Tin tức

Bựa sinh dục và những điều ít nam giới biết

Ngày 17/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bựa sinh dục là một trong những vấn đề liên quan đến vệ sinh khiến cả nam lẫn nữ hoang mang, lo lắng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Tìm hiểu các vấn đề liên quan đến hiện tượng này sẽ giúp bạn có biện pháp khắc phục hiệu quả.

Những hiện tượng lạ xuất hiện ở bộ phận sinh dục đều ít nhiều gây ra sự khó chịu, phản ánh tình trạng bất thường của cơ thể dù là nam hay nữ. Một trong những tình trạng khá phổ biến xuất phát từ vấn đề vệ sinh vùng kín khiến nhiều người lo ngại là sự xuất hiện bựa sinh dục. Vậy hiện tượng chất màu trắng xuất hiện ở cơ quan sinh dục là gì? Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do đâu? 

1. Bựa sinh dục là gì?

Các chất thải, cặn bã được hình thành từ nước tiểu, tuyến bã nhờn và tế bào chết của da ở vùng kín tích tụ tạo nên bựa sinh dục. Các chất này thường ở dạng sệt, màu trắng ngà, xuất hiện ở bao quy đầu, dương vật của nam giới hoặc nếp gấp môi âm đạo nữ giới. 

Bựa trắng sinh dục là các chất thải do cơ thể tiết ra và tích tụ theo thời gian 

Bựa trắng sinh dục là các chất thải do cơ thể tiết ra và tích tụ theo thời gian 

Các chất này thường nằm ở vị trí kẽ hay các hốc của cơ quan sinh dục, nơi mà bạn có thể bỏ sót khi dội rửa, lau chùi. Mặc dù không phải là hiện tượng quá nghiêm trọng nhưng khi bựa trắng sinh dục xuất hiện trong thời gian dài có thể gây ra nhiều tác hại đến các bộ phận xung quanh. 

2. Nguyên nhân dẫn đến bựa trắng sinh dục 

Những nguyên nhân chính khiến các chất cặn bã màu trắng tích tụ ở cơ quan sinh dục là:

  • Do việc vệ sinh chưa đúng cách khiến vùng kín không được sạch sẽ trong thời gian dài.

  • Thói quen cọ rửa, chà xát mạnh gây tổn thương cơ quan sinh dục, tạo điều kiện cho vi trùng xâm nhập dẫn đến viêm nhiễm. 

  • Đối với nam giới, những trường hợp bao quy đầu dài hay hẹp cũng có thể là lý do khiến các chất thải tồn đọng theo thời gian. 

  • Viêm bao quy đầu do quan hệ tình dục không an toàn hoặc bất kỳ lý do nào kết hợp vệ sinh không sạch sẽ cũng khiến bựa trắng sinh dục hình thành.

  • Trẻ em cũng có thể xuất hiện tình trạng này nếu cơ quan sinh dục không được làm sạch, thường xuyên mặc bỉm, tã ướt. 

Vệ sinh không sạch sẽ là lý do khiến các chất cặn bã tích tụ ở cơ quan sinh dục

Vệ sinh không sạch sẽ là lý do khiến các chất cặn bã tích tụ ở cơ quan sinh dục

3. Những tác hại khi tình trạng bựa sinh dục kéo dài 

Bựa trắng sinh dục sẽ hoàn toàn vô hại nếu bạn biết cách khắc phục ngay khi mới hình thành. Tuy nhiên, tình trạng các chất cặn bã hình thành ở cơ quan sinh dục kéo dài và không được xử lý sẽ gây nhiều tác hại, đặc biệt sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa. Bựa sinh dục kéo dài có thể là lý do dẫn đến các bệnh như: 

Viêm nhiễm 

Sự hình thành và tồn đọng của các chất cặn bã là lý do dẫn đến hàng loạt các bệnh viêm nhiễm dù là nam hay nữ. Không chỉ gây khó chịu, ngứa ngáy làm ảnh hưởng chất lượng cuộc sống mà các bệnh này còn có thể biến chứng sang nhiều cơ quan lân cận như viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu,... 

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản 

Các bệnh lý viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục do bựa trắng sinh dục tích tụ lâu ngày nếu không được giải quyết sớm sẽ gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là khả năng sinh sản. Theo thống kê hiện nay, sự tích tụ chất bẩn tại cơ quan sinh dục là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến vô sinh, hiếm muộn ở cả nam và nữ giới. 

Bựa trắng sinh dục ở trẻ em nam còn ảnh hưởng đến sự phát triển của “cậu nhỏ” khiến dương vật trở nên ngắn và bé hơn bình thường. 

Chất thải tồn đọng có thể dẫn đến viêm nhiễm, thậm chí vô sinh nếu không xử lý

Chất thải tồn đọng có thể dẫn đến viêm nhiễm, thậm chí vô sinh nếu không xử lý

Ảnh hưởng đến đời sống tình dục 

Một trong những ảnh hưởng tâm lý khó tránh khỏi là sự tự ti, mặc cảm với bạn tình khi bựa sinh dục xuất hiện. Các chất thải cùng với mùi hôi, khó chịu cũng như ham muốn tình dục giảm khiến cho chuyện “chăn gối” của nhiều cặp đôi bị ảnh hưởng. Ngoài ra, các bệnh lý xã hội lây nhiễm qua quan hệ tình dục sẽ dễ dàng tấn công cơ thể khỏe mạnh nếu không sử dụng biện pháp an toàn.

4. Một số lưu ý về vấn đề vệ sinh loại bỏ bựa sinh dục 

Cách tốt nhất để loại bỏ bựa trắng sinh dục vệ sinh vùng kín thường xuyên và đúng cách nhằm tránh trường hợp các chất cặn bã tồn đọng. Một số lưu ý về vấn đề vệ sinh cơ quan sinh dục mà bạn cần phải biết như sau: 

  • Đối với các bé trai, mẹ cần lưu ý nên lộn ngược bao quy đầu khi vệ sinh, các thao tác phải nhẹ nhàng, sử dụng nước sạch khi rửa. 

  • Không dùng các vật dụng cọ rửa để chà xát bao gồm cả tăm bông để vệ sinh bộ phận sinh dục. 

  • Không dùng với xịt nước với áp lực lớn hay sử dụng chất khử trùng để rửa vùng kín. 

  • Không mặc quần áo quá bó sát, nên sử dụng các loại có chất liệu mềm, thoáng mát và dễ thấm hút mồ hôi. 

  • Khi có bất kỳ dấu hiệu viêm nhiễm, ngứa ngáy, đau rát,... thì tốt nhất nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hỗ trợ. 

  • Tuyệt đối không mua thuốc uống hoặc các loại dung dịch vệ sinh khi thấy cơ quan sinh dục có biểu hiện bất thường khi chưa có ý kiến hướng dẫn từ chuyên gia. 

Nhờ sự hỗ trợ của chuyên gia để loại bỏ bựa sinh dục đúng cách và hiệu quả

Nhờ sự hỗ trợ của chuyên gia để loại bỏ bựa sinh dục đúng cách và hiệu quả 

Nếu bạn đang cần một địa chỉ an toàn để được tư vấn và hỗ trợ về tình trạng bựa sinh dục thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những gợi ý thích hợp. Bệnh viện hiện nay có cả chuyên khoa Nam khoa và Sản khoa cho nữ giới nên dù bạn là ai cũng có thể yên tâm khi lựa chọn dịch vụ tại MEDLATEC. 

MEDLATEC sở hữu một đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, tâm huyết cùng với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại theo công nghệ tiên tiến thế giới. Bệnh viện còn được nhận 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP về tiêu chuẩn phòng xét nghiệm hiện nay. Nhờ đó mà người dân hoàn toàn có thể đặt niềm tin về vấn đề sức khỏe của mình khi đến với MEDLATEC. 

Để được hỗ trợ và tư vấn các vấn đề về sức khỏe, quý khách hàng có thể gọi đến Tổng đài: 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.