Tin tức

5 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng dương vật có mùi hôi

Ngày 06/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dương vật có mùi hôi có thể do vấn đề vệ sinh chưa đúng cách và thường xuyên, song nếu do nguyên nhân bệnh lý cần điều trị và chăm sóc đặc biệt hơn. Tùy theo nguyên nhân mà cách xử lý dương vật có mùi hôi sẽ khác nhau. Trong bài viết này, MEDLATEC sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục dương vật có mùi hôi để nam giới tự tin hơn trong sinh hoạt cũng như đời sống tình dục.

1. Bựa sinh dục khiến dương vật có mùi hôi

Bựa sinh dục hình thành từ các tế bào da chết, độ ẩm, dầu thừa, dịch thừa,… tích tụ xung quanh trục dương vật mà không được vệ sinh trong thời gian dài. Nếu vệ sinh đúng cách và thường xuyên, bựa sinh dục rất ít khi xuất hiện, thường chỉ xảy ra ở nam giới không cắt bao quy đầu.

Thực tế, nam giới sẽ cần một lượng bựa sinh dục nhất định để bảo vệ và bôi trơn dương vật. Song khi quá nhiều bựa sinh dục và tích tụ trong thời gian dài, nhất là ở nam giới ra nhiều mồ hôi, thiếu nước sạch để vệ sinh thì dễ xuất hiện những mảng trắng bựa bám chặt ở vùng da dương vật và xung quanh.

Những bựa trắng sinh dục này là nguyên nhân gây mùi hôi, hơn nữa còn là môi trường phát triển cho vi khuẩn khó có thể loại bỏ. Bắt buộc phải làm sạch bựa sinh dục này mới cải thiện được mùi hôi khó chịu, cách vệ sinh như sau:

  • Kéo bao quy đầu lên.

  • Dùng nước và xà phòng rửa phù hợp để rửa sạch dương vật, tập trung vào vùng có nhiều bựa.

  • Dùng khăn hoặc giấy làm khô dương vật, lưu ý không nên chà xát quá mạnh dễ gây tổn thương.

  • Kéo bao quy đầu về vị trí cũ.

Đôi khi bựa sinh dục đã hình thành và tồn tại từ rất lâu nên việc loại bỏ không hề đơn giản, còn gây đau đớn cho người bệnh. Khi đó hãy lặp lại các bước này đều đặn mỗi ngày, có thể nhờ đến sự hỗ trợ của bác sĩ với chất làm sạch hiệu quả hơn.

2. Nhiễm trùng đường tiết niệu gây mùi hôi dương vật

Đường tiết niệu của nam giới có thể bị tấn công bởi virus hoặc vi khuẩn, trong đó vi khuẩn là phổ biến nhất và dẫn đến nhiễm trùng. Có thể nhận biết bản thân bị nhiễm trùng đường tiết niệu bằng các dấu hiệu như: Cảm giác nóng rát khi đi tiểu, nước tiểu hồng hoặc đục, mắc tiểu thường xuyên, tiểu ít, tiểu rắt,…

Thăm khám lâm sàng có thể khó phát hiện tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu, do đó bác sĩ có thể thực hiện một số xét nghiệm, phổ biến nhất là xét nghiệm nước tiểu. Cần điều trị nhiễm trùng đường tiểu mới có thể cải thiện được mùi hôi dương vật, hơn nữa hạn chế được biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Nhiễm trùng đường tiết niệu hiện nay chủ yếu được điều trị bằng kháng sinh, tuy nhiên đơn kháng sinh như thế nào sẽ cần dựa trên kết quả chẩn đoán tình trạng nhiễm trùng. Vì thế, nam giới được khuyên nên khám và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ, tránh nhiễm trùng đường tiểu nghiêm trọng hơn.

Sự phát triển của nấm ở dương vật là nguyên nhân gây mùi hôi khó chịu

Sự phát triển của nấm ở dương vật là nguyên nhân gây mùi hôi khó chịu

3. Dương vật có mùi hôi do nhiễm nấm

Nấm là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh ngoài da khó điều trị, đôi khi nó cũng phát triển trong cơ thể như gây tưa miệng. Ở dương vật, nấm gây bệnh thường gặp nhất là nấm Candida, nó khiến da dương vật bị tổn thương, kích ứng, ngứa rát đi kèm với mùi hôi tanh khó chịu.

Nhiễm nấm sinh dục có thể do nam giới vệ sinh dương vật chưa đúng cách, không cắt bao quy đầu hoặc quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh. Để cải thiện mùi hôi dương vật do nhiễm nấm, cần điều trị nhiễm nấm đồng thời vệ sinh sạch sẽ vùng kín hàng ngày.

Một số loại thuốc như Imidazole, Fluconazole, Miconazole Clotrimazole hiệu quả trong điều trị nhiễm trùng nấm. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về liều dùng phù hợp điều trị bệnh nhiễm nấm vùng kín này.

4. Dương vật có mùi hôi do lậu

Lậu là loài vi khuẩn gây bệnh ở âm đạo, hậu môn hoặc miệng con người - những nơi có độ ẩm cao, thích hợp cho chúng sinh sôi gây bệnh. Bệnh lậu cũng là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục nguy hiểm, gây ra các triệu chứng như: đau nhức, ngứa, chảy máu bộ phận sinh dục hoặc vị trí nhiễm bệnh, đi tiểu có cảm giác nóng rát, tiết dịch vàng, trắng hoặc xanh từ dương vật,…

Vệ sinh thông thường sẽ không thể loại bỏ mùi hôi dương vật nếu bạn mắc bệnh lậu, cần điều trị và kiểm soát bệnh triệt để. Bệnh nhân ngay khi có triệu chứng nên sớm đi thăm khám bác sĩ để chẩn đoán và lựa chọn thuốc điều trị thích hợp.

Sự phát triển của vi khuẩn lậu gây viêm nhiễm và mùi hôi dương vật

Sự phát triển của vi khuẩn lậu gây viêm nhiễm và mùi hôi dương vật

Khi nhiễm lậu được kiểm soát tốt, chắc chắn mùi hôi dương vật cũng cùng biến mất. Tuy nhiên tái khám định kỳ và kiểm tra tình trạng sức khỏe thường xuyên là cần thiết cho bệnh nhân từng mắc lậu.

5. Dương vật có mùi hôi do viêm niệu đạo không do lậu cầu

Dù không nhiễm lậu cầu, niệu đạo của nam giới vẫn có thể bị viêm, nguyên nhân có thể do vi khuẩn hoặc tổn thương từ yếu tố bên ngoài. Khi đó, người bệnh sẽ có các triệu chứng như:

  • Nóng rát khi đi tiểu.

  • Mùi hôi dương vật.

  • Cảm giác bị kích thích, đau nhức đầu dương vật.

Nếu xuất hiện các triệu chứng này, bác sĩ có thể xem xét kê đơn thuốc kháng sinh để hạn chế tình trạng nhiễm trùng. Ngoài ra, việc vệ sinh, hạn chế quan hệ tình dục, theo dõi bệnh trong thời gian điều trị này là cần thiết. Bệnh nhân cần phối hợp với bác sĩ để cải thiện bệnh một cách nhanh chóng.

Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến dương vật có mùi hôi, có thể do vệ sinh kém hoặc nguyên nhân bệnh lý. Thực tế hầu hết nam giới gặp phải tình trạng này do lười vệ sinh hoặc chưa vệ sinh đúng cách, khiến bụi bẩn, dịch thừa, nước tiểu,… tích tụ gây nên mùi hôi khó chịu. Do đó, một số lưu ý sau sẽ giúp bạn phòng ngừa, hạn chế mùi hôi dương vật cũng như các bệnh lý khác:

Vệ sinh sạch sẽ giúp hạn chế mùi hôi và bệnh lý

Vệ sinh sạch sẽ giúp hạn chế mùi hôi và bệnh lý

  • Kéo bao quy đầu khi đi tiểu: Giúp nước tiểu không bị ứ đọng gây kích ứng và xuất hiện bựa sinh dục.

  • Thường xuyên tắm rửa, vệ sinh cơ thể sạch sẽ cũng như vùng kín. Lưu ý vệ sinh cả vùng dưới bao quy đầu bởi đây là nơi dễ tích tụ bụi bẩn.

  • Không chà xát mạnh lên dương vật khi vệ sinh hoặc khi quan hệ tình dục, đồng thời lựa chọn đồ lót và quần thoải mái, thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt.

  • Quan hệ tình dục an toàn: Là biện pháp phòng ngừa bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hiệu quả.

  • Tỉa lông gọn gàng vùng kín: Mặc dù lông có nhiệm vụ bảo vệ song nếu lông vùng kín dài, chúng sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển gây ra mùi hôi.

Với các bí quyết chăm sóc và vệ sinh vùng kín trên, chắc chắn nam giới sẽ phòng ngừa tốt tình trạng dương vật có mùi hôi. Nếu nguyên nhân do bệnh lý, cần chẩn đoán bệnh và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.