Tin tức

5 điều cần biết về xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Ngày 23/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tiểu đường thai kỳ có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, do đó, xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là một phần không thể thiếu trong khám thai định kỳ. Vậy xét nghiệm này diễn ra như thế nào và nó đóng vai trò quan trọng ra sao trong việc đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé? Nếu nhận được kết quả xét nghiệm bất thường, bà bầu cần phải làm gì?

1. Tại sao cần làm xét nghiệm tiểu đường thai kỳ?

Khi bị tiểu đường thai kỳ, lượng đường huyết trong máu của sản phụ tăng cao, tiềm ẩn nhiều biến chứng cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi, bao gồm:

  • Lượng đường huyết trong máu mẹ tăng cao, khiến em bé phát triển quá nhanh về kích thước và cân nặng, do vậy gây khó khăn cho quá trình chuyển dạ, làm tăng tỷ lệ sinh mổ hoặc dễ gặp phải chấn thương khi sinh.
  • Mẹ bị tiểu đường thai kỳ thường có lượng nước ối sẽ bị dư hoặc đa ối, làm tăng nguy cơ thai lưu hoặc chuyển dạ sớm, khả năng sinh con trước 37 tuần rất dễ xảy ra.
  • Mẹ bầu đối mặt với nhiều vấn đề khi sinh, thường gặp nhất và nguy hiểm nhất là tiền sản giật và sản giật.
  • Em bé sinh ra bị hạ đường huyết, xuất hiện triệu chứng vàng da, vàng mắt, suy hô hấp, rối loạn chuyển hóa,… 
  • Cả mẹ và em bé có nguy cơ bị tiểu đường trong tương lai.

Tuy nhiên, có thể phòng tránh hoặc hạn chế các rủi ro, biến chứng trên nếu như sản phụ thực hiện xét nghiệm tiểu đường thai kỳ. Thông qua kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ kịp thời phát hiện bất thường và điều trị sớm hoặc theo dõi kiểm soát lượng đường trong máu, giúp sản phụ có một thai kỳ khỏe mạnh, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ bầu nên làm xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ bầu nên làm xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

2. Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ được thực hiện khi nào?

Trong thời kỳ mang thai, sản phụ cần thường xuyên thăm khám theo hướng dẫn của bác sĩ. Trong khi thăm khám, bác sĩ sẽ đánh giá các yếu tố nguy cơ để chỉ định thời điểm làm các xét nghiệm cho phù hợp. Đối với xét nghiệm tiểu đường thai kỳ, thời điểm thích hợp nhất để thực hiện là từ tuần thai thứ 24 đến 28.

Tuy nhiên, với các sản phụ có nguy cao thì bác sĩ sẽ chỉ định làm xét nghiệm sớm hơn, có thể là trong 3 tháng đầu của thai kỳ, sau đó, khi thai được 24 - 28 tuần thì tiếp tục thực hiện một lần nữa. Vậy trường hợp nào được coi là có nguy cơ cao bị tiểu đường thai kỳ?

  • Trong gia đình sản phụ có người thân bị tiểu đường.
  • Ở lần mang thai trước, sản phụ bị tiểu đường thai kỳ.
  • Tiền sử sinh con to, cân nặng trên 4kg.
  • Tiền sử sinh con dị tật.
  • Bị sảy thai trên 3 lần hoặc thai chết lưu ở 3 tháng cuối.
  • Mẹ bầu thừa cân, béo phì, chỉ số BMI trên 30.

 Đo lượng đường huyết lúc đói là bước đầu tiên trong quy trình xét nghiệm tiểu đường thai kỳ 

Đo lượng đường huyết lúc đói là bước đầu tiên trong quy trình xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

3. Quy trình xét nghiệm tiểu đường thai kỳ ra sao?

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là phương pháp dung nạp glucose đường uống, thời điểm thực hiện tốt nhất là vào buổi sáng, sản phụ cần nhịn ăn trước đó 8 giờ (không quá 12 giờ). Quy trình thực hiện như sau:

  • Bước 1: sản phụ được lấy máu để đo lượng đường huyết lúc đói. 
  • Bước 2: sản phụ uống một ly nước đường (250ml nước có chứa 75gr glucose), sau đó nghỉ ngơi, không ăn uống, không vận động. 
  • Bước 3: sản phụ tiếp tục được lấy máu sau 1 giờ và 2 giờ sau khi uống nước đường. Hai mẫu máu này cũng được đem đi đo lượng đường huyết.

Kết quả xét nghiệm bình thường là khi:

  • Chỉ số đường huyết lúc đói: < 92 mg/dL (<5.1mmol/L).
  • Chỉ số đường huyết sau nghiệm pháp 1 giờ: < 180 mg/dL (<10mmol/L).
  • Chỉ số đường huyết sau nghiệm pháp 2 giờ: < 153 mg/dL (<8.5mmol/L).

Kết quả xét nghiệm bất thường nếu như một trong ba chỉ số trên bằng hoặc cao hơn ngưỡng cho phép.

4. Sản phụ bị tiểu đường thai kỳ phải làm gì?

Trường hợp kết quả xét nghiệm cho thấy sản phụ bị tiểu đường thai kỳ, bác sĩ sẽ có hướng dẫn chi tiết về chế độ ăn uống và vận động tự theo dõi lượng đường huyết tại nhà. Nếu cần thiết, bác sĩ có thể cho dùng thuốc để kiểm soát và ổn định đường huyết. 

Thay đổi chế độ ăn 

Trong chế độ ăn uống của sản phụ bị tiểu đường thai kỳ nên hạn chế tối đa có đồ ngọt, cụ thể là bánh kẹo, nước ngọt. Thay vào đó, sản phụ nên ưu tiên các thực phẩm có chứa đường tự nhiên trong củ quả. Đặc biệt, tăng cường ăn rau và ngũ cốc để bổ sung dinh dưỡng.

Tăng cường tập luyện

Việc này rất quan trọng với những sản phụ bị thừa cân hoặc tăng cân quá nhiều trong khi mang thai. Quá trình tập luyện sẽ giúp cơ thể đốt cháy và tiêu hao năng lượng, kiểm soát tốt cân nặng và đường huyết trong máu. Mẹ bầu chỉ cần tập 30 phút/ ngày và cố gắng tập đều đặn mỗi ngày. Tuy nhiên, thời gian luyện tập cũng tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Tập luyện giúp mẹ bầu kiểm soát cân nặng và đường huyết trong máu

Tập luyện giúp mẹ bầu kiểm soát cân nặng và đường huyết trong máu

Điều trị thuốc Insulin 

Nếu lượng đường huyết không giảm khi thực hiện chế độ ăn và tập luyện nghiêm ngặt thì sản phụ sẽ có chỉ định dùng thuốc, cụ thể là Insulin. Mẹ bầu cần tuân thủ liều dùng và cách dùng theo hướng dẫn của bác sĩ để mang lại hiệu quả điều trị cao nhất. Trong khi dùng thuốc, hãy chú ý kiểm tra và theo dõi lượng đường huyết thường xuyên.

5. Làm xét nghiệm tiểu đường thai kỳ ở đâu chính xác, tiện lợi?

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là quan trọng, và việc lựa chọn địa chỉ để làm xét nghiệm cũng quan trọng không kém. Nếu bạn đang phân vân không biết nên thực hiện ở đâu, hãy sử dụng dịch vụ xét nghiệm của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế với 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP, đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác trong thời gian sớm nhất.


Mẹ bầu an tâm sử dụng dịch Xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC 

Bên cạnh đó, mạng lưới Trung tâm xét nghiệm “phủ sóng” toàn quốc, dù ở đâu, khách hàng cũng dễ dàng sử dụng dịch vụ. Đặc biệt, MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, giúp quý khách tiết kiệm được thời gian và công sức cho việc đi lại. Quý khách chỉ cần liên hệ và đặt lịch, sẽ có nhân viên y tế của MEDLATEC đến tận nơi để lấy mẫu. Khi có kết quả, khách hàng sẽ dễ dàng tra cứu qua tin nhắn, trên website hay app My Medlatec, đồng thời bác sĩ sẽ gọi điện tư vấn, giải thích cụ thể về kết quả xét nghiệm.

Nếu có nhu cầu làm xét nghiệm tiểu đường thai kỳ hay các loại xét nghiệm kiểm tra, đánh giá sức khỏe khác, quý khách hãy gọi đến hotline  1900 56 56 56 của MEDLATEC để đặt lịch ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.