Tin tức

5 nguyên nhân mắc bệnh trĩ sau sinh các mẹ bỉm cần phải biết!

Ngày 12/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phụ nữ sau sinh thường phải chịu nhiều ảnh hưởng cả về thể chất lẫn tinh thần. Trĩ cũng là một trong những căn bệnh mà hầu hết các mẹ đều mắc phải. Vậy bệnh trĩ sau sinh là do đâu mà ra? Chúng có nguy hiểm không và làm thế nào để điều trị tốt căn bệnh này? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

1. Tìm hiểu về nguyên nhân gây ra bệnh trĩ sau sinh ở các mẹ bỉm sữa? 

Tỷ lệ mắc bệnh trĩ ở phụ nữ sau khi sinh ngày càng tăng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến các mẹ bỉm sữa dễ bị stress hơn sau sinh. Những cơn đau, nhất là khi đi đại hoặc tiểu tiện, khiến cho các mẹ ngày càng lo lắng hơn về mức độ nguy hiểm của bệnh, cũng như hoang mang hơn về nguyên nhân gây bệnh là do đâu. 

Bệnh trĩ sau sinh do đâu mà ra

Bệnh trĩ sau sinh rất phổ biến

Theo như nhiều chẩn đoán từ các chuyên gia, bệnh trĩ sau sinh ở các mẹ bỉm sữa hầu hết bắt nguồn từ:

Đã mắc trĩ trước đó hoặc trong lúc mang thai 

Sau khi sinh cơ thể phụ nữ đã bị ảnh hưởng rất nhiều, cộng với đó là cách vệ sinh không đúng cách. Chính những điều này đã tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh, làm bệnh tái phát trở lại thậm chí là ngày càng nặng hơn. Một số biến chứng có thể xảy ra như: chảy máu hoặc thuyên tắc búi trĩ,...

Ảnh hưởng từ việc hormone tăng cao trong giai đoạn mang thai

Trong giai đoạn mang thai, hầu hết lượng hormone trong cơ thể mẹ bầu đều tăng cao, đặc biệt là hormone progesterone. Chúng là nguyên nhân làm cho các tĩnh mạch dễ bị sưng tấy, hoặc ảnh hưởng đến nhu động gây ra táo bón. Một trong những nguyên nhân làm cho mẹ bầu sau khi sinh thường xuất hiện trĩ kèm theo.

Ảnh hưởng từ việc sinh trẻ 

Hầu hết khi sinh, phụ nữ thường bị rạch tầng sinh môn, và sẽ được khâu lại sau khi sinh xong. Do đó những mạch máu tại vùng hậu môn sẽ được khâu lại. Một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ về sau.

Hơn nữa, sau khi sinh đa số các tĩnh mạch ở vùng chậu và những vùng xung quanh đó phải chịu áp lực do phần tử cung mở to. Ngược với đó là các tĩnh mạch ở phần dưới tử cung lại giãn ra cùng với các tĩnh mạch trực tràng cũng giãn rộng. Các búi trĩ từ đây mà xuất hiện dần, đôi khi chúng có thể sa ra ngoài và khó có thể co lại. 

Do chủ quan hoặc thiếu hiểu biết về bệnh trĩ sau sinh

Một hiện tượng mà hầu hết đều xuất hiện ở các mẹ bỉm sữa sau khi là xuất huyết vùng hậu môn kéo dài, dễ thấy nhất khi các mẹ đại tiện. Bên cạnh đó các mẹ thường có cảm giác đau, và khó chịu vùng hậu môn. Đôi khi thấy xuất hiện một khối thịt nhỏ. Nhưng do chủ quan hoặc thiếu biết mà các mẹ chúng ta không thăm khám ngay sau đó, làm cho bệnh ngày càng nặng thêm. 

Trĩ hình thành từ chế độ ăn kiêng, không đầy đủ dưỡng chất trong suốt quá trình mang thai và sau khi sinh

Trong suốt quá trình mang thai, không ít mẹ bầu chúng ta có những chế độ ăn kiêng vì lo ngại ảnh hưởng đến thai nhi. Việc ăn uống thiếu dưỡng chất, nhất là thiếu rau xanh sẽ làm cho các mẹ dễ táo bón. Táo bón kéo dài là một trong những nguyên nhân chính gây ra trĩ và làm cho bệnh trĩ sau sinh ngày nặng thêm. 

Ngoài ra còn một số lý do khác cũng được xem là nguyên nhân làm xuất hiện trĩ hoặc làm trĩ nặng hơn như: đứng hoặc ngồi quá nhiều, cơ thể ít vận động hoặc di chuyển,...

Bổ sung đầy đủ rau xanh trong khẩu phần ăn của mẹ bỉm sữa để ngăn chặn bệnh trĩ sau sinh xuất hiện

Bổ sung đầy đủ rau xanh trong khẩu phần ăn của mẹ bỉm sữa để ngăn chặn bệnh trĩ sau sinh xuất hiện

2. Vậy có cách nào để giúp mẹ bỉm sữa thoát khỏi trình trạng do trĩ gây ra hay không? 

Các mẹ bỉm có thể hoàn toàn yên tâm bởi bệnh trĩ sau sinh không đe dọa trực tiếp tính mạng của mẹ bỉm. Tuy nhiên, chúng ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của mẹ bỉm chúng ta, làm cho mẹ bỉm tăng nguy cơ mắc chứng trầm cảm. Một trong những căn bệnh vô cùng nguy hiểm ở tất cả bà mẹ sau sinh. Do đó, chúng ta không được chủ quan, thờ ơ với căn bệnh này. Hãy đến gặp bác sĩ ngay nếu có bất kỳ triệu chứng khác thường nào. 

Tại đây các bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng bệnh của mỗi bệnh nhân để đưa ra những phương pháp điều trị thích hợp và an toàn cho mỗi đối tượng. Một số phương pháp điều trị bệnh trĩ sau sinh  hiệu quả như: 

Điều trị nội khoa: 

Phương pháp này có hiệu quả cao đối với những bệnh trĩ mới khởi phát, đang còn ở mức độ nhẹ.

  • Dùng thuốc: Một số loại thuốc bôi hoặc nhắc trực tiếp vào hậu môn, hoặc các loại thuốc hỗ trợ tuần hoàn tĩnh mạch thường mang đến hiệu cao cho những búi trĩ nhỏ, mới hình thành và được phát hiện kịp thời. 

  • Điều trị bảo tồn và điều chỉnh chế độ sinh hoạt: Tăng cường chất xơ, hạn chế sử dụng các loại thực phẩm gây nóng như ớt trong khẩu phần ăn của mẹ bỉm không những ngăn ngừa mà còn làm giảm được tình trạng trĩ xuất huyết. Không hoạt động quá mạnh, đứng hoặc ngồi quá nhiều cũng rất hữu hiệu trong điều trị bệnh. 

Điều trị ngoại khoa

Những phương pháp điều trị ngoại khoa thường được sử dụng khi bệnh trĩ sau sinh ở các mẹ bỉm đã chuyển đến mức độ nặng, không có tác dụng khi điều trị bằng thuốc hoặc các phương pháp khác. 

Phẫu thuật cắt trĩ phương pháp cuối cùng trong điều trị bệnh trĩ sau sinh ở phụ nữ

Phẫu thuật cắt trĩ - phương pháp “cuối cùng” trong điều trị bệnh trĩ sau sinh ở phụ nữ

Có hai biện pháp can thiệp trong trường hợp này: 

Can thiệp bằng các thủ thuật

  • Sử dụng dây chun: Cách này sẽ làm cho các búi trĩ hoại tử dần sau 3 - 4 ngày sau khi thắt. Sau khi trĩ rụng, dây chung hoặc cao su sẽ được giữ lại một thời gian sau đó nhằm cầm máu tại vết rụng. 

  • Tiêm xơ: Phương pháp này có tác dụng làm sa bó trĩ, và cầm máu rất tốt.

Một số phương pháp khác như: chiếu tia hồng ngoại, đốt trĩ bằng dao điện một hoặc hai cực hoặc laser CO2.

Can thiệp bằng phẫu thuật

Đây được xem là phương pháp “cuối cùng” trong điều trị bệnh trĩ sau sinh cho các mẹ bỉm sữa. Khi bệnh đã ở tình trạng quá nặng, trĩ xuất huyết nhiều hoặc sa thường xuyên, và không thể áp dụng được những phương pháp trên. 

Phẫu thuật cắt các búi trĩ riêng lẻ có hoặc không kèm tạo hình hậu môn sẽ phẫu thuật cắt các búi trĩ bảo tồn niêm mạc hậu môn sẽ được áp dụng cho những trường hợp nặng còn lại của bệnh. Tuy nhiên để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao hơn các bác sĩ sẽ đưa ra một số phương pháp điều trị dự phòng kèm theo tùy theo từng trường hợp bệnh.

Hỏi ý kiến hoặc thăm khám bác sĩ kịp thời vẫn là phương pháp phòng và điều trị hiệu quả nhất cho bệnh trĩ sau sinh

Hỏi ý kiến hoặc thăm khám bác sĩ kịp thời vẫn là phương pháp phòng và điều trị hiệu quả nhất cho bệnh trĩ sau sinh

Suy cho cùng để bệnh trĩ sau sinh được điều trị kịp thời và dứt điểm, hạn chế khả năng tái phát mẹ bỉm sữa chúng ta nên thăm khám bác sĩ ngay khi phát hiện bản thân có những triệu chứng lạ. Thông qua bài viết trên, chúng tôi cũng đã cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về bệnh trĩ, hy vọng qua đó bạn sẽ có cái nhìn đúng hơn về căn bệnh này. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.