đặc biệt là Vitamin D

Trẻ 1 tuổi ngủ đêm hay lăn lộn có thể do thiếu vi khoáng, đặc biệt là Vitamin D

Tác động tâm lý 

Một số tác động mạnh về tâm lý chẳng hạn như hù dọa, đùa giỡn quá mức, liên tục khiến con có những cảm xúc mãnh liệt bao gồm vui, buồn, sợ hãi, giật mình, lo lắng, tức giận,… Điều này có thể dẫn đến tình trạng bé lăn lộn, trằn trọc khi ngủ về đêm. Ngoài ra, trẻ ban ngày vận động tay chân quá mức cũng có thể là lý do dẫn đến hiện tượng bé 1 tuổi ngủ đêm hay lăn lộn.

Nhu cầu sinh lý 

Bé 1 tuổi chưa thể nào nói với ba mẹ về vấn đề mà con đang mắc phải. Vì vậy, trong trường hợp trẻ buồn đi tiểu, đau bụng do muốn đi vệ sinh, hoặc tã bỉm bị ướt, hoặc trẻ bị đói,… có thể sẽ lăn lộn và quấy khóc. 

Bệnh lý 

Trẻ 1 tuổi có sức đề kháng yếu nên thường xuyên gặp các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là tiêu hóa. 

  • Những trường hợp chế độ ăn uống chưa hợp lý, trẻ bị hù dọa trong lúc cho ăn, trước khi ngủ trẻ ăn hoặc bú quá no,… đều có thể khiến bé khó chịu, lăn lộn khi ngủ vào ban đêm. 
  • Ngoài ra, khi trẻ bị ho, cảm cúm, sốt, đau nhức,… do những bệnh lý khác cũng gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ về đêm. 

Chế độ ăn không phù hợp có thể ảnh hưởng giấc ngủ trẻ về đêm

Chế độ ăn không phù hợp có thể ảnh hưởng giấc ngủ trẻ về đêm

2. Cách xử lý khi bé 1 tuổi ngủ đêm hay lăn lộn

Tình trạng bé ngủ đêm hay lăn lộn, trằn trọc, không sâu giấc nếu kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của con nên ba mẹ không được lơ là. Tùy vào nguyên nhân mà cách xử lý tình trạng bé 1 tuổi ngủ đêm hay lăn lộn sẽ khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý mà ba mẹ có thể tham khảo: 

Cải thiện không gian ngủ của bé 

Để giúp bé có giấc ngủ ngon, sâu giấc thì ba mẹ cần tạo không gian ngủ khô thoáng, ấm áp và sạch sẽ cho con. 

  • Không gian phòng ngủ sạch sẽ, thường xuyên được lau chùi, không chứa các chất gây kích thích như khói, bụi bẩn, lông thú cưng, phấn hoa,… 
  • Chăn, ga, gối, mềm phải được giặt thường xuyên, đảm bảo phơi khô trước khi cho bé nằm. 
  • Nhiệt độ phòng luôn ở mức vừa phải, không quá lạnh hay quá nóng. 
  • Phòng ngủ phải đảm bảo yên tĩnh, không nên để bé nằm ở những khu vực có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. 
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm để duy trì độ ẩm trong phòng thích hợp cho bé. 

Điều chỉnh tư thế ngủ của bé 

Lúc bé ngủ, ba mẹ có thể nhẹ nhàng điều chỉnh lại tư thế ngủ phù hợp nhất để giúp bé thấy dễ chịu và thoải mái hơn. Một tư thế ngủ ổn định sẽ giúp bé có giấc ngủ sâu, hạn chế tình trạng lăn lộn, trằn trọc và quấy khóc mỗi đêm. 

Một tư thế ổn định và thoải mái sẽ giúp bé ngủ ngon, sâu giấc hơn

Một tư thế ổn định và thoải mái sẽ giúp bé ngủ ngon, sâu giấc hơn

Kiểm tra, thay tã cho bé 

Nếu thấy 1 tuổi ngủ đêm thường xuyên lăn lộn và quấy khóc thì điều đầu tiên là kiểm tra xem tã, bỉm, quần áo của con có bị ướt hay không. Nếu bị ướt do bé đi vệ sinh thì cần phải thay mới và vệ sinh sạch sẽ để bé thấy dễ chịu và ngủ ngon hơn. 

Khi bé ngủ không nên mặc quá nhiều quần áo hoặc quấn chăn mền quá kỹ khiến bé bị nóng, ra mồ hôi và khó chịu dẫn đến lăn lộn, trằn trọc.

Hạn chế cho trẻ vận động quá nhiều trước khi ngủ 

Với trẻ 1 tuổi, trước khi ngủ, ba mẹ cần chú ý không cho trẻ vận động quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, ba mẹ còn phải chú ý một số vấn đề sau: 

  • Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với người lạ, không bế xốc hay rung lắc bé quá mạnh và liên tục. 
  • Không la mắng, hù dọa khiến bé sợ hãi. Điều này đôi khi sẽ làm ảnh hưởng tâm lý của trẻ, đôi khi còn vô tình làm con tổn thương và gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé mỗi đêm. 

Chế độ dinh dưỡng 

Để hạn chế tình trạng trẻ thiếu chất làm ảnh hưởng đến giấc ngủ mỗi đêm thì ba mẹ cần chú đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày của con.

  • Cần bổ sung đầy đủ các chất như omega-3, vitamin D, vitamin B, canxi, sắt, phôpho, kẽm, magie, protein,… 
  • Mỗi ngày nên cho trẻ phơi nắng vào buổi sáng sớm khoảng 20 - 30 phút. 

Nếu trường hợp bé 1 tuổi ngủ đêm hay lăn lộn, quấy khóc kéo dài thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế kiểm tra tình trạng sức khỏe. Một số vấn đề bệnh lý có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của con cần phải được can thiệp và khắc phục sớm. 

Ba mẹ tuyệt đối không được tin theo những lời mê tín dị toan mà áp dụng những phương pháp không chính thống, thiếu căn cứ khoa học để khắc phục hiện tượng trẻ ngủ hay lăn lộn, quấy khóc. Điều này đôi khi không cải thiện tình trạng mà ngược lại còn gây hại đến sức khỏe của con. 

Cho trẻ đi khám để kiểm tra sức khỏe nếu tình trạng lăn lộn khi ngủ kéo dài

Cho trẻ đi khám để kiểm tra sức khỏe nếu tình trạng lăn lộn khi ngủ kéo dài

Nếu bé 1 tuổi ngủ đêm hay lăn lộn hoặc ba mẹ có những vấn đề cần được giải đáp liên quan đến sức khỏe của con thì có thể liên hệ với các bác sĩ Chuyên khoa Nhi thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC theo số hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.