Tin tức

5 mẹo chữa ngạt mũi trong 20 giây khiến bạn bất ngờ

Ngày 13/10/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Phương Dung
Ngạt mũi hay nghẹt mũi khiến bạn cảm thấy khó chịu, thậm chí là không thể thở được. Lúc này, hãy áp dụng ngay 5 mẹo chữa ngạt mũi trong 20 giây cùng những lưu ý khi thực hiện mà MEDLATEC chia sẻ bên dưới.

1. Ngạt mũi là gì?

Ngạt mũi là một trong những triệu chứng rất thường gặp của các bệnh hô hấp. Đây là tình trạng các tế bào bên trong khoang mũi bị kích thích do tiếp xúc với vật thể lạ từ môi trường bên ngoài, dẫn đến tăng tiết dịch nhầy; niêm mạc trong khoang mũi bị viêm và kích ứng khiến khoang mũi bị thu hẹp, dịch nhầy “mắc kẹt” bên trong dẫn đến hiện tượng ngạt mũi.

Nguyên nhân gây ngạt mũi là rất nhiều, chẳng hạn như dị ứng với tác nhân môi trường, thời tiết thay đổi đột ngột, viêm nhiễm đường hô hấp, cảm lạnh, rối loạn nội tiết khi mang thai,… Khi bị ngạt mũi, bạn có thể kèm theo các triệu khác như giọng nói thay đổi, khó thở, đặc biệt là khó thở khi ngủ về đêm. 

Ngạt mũi do nhiều nguyên nhân, có thể xảy ra ở 1 hoặc cả 2 bên mũi

Ngạt mũi do nhiều nguyên nhân, có thể xảy ra ở 1 hoặc cả 2 bên mũi

Ngạt mũi có thể xảy ra ở một bên hoặc cả hai bên mũi, thường không gây nguy hiểm và có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nhiều trường hợp ngạt mũi nghiêm trọng gây khó thở, đau đầu, là triệu chứng của một bệnh lý hô hấp nào đó không được bỏ qua. Lúc này, bạn hãy thăm khám với bác sĩ và cũng có thể áp dụng các mẹo chữa ngạt mũi trong 20 giây để cải thiện tình trạng.

2. 5 mẹo chữa ngạt mũi trong 20 giây

Để loại bỏ cảm giác khó chịu và bất tiện khi ngạt mũi, bạn có thể thực hiện 5 mẹo chữa ngạt mũi trong 20 giây sau đây.

Xoa huyệt giúp tăng lưu thông mạch vùng đầu mặt

Xoa huyệt thái dương, huyệt nghinh hương, huyệt quyền liêu, huyệt ế phong, huyệt toàn trúc, huyệt ấn đường, huyệt nghinh hương, huyệt quyền liêu, huyệt ế phong, huyệt toàn trúc, huyệt ấn đường. Đây vừa là cách giúp thuyên giảm ngạt mũi, vừa hỗ trợ giảm đau đầu, chóng mặt hiệu quả. Các nhóm huyệt này nằm trên vùng mặt, bạn chỉ cần dùng các ngón tay ấn vào huyệt và xoa theo chiều kim đồng hồ trong 20 giây là sẽ cảm thấy thư thái và dễ chịu hơn. 

Xoa huyệt thái dương giúp giảm ngạt mũi, đau đầu hiệu quả

Xoa huyệt thái dương giúp giảm ngạt mũi, đau đầu hiệu quả

Nín thở

Phương pháp này đặc biệt hiệu quả với tình trạng ngạt mũi làm bạn khó thở, không thể thở. Thay vì cố gắng thở, bạn hãy ngả đầu nhẹ về phía trước rồi hít thật sâu và nín thở trong 10-20 giây. Việc này sẽ giúp bạn cảm thấy dễ thở hơn sau đó. Đặc biệt là có thể thực hiện bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu một cách dễ dàng.

Xông hơi

Đây là mẹo chữa ngạt mũi trong 20 giây mà có lẽ ai cũng biết. Khi xông hơi, dưới sức nóng của hơi nước, tinh dầu được đưa vào sâu khoang mũi, giúp giảm tình trạng sưng viêm, làm loãng dịch nhầy, nhờ đó, loại bỏ nhanh tình trạng ngạt mũi. Với phương pháp này, bạn cần chuẩn bị một chậu nước ấm, nhỏ vài giọt tinh dầu tràm, bưởi, bạc hà hoặc cho vào chậu nước các nguyên liệu như sả, gừng, vỏ cam,… Sau đó cho mặt - đặc biệt là phần mũi lại gần chậu nước và bắt đầu xông đến khi nước trong chậu nguội, không còn bốc hơi.

Uống trà gừng mật ong

Khi bị ngạt mũi nói riêng và mắc các bệnh hô hấp nói chung, uống trà gừng mật ong là một trong những cách điều trị được nhiều người lựa chọn. Bởi thức uống này không chỉ thơm ngon mà còn có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn, làm loãng dịch nhầy, giữ ấm cơ thể. Nếu bạn bị ngạt mũi do cảm lạnh thì rất nên uống trà gừng mật ong để cải thiện tình trạng. 

Đầu tiên, bạn hãm trà với 1 - 2 lát gừng tươi trong 10 phút. Sau đó, loại bỏ phần xác trà rồi cho vào 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất. Cuối cùng, khuấy đều và uống khi thức uống còn ấm nóng. Thời điểm tốt nhất để uống trà gừng mật ong là buổi sáng hoặc khi cần chữa trị ngạt mũi. 

Nếu ngạt mũi do cảm lạnh, hãy uống trà gừng mật ong

Nếu ngạt mũi do cảm lạnh, hãy uống trà gừng mật ong 

Uống tinh dầu tỏi

Một mẹo chữa ngạt mũi trong 20 giây khác cũng rất hiệu quả là uống tinh dầu tỏi. Trong tinh dầu này chứa nhiều hoạt chất kháng viêm, đồng thời, có khả năng làm loãng dịch nhầy và tống dịch nhầy ra ngoài. Vì vậy, sau khi uống tinh dầu tỏi, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, tình trạng ngạt mũi giảm hẳn.

Ngoài uống tinh dầu tỏi, bạn cũng có thể ăn tỏi sống với mật ong hoặc những món ăn có nhiều tỏi. Nhưng lưu ý là tỏi sẽ để lại mùi khó chịu trong khoang miệng nên sau khi ăn, bạn cần súc miệng sạch sẽ để tránh cảm giác khó chịu cũng như không làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

3. Lưu ý khi tự trị ngạt mũi tại nhà

Nói chung, các mẹo chữa ngạt mũi trong 20 giây trên dễ thực hiện, hiệu quả và an toàn. Tuy nhiên, bạn cũng đừng bỏ qua những lưu ý sau khi áp dụng.

  • Bổ sung nước đầy đủ, đặc biệt là nước ấm vì nước ấm giúp làm ấm cơ thể và làm loãng dịch nhầy hiệu quả.
  • Tăng cường ăn rau xanh và trái cây, đặc biệt là trái cây giàu vitamin C như ổi, cam, quýt, bưởi,… để tăng cường sức đề kháng.
  • Nếu ngạt mũi đơn thuần, không bị ho đờm, tức ngực,… thì bạn nên vận động vì trong khi tập luyện, đường mũi được khơi thông, giảm nghẹt hiệu quả. 
  • Khi ngủ, nên chọn tư thế nằm ngửa và gối cao đầu để dịch mũi dễ dàng chảy xuống họng, không bị đọng trong khoang mũi gây ngạt và khó thở. 
  • Dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn; tránh để căng thẳng vì càng căng thẳng, bạn sẽ càng ngạt mũi nghiêm trọng. 
  • Tránh xa các tác nhân làm tăng mức độ nghiêm trọng của ngạt mũi như bụi bẩn, nấm mốc, phấn hoa, mỹ phẩm, lông thú,…
  • Không tự ý sử dụng các loại thuốc, từ thuốc nhỏ mũi, thuốc xịt mũi đến các loại thuốc đường uống nếu không có chỉ định của bác sĩ. 
  • Nếu đã áp dụng các cách trên mà tình trạng ngạt mũi không thuyên giảm, kéo dài trên 1 tuần kèm theo các triệu chứng như sốt, ho có đờm, đau tức ngực, khó thở, chảy máu một bên mũi, giảm khứu giác,… thì bạn cần đi khám. 

Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu ngạt mũi kéo dài hơn 1 tuần

Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu ngạt mũi kéo dài hơn 1 tuần 

Trên đây là tổng hợp các mẹo chữa ngạt mũi trong 20 giây, hy vọng bạn sẽ áp dụng đúng cách và hiệu quả. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo, bạn chỉ nên thực hiện khi đã tham khảo ý kiến bác sĩ. Nếu tình trạng ngạt mũi kéo dài gây ảnh hưởng sinh hoạt, bạn cũng có thể đến Chuyên khoa Tai Mũi Họng của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được các bác sĩ kiểm tra, thăm khám. Để đặt lịch khám, quý khách hãy gọi đến 1900 56 56 56 ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.