Tin tức

Những điều cần biết về tiêm vắc xin bạch hầu - ho gà - uốn ván

Ngày 04/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trẻ  nhỏ thường có nguy cơ cao lây nhiễm những căn bệnh nguy hiểm. Trong số đó phải kể đến bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván. Cách tốt nhất để phòng tránh khả năng lây nhiễm và giảm nhẹ triệu chứng cũng như tránh được biến chứng nặng của những căn bệnh này là thực hiện tiêm vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván đúng thời điểm quy định. Đây là vắc xin dùng tiêm cho trẻ em và cả phụ nữ mang thai, người trưởng thành. 

1. Tìm hiểu về vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván

Đây là một loại vắc xin nhằm tạo ra kháng thể chống lại bệnh 3 căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm:

Bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván là gì?

Bạch hầu là bệnh về đường hô hấp, gây nên những biến chứng nguy hiểm: suy hô hấp, suy tim, dẫn đến tử vong. 

Ho gà cũng là bệnh về đường hô hấp, lây lan qua tiếp xúc đường ăn uống, đường thở. Bệnh có thể biến chứng dẫn đến khó thở, viêm phổi, co giật, tổn thương não, thậm chí là tử vong. 

Uốn ván là bệnh do vi khuẩn tấn công vết thương hở gây nên. Vi khuẩn này có thể tấn công nhanh vào hệ thần kinh, gây co thắt (đặc biệt là đường hô hấp), nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới tử vong. 

Vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván giúp phòng tránh nguy cơ lây nhiễm các bệnh này ở trẻ nhỏ

Vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván giúp phòng tránh nguy cơ lây nhiễm các bệnh này ở trẻ nhỏ

Vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván là gì?

Đây là loại vắc xin có khả năng tạo ra kháng thể để ngăn chặn hiệu quả căn bệnh này. Loại vắc xin này đã được sử dụng rộng rãi và phổ biến trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván được đưa vào chương trình tiêm chủng quốc gia bắt buộc đối với trẻ em và phụ nữ mang thai. 

Các loại vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván

  • Vắc xin 6 trong 1 (Infanrix Hexa và Hexaxim): Là vắc xin phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm não, viêm gan B.

  • Vắc xin 5 trong 1 (Pentaxim): Phòng bệnh ho gà, bạch hầu, uốn ván, bại liệt và viêm não, viêm phổi do vi khuẩn Hib.

  • Vắc xin DtaP (Adacel và Boostrix ): có 3 thành phần bạch hầu, uốn ván và ho gà vô bào.

  • Vắc xin Tdap: vắc xin phòng bạch hầu, uốn ván và ho gà dành cho thanh thiếu niên trên 11 tuổi và người trưởng thành.

  • Vắc xin DT và Td: chỉ phòng bệnh uốn ván và bạch hầu nhưng không được sử dụng phổ biến hiện nay.

  • Vắc xin 4 trong 1 (Tetraxim): Phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván và bại liệt.

Trong số đó, vắc xin ComBe Five, SII, DPT là loại vắc xin được sử dụng phổ biến nhất trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia tại nước ta. 

Vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván nằm trong chương trình tiêm chủng quốc gia

Vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván nằm trong chương trình tiêm chủng quốc gia

2. Tiêm vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván thời điểm nào?

Vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván là loại vắc xin quan trọng không thể bỏ qua, nhất và với trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Liều tiêm và thời điểm tiêm như sau: 

Trẻ từ dưới 6 tuổi

Trẻ trong giai đoạn từ 0 - 6 tuổi cần tiêm đủ 5 mũi vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván lần lượt vào các thời điểm: 2 tháng tuổi, trẻ 3 tháng tuổi, 4 tháng tuổi, 18 - 24 tháng tuổi, trẻ 4 - 6 tuổi. 

Trẻ từ 7 - 18 tuổi

Với những trẻ ở độ tuổi từ 7 - 18 tuổi trước đó tiêm chưa đủ các mũi vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván hoặc chưa từng tiêm loại vắc xin này thì cần tiêm bổ sung 1 liều vắc xin Tdap.  

Trẻ nhỏ là đối tượng hàng đầu cần tiêm vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván

Trẻ nhỏ là đối tượng hàng đầu cần tiêm vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván

Phụ nữ mang thai

Mẹ bầu là đối tượng cần đặc biệt lưu ý tiêm mũi vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván trong giai đoạn mang thai. Mỗi lần mang thai, mẹ bầu cần tiêm nhắc lại một liều vắc xin vào thời điểm trước khi mang thai 1 tháng. Điều này giúp bổ sung kháng thể cho người mẹ và truyền miễn dịch cho cả thai nhi. 

Người trưởng thành

Tác dụng của vắc xin sẽ giảm dần theo thời gian. Do vậy, với người trưởng thành, việc tiêm nhắc lại vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván là yêu cầu cần thiết. Định kỳ tiêm nhắc lại 10 năm một lần. 

Một số đối tượng không nên tiêm vắc xin

Vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván được khuyến cáo cần tiêm cho mọi đối tượng từ trẻ em đến người trưởng thành. Tuy nhiên, những trường hợp dưới đây cần cân nhắc không được tiêm loại vắc xin này: 

  • Trẻ nhỏ đang ốm, sức khỏe không đảm bảo.

  • Trẻ từng có dấu hiệu tổn thương hoặc phản ứng mạnh với mũi vắc xin trước đó đặc biệt không tiêm nhắc lại.

  • Trẻ từng có tiền sử sốc phản vệ, dị ứng với liều vắc xin trước. 

Mẹ bầu cần tiêm vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván trước mang thai

Mẹ bầu cần tiêm vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván trước mang thai

3. Một số lưu ý khi tiêm vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván 

Từ lâu, vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván đã được đưa vào chương trình tiêm chủng quốc gia. Đây là loại vắc xin bắt buộc để tạo kháng thể bảo vệ sức khỏe của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, loại vắc xin này cũng có thể gây nên những phản ứng nhất định. Do vậy cần lưu ý: 

Phản ứng sau tiêm vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván 

Sau tiêm, có thể gây nên những phản ứng thông thường như: sốt nhẹ dưới 38,5°C, đau và sưng vị trí tiêm, trẻ quấy khóc,... Tình trạng này có thể kéo dài 1-2 ngày sau đó tự hết. 

Những biểu hiện bất thường sau tiêm vắc xin

Nếu sau khi tiêm vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván, trẻ xuất hiện những triệu chứng bất thường sau đây thì cần phải đưa đến bệnh viện: 

  • Trẻ sốt cao trên 39°C, có biểu hiện co giật.

  • Trẻ quấy khóc nhiều, bỏ bú, bỏ ăn, khó thở, tím tái, có biểu hiện li bì, lơ mơ,....

Để tránh những tình trạng bất thường của trẻ sau tiêm vắc xin, trẻ cần được theo dõi ít nhất 1 tiếng sau tiêm. Đồng thời, trẻ cần được theo dõi sát sao trong vòng 24 giờ liên tục sau khi tiêm. 

Để yên tâm hơn khi tiêm vắc xin cho con, ba mẹ có thể đưa co đến Trung tâm tiêm chủng – Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và thực hiện tiêm chủng an toàn. Với vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván cũng như với các loại vắc xin khác, trẻ sẽ được khám sàng lọc trước khi tiêm, có nhân viên y tế chăm sóc và theo dõi sức khỏe bé, đảm bảo an toàn cho trẻ. Để đặt lịch khám hoặc tiêm vắc xin theo yêu cầu, quý khách hàng có nhu cầu vui lòng gọi tới hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.