Tin tức

Bác sĩ tư vấn: Người bị tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì?

Ngày 28/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Theo bác sĩ Sản Phụ khoa, mẹ bầu cần uống 200 - 250ml sữa (tương đương 2 - 3 ly sữa) mỗi ngày để tăng cường miễn dịch, cải thiện sức khỏe và tốt cho sự phát triển của thai nhi trong bụng. Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ vẫn được uống sữa, quan trọng là chọn sữa có thành phần phù hợp. Vậy người bị tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì?

1. Tiểu đường thai kỳ là gì?

Có thể nhiều người không biết người bị tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì. Tuy nhiên, có lẽ chị em phụ nữ không còn xa lạ với thuật ngữ tiểu đường thai kỳ. Đây là bệnh lý rối loạn chuyển hóa xảy ra trong giai đoạn mang thai, phổ biến nhất là ở tuần thai thứ 24 - 28. Lúc này, chỉ số đường huyết trong máu của mẹ bầu tăng cao, vượt ngưỡng trung bình, có thể kèm theo các triệu chứng như:

  • Cảm thấy khát nước thường xuyên.
  • Đi tiểu nhiều lần trong ngày.
  • Cân nặng tăng nhanh và tăng nhiều.
  • Người mệt mỏi, mắt nhìn mờ, khó ngủ hoặc ngủ ngáy. (Tuy nhiên, đa phần mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ không có triệu chứng gì).

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ cảm thấy mệt mỏi và nặng nề

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ cảm thấy mệt mỏi và nặng nề

Bất kỳ ai cũng có thể bị tiểu đường thai kỳ khi mang thai. Đặc biệt, nếu thuộc các trường hợp dưới đây thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn.

  • Tiền sử gia đình có người bị tiểu đường type 2.
  • Mẹ bầu thừa cân, béo phì hoặc tăng cân nhanh khi mang thai. 
  • Mẹ bầu tiền sử bị tiểu đường thai kỳ ở lần mang thai trước.
  • Mẹ bầu mang thai khi trên 35 tuổi.
  • Mẹ bầu bị hội chứng đa nang buồng trứng.
  • Tiền sử thai lưu, sinh non, sinh con bị dị tật.
  • Đã từng sinh một hoặc nhiều em bé cân nặng từ 4kg.

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ mà không được phát hiện sớm, theo dõi cũng như điều trị sẽ đối mặt với biến chứng tiền sản giật, sản giật, băng huyết, thậm chí là đe dọa đến tính mạng của cả mẹ và em bé. Mẹ và em bé sinh ra cũng có nguy cơ cao bị tiểu đường sau sinh.

2. Người bị tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì?

Trong chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu không thể thiếu sữa. Tuy nhiên, không phải loại sữa nào cũng phù hợp với mẹ bầu, nhất là với những mẹ bị tiểu đường thai kỳ. Vậy người bị tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì?

Sữa tươi không đường, ít béo

Các loại sữa tươi không đường, ít béo hay sữa tách kem rất phù hợp với mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ. Do trong thành phần sữa không chứa đường, lại rất ít chất béo bão hòa nên mẹ bầu sẽ không lo tăng đường huyết và tăng cân. Ngoài ra, những loại sữa này còn có hàm lượng canxi dồi dào, giúp xương chắc khỏe và hỗ trợ sự phát triển xương, răng, tim, cơ, dây thần kinh của thai nhi. 

Người bị tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì? Có thể chọn sữa tươi không đường

Người bị tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì? Có thể chọn sữa tươi không đường

Sữa có nguồn gốc từ thực vật

Bao gồm sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, sữa óc chó, sữa yến mạch,… Những loại sữa này không chỉ giúp kiểm soát đường huyết và phòng tránh biến chứng tiểu đường thai kỳ mà còn có hương vị thơm ngon, giúp mẹ bầu giảm được tình trạng ốm nghén, nhờ đó, ăn ngon và ngủ hơn.

Ngoài ra, sữa có nguồn gốc từ thực vật còn rất tốt cho hệ tim mạch, ngăn ngừa huyết áp cao. Đặc biệt, thành phần sữa giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ nên còn cải thiện hệ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón, đồng thời, mang đến một làn da mịn màng, hồng hào cho mẹ bầu. 

Sữa bầu dành cho người tiểu đường thai kỳ

Ngoài 2 loại sữa nói trên thì người bị tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì nữa? Đó chính là sữa bầu chuyên biệt được nghiên cứu và sản xuất riêng cho các mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ. Mẹ bầu có thể an tâm sử dụng những dòng sữa này để cơ thể được hấp thụ đa dạng dưỡng chất mà không lo tăng đường huyết.

3. Người bị tiểu đường thai kỳ lưu ý gì khi chọn và uống sữa?

Chia sẻ trên giúp mẹ bầu biết được người bị tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì. Tiếp theo, chúng ta cùng tìm hiểu những lưu ý quan trọng trong khi chọn sữa và uống sữa dành cho các mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ.

Khi chọn sữa

Mẹ bầu có thể tham khảo và lựa chọn các loại sữa được tư vấn ở trên. Lưu ý là ưu tiên cho loại sữa mình cảm thấy thích uống, dễ uống và hợp vị. Và dù là loại sữa nào thì cũng cần đảm bảo chính hãng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để an toàn cho sức khỏe. 

Riêng với các loại sữa có nguồn gốc từ thực vật thì mẹ bầu cần hạn chế tiêu thụ sữa gạo, sữa ngô, sữa bí đỏ, sữa khoai lang,… vì hàm lượng carbohydrate (tinh bột, đường) cao mà lại ít protein và canxi. 

Mẹ bầu nên chọn loại sữa hợp khẩu vị, cảm thấy ngon miệng khi uống

Mẹ bầu nên chọn loại sữa hợp khẩu vị, cảm thấy ngon miệng khi uống

Khi uống sữa

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ cần uống 2 - 3 ly sữa (tương ứng 200 - 250ml) mỗi ngày hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ. Ưu tiên sữa không đường, có vị nhạt và tuyệt đối không thêm đường hay bất kỳ chất tạo ngọt nào vào trong sữa. Song song với uống sữa, mẹ bầu cần kết hợp với các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, kem để làm mới khẩu vị và cung cấp thêm nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

Lưu ý khác 

Ngoài ra, trong chế độ ăn hàng ngày, mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ hãy chú trọng bổ sung chất béo lành mạnh bằng các loại thực phẩm như quả bơ, các loại hạt, các loại dầu thực vật, các loại cá béo,… Chúng giúp cung cấp chất béo có lợi cho cơ thể mà không khiến mẹ bầu tăng cân nhiều. 

Bên cạnh đó, mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ cần tập luyện và vận động nhiều hơn. Việc này vừa giúp cân nặng tăng trong ngưỡng cho phép, vừa kích thích cơ thể sử dụng insulin hiệu quả để kiểm soát và ổn định lượng huyết. Để chọn được bài tập phù hợp, mẹ hãy trao đổi thêm với bác sĩ.

Đặc biệt, mẹ bầu cần tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Trong quá trình tái khám, bác sĩ có thể cho mẹ làm thêm các xét nghiệm quan trọng để bảo đảm mọi thứ trong tầm kiểm soát, giúp mẹ có một thai kỳ an toàn.

Khám thai định kỳ là rất quan trọng với tất cả các mẹ bầu

Khám thai định kỳ là rất quan trọng với tất cả các mẹ bầu 

Nội dung bài viết trên giúp bạn biết được người bị tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì. Để được tư vấn thêm, hoặc có kế hoạch đến khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy đặt lịch trước qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.