Tin tức

5 bí quyết giúp trẻ từ 'hay ốm như cơm bữa' được khỏe mạnh nhất

Ngày 03/03/2023
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Nuôi con là hành trình tuyệt vời, đầy thú vị và mang nhiều cảm xúc với tất cả các bậc cha mẹ. Nhưng trên hành trình đó có biết bao lo lắng, mệt mỏi hoặc có khi cha mẹ “mất ăn, mất ngủ” những lúc con ốm đau. Để giúp cha mẹ chủ động phòng tránh và chăm sóc con yêu khỏe mạnh, bỏ túi 5 bí quyết được chuyên gia chia sẻ dưới đây sẽ giúp cha mẹ an tâm chăm sóc sức khỏe con yêu hiệu quả nhất.

Vì sao trẻ em dễ ốm như cơm bữa? 

Có không ít cha mẹ đưa con đến khám tại Chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC than phiền rằng con hay ốm vặt như ăn bữa.  

Cha mẹ lưu ý không cho con uống thuốc bừa bãi, tự điều trị vì có thể làm bệnh trầm trọng và để lại hậu quả khôn lường

Cha mẹ lưu ý không cho con uống thuốc bừa bãi, tự điều trị vì có thể làm bệnh trầm trọng và để lại hậu quả khôn lường

Gia đình neo người, không có ai trông nom, nên cu Bi 2 tuổi, ở Hà Nội được bố mẹ cho đi gửi trẻ. Nhưng khi em đi học, bố mẹ luôn thấp thỏm vì không mấy tuần phải đưa em đi khám. 

Chị Thắm - mẹ của cu Bi chia sẻ: “3 tháng con đi học, tôi mất ăn, mất ngủ vì trung bình cứ 1 tuần đến 10 ngày là nghỉ làm hoặc tranh thủ xin nửa ngày để đưa con đi khám. Khỏi ốm được vài ngày cho đi lớp lại tiếp một đợt ốm khác. Tôi luôn thót tim, vì mỗi lần đi khám bác sĩ chẩn đoán do các nguyên nhân khác nhau, nhưng nhớ nhất là lần đầu tôi chủ quan cứ nghĩ con mệt do cảm cúm thông thường, nên tự mua thuốc và cho con uống ở nhà. Khi thấy con xuất hiện các triệu chứng thở khò khè, sốt cao, bỏ ăn, lúc này tôi cho con đi khám thì tá hỏa con phải nhập viện cấp cứu vì viêm phổi cần hỗ trợ y tế nhiều hơn”. 

Sau lần đó, giờ đây chị Thắm đã cảnh giác hơn, cứ thấy con khó chịu hai ba ngày không đỡ là chị đưa con đi khám tại các cơ sở y tế. Nhưng điều chị lo lắng nhất là sức khỏe của con rất nhạy cảm khi thời tiết đông xuân, nồm ẩm nên con cứ khỏi ốm được vài ngày lại ốm, mà mỗi lần lại do nguyên nhân khác nhau, có lần bác sĩ chẩn đoán cúm, nhưng có lần lại do rối loạn tiêu hóa, thủy đậu và tay chân miệng. 

Không riêng chị Thắm, mà nhiều gia đình có con nhỏ cũng luôn đau đầu khi trẻ trong tình trạng ốm liên miên. 

Vậy nguyên nhân nào khiến trẻ dễ ốm như cơm bữa? ThS.BS Trần Thị Kim Ngọc - Chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ: Hệ miễn dịch non yếu, cộng thêm thời tiết thay đổi / chuyển mùa từ đông sang xuân, hoặc xuân sang hè, cùng ô nhiễm môi trường là điều kiện thuận lợi cho các virus, vi khuẩn, mầm bệnh tấn công. Đây chính là lý do khiến trẻ dễ ốm gần như ốm quanh năm. Vì vậy, cha mẹ có con nhỏ, nhất là trẻ nhỏ dưới 3 tuổi lưu ý rất dễ mắc các bệnh hay gặp như ho gà, viêm họng, cúm, sốt xuất huyết… 

5 bí quyết vàng giúp cha mẹ an tâm khi chăm sóc sức khỏe con trẻ 

Theo ghi nhận thực tế của BS Ngọc, có không ít trường hợp cha mẹ chủ quan đưa con đi khám khi dấu hiệu nặng, nên gây không ít khó khăn, tốn kém thời gian và chi phí chữa trị, đặc biệt là gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thể lực và sự triển toàn diện của trẻ sau này. 

Cha mẹ nên đưa con đến các cơ sở y tế khám khi có dấu hiệu bất thường

Cha mẹ nên đưa con đến các cơ sở y tế khám khi có dấu hiệu bất thường

Để giúp cha mẹ an tâm trong việc chăm sóc và giữ gìn sức khỏe con trẻ, BS Ngọc khuyến cáo cha mẹ cần thực ngay các biện pháp sau: 

  • “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” nên cha mẹ cần cho con đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các mũi tiêm vaccine theo khuyến cáo của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ như cúm, bạch hầu, ho gà uốn ván, viêm gan B, viêm não Nhật Bản, thủy đậu… 
  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý với đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng (bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất) trong mỗi bữa ăn để vừa cải thiện vị giác, chiều cao, cân nặng cũng như giúp tăng cường kháng thể ở trẻ. Đồng thời, cha mẹ cho con thực hiện ăn chín uống sôi, bảo đảm vệ sinh sạch sẽ. 
  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân, nhà ở sạch sẽ, hướng dẫn trẻ đánh răng đúng cách để ngăn ngừa các bệnh răng miệng, cũng như tránh lây nhiễm đường hô hấp. 
  • Thực hiện tập thể dục, vận động phù hợp lứa tuổi giúp rèn luyện và nâng cao sức khỏe cho trẻ. 
  • Cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế khi có dấu hiệu bất thường, thực hiện uống thuốc theo đơn của bác sĩ, tránh việc tự kê đơn và tự ý cho con uống thuốc. Ngoài ra, khi trẻ có dấu hiệu khác bất thường hoặc đang trong giai đoạn bị bệnh, cha mẹ nên tránh đưa con đến nơi đông người để hạn chế lây nhiễm sang cộng đồng, bạn bè. 

MEDLATEC đồng hành cùng cha mẹ cho con sự khởi đầu trọn vẹn 

Hệ thống Y tế MEDLATEC gồm 01 bệnh viện đa khoa và 9 phòng khám đa khoa phủ khắp cả nước đáp ứng khám chữa bệnh đa chuyên khoa như Nội, Ngoại, Sản, Nhi, Hô hấp, Tiêu hóa… với chất lượng chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả và chi phí khám chữa bệnh hợp lý.  

Trong số các chuyên khoa, Chuyên Nhi được định hướng là chuyên khoa mũi nhọn nên luôn chú trọng quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm, y đức và hết mình vì khách hàng, bệnh nhi như ThS. BS Hoàng Thị Năng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, ThS.BS Ngô Thị Cam, ThS.BS Trần Thị Kim Ngọc, ThS.BS Dương Thị Thủy… 

Với lợi thế của bệnh viện/phòng khám đa khoa, chuyên khoa Nhi có sự hỗ trợ tích cực của máy móc, kỹ thuật đa chuyên khoa giúp bác sĩ có đầy đủ công cụ trong tay nhằm giải quyết tối đa nhu cầu khám chữa bệnh tổng quát, hoặc kiểm tra bệnh lý chuyên sâu của trẻ em như: 

  • Dàn máy móc tự động hoàn toàn thực hiện đầy đủ xét nghiệm kiểm tra vi chất, các chức năng của cơ thể (chức năng gan, thận, nước tiểu...), hoặc kiểm tra các bệnh lý chuyên sâu... 
  • Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng: Chụp X-quang, siêu âm, MRI, CT, điện tim, nội soi tiêu hóa… 
  • Máy móc các chuyên khoa khác: Tai mũi họng, Răng hàm mặt, Mắt, Da liễu... 

Do đó, cha mẹ cho con khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC hoàn toàn an tâm với quy trình thuận lợi, nhanh chóng, cũng như bảo đảm kết quả chính xác, tin cậy về khám chữa bệnh đa chuyên khoa ở trẻ em như sau: 

  • Bệnh lý truyền nhiễm: Sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, cúm, thủy đậu… 
  • Bệnh lý hô hấp: Viêm phổi, viêm phế quản, viêm mũi họng, viêm tai giữa. 
  • Bệnh lý tiêu hóa: Nhiễm khuẩn tiêu hóa, viêm dạ dày, viêm đại tràng, rối loạn hấp thu, trào ngược dạ dày thực quản. 
  • Bệnh lý về dinh dưỡng: Suy dinh dưỡng, thừa cân, thiếu vi chất… 
  • Bệnh lý nội tiết: Dậy thì sớm, đái tháo đường trẻ em, Cushing… 

MEDLATEC luôn sẵn sàng đồng hành cùng cha mẹ phòng bệnh truyền nhiễm cho con bằng cách việc đáp ứng đầy đủ các loại vaccine phòng bệnh viêm gan B, bạch hầu, lao, bại liệt, ho gà, uốn ván, Rubella, sởi, viêm não Nhật Bản… với nguồn gốc rõ ràng, chính hãng. Đặc biệt, từ nay đến hết 30/4/2023, khi cha mẹ đưa con đến khám chuyên khoa Nhi tại Phòng khám Đa khoa MEDLATEC tại 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội được tặng ngay voucher giảm 5% chi phí tiêm vaccine mũi lẻ cho trẻ từ 0-10 tuổi. 

Trung tâm Tiêm chủng tại 97 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội - Điểm tiêm vaccine uy tín và có nhiều ưu đãi hấp dẫn

Trung tâm Tiêm chủng tại 97 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội - Điểm tiêm vaccine uy tín và có nhiều ưu đãi hấp dẫn

Ngoài ra, nếu khách hàng thực hiện tiêm vaccine cúm (áp dụng cả khách hàng là người lớn và trẻ em), từ nay đến hết 30/6/2023, Trung tâm Tiêm chủng tại 97 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội tổ chức ưu đãi khủng khi khách hàng tiêm một trong các loại vaccin phòng bệnh cúm như: Vaccine GC Fluquandrivalent (Hà Quốc), Influvac tetra (Hà Lan), Vaxigrip tetra (Pháp) sẽ có ngay cơ hội được nhận ưu đãi, cụ thể như sau: 

  • Combo 3-5 mũi cúm: GIẢM 5%  
  • Combo 6-10 mũi cúm: GIẢM 8%  
  • Combo 10-50 mũi cúm: GIẢM 10%  
  • Combo trên 50 mũi cúm: GIẢM 13%  

Sinh con và đồng hành cùng con trưởng thành là điều vô cùng tuyệt vời nhất của tất cả cha mẹ, nhưng trong hành trình đó sẽ vô cùng vất vả, chông gai khi sức khỏe của con luôn bị đe đọa, rình rập bởi nhiều tác nhân, MEDLATEC sẵn sàng cùng cha mẹ trên hành trình tuyệt vời này! 

Mọi thông tin giải đáp, đặt lịch khám/ tiêm vaccine, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 (hỗ trợ 24/24h). 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.