Tin tức

Những dấu hiệu bệnh trĩ và cách điều trị đang được áp dụng hiệu quả

Ngày 10/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Dấu hiệu bệnh trĩ và cách điều trị là điều được nhiều người quan tâm, bởi tâm lý e ngại khi đi gặp bác sĩ khi nghi ngờ bản thân mắc bệnh của đa số người. Các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về căn bệnh này qua bài viết dưới đây.

1. Bệnh trĩ và nguyên nhân gây bệnh

Hiện nay, bệnh trĩ được xem là căn bệnh khá phổ biến trong số các vấn đề liên quan đến hậu môn, trực tràng. Đây là tình trạng xuất hiện sự phồng lớn của các cụm tĩnh mạch bên trong trực tràng và hậu môn. 

Nguyên nhân gây bệnh

Trĩ tiến triển âm thầm, có thể gây biến chứng nếu bệnh nhân không chủ động kiêng cữ. Những thói quen hàng ngày, lối sống, sinh hoạt thiếu khoa học cũng đóng góp một phần vào sự hình thành của căn bệnh này. Cụ thể như sau:

  • Tình trạng rặn khi đi cầu: Đây là nguyên nhân gây nên những tổn thương, áp lực lên các tĩnh mạch làm căng giãn và ứ máu ở vùng hậu môn.

  • Thừa cân, béo phì: Chế độ ăn uống buông thả gây nên tình trạng thừa cân, béo phì, là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm trong đó có trĩ. 

  • Chế độ ăn uống không khoa học, thiếu chất xơ trong thực đơn hàng ngày.

  • Người bị tiêu chảy hoặc táo bón trong thời gian dài.

  • Phụ nữ mang thai có tỷ lệ mắc bệnh trĩ cao hơn so với người bình thường.

  • Quan hệ tình dục qua đường hậu môn.

Phân loại

Bệnh trĩ có 2 loại chủ yếu đó là trĩ nội và trĩ ngoại.

  • Trĩ nội: Đây là trường hợp búi trĩ nằm ở phía trên hậu môn, được bao phủ bởi niêm mạc và lớp biểu mô chuyển tiếp.

  • Trĩ ngoại: Tình trạng búi trĩ xuất hiện ở phía dưới hậu môn, được phủ bởi lớp biểu mô vảy .

Bệnh trĩ bao gồm trĩ nội và trĩ ngoại

Bệnh trĩ bao gồm trĩ nội và trĩ ngoại

2. Những dấu hiệu bệnh trĩ và cách điều trị hiệu quả

Là một trong những căn bệnh khó có thể bày tỏ với người khác, nhiều bệnh nhân đã âm thầm chịu đựng đến khi xuất hiện những biến chứng nguy hiểm. Với những dấu hiệu bệnh trĩ và cách điều trị dưới đây, hy vọng người bệnh sẽ có thể dễ dàng hơn trong việc phát hiện, đối mặt với căn bệnh này, nhằm giảm thiểu những biến chứng nguy hiểm.

Những dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ

Các dấu hiệu cho thấy bạn đang có khả năng mắc phải căn bệnh này bao gồm:

Xuất hiện tình trạng chảy máu, kèm đau rát khi đi cầu. Đây được coi là triệu chứng sớm và thường gặp nhất ở người bệnh trĩ. Càng về sau, lượng máu càng có xu hướng tăng khi đi cầu rặn nhiều, có thể chảy thành giọt hoặc tia.

Có cảm giác ngứa ngáy hoặc kích thích ở vùng hậu môn do đã có sự bài tiết của niêm mạc. Khi bệnh ở mức độ nặng hơn, sẽ thấy đau và khó chịu, do xuất hiện tình trạng nứt hậu môn, tắc hoặc nghẹt. Quanh vùng hậu môn bị sưng lên.

Tùy vào từng vị trí nội hay ngoại hậu môn mà bệnh trĩ có những triệu chứng khác nhau:

Đối với trĩ ngoại: có thể sờ thấy khối trĩ thòi ra ngoài khi đi đại tiện. Người bệnh sẽ phải trải qua cảm giác khó chịu hơn so với trĩ nội, bởi vùng da trên búi trĩ sẽ bị kích thích và có thể loét. Nếu có thêm sự xuất hiện của cục máu đông ở bên trong búi trĩ thì sẽ có những cơn đau đột ngột, sưng với mức độ nghiêm trọng. Khi cục máu đông bị hấp thụ lại, là lúc búi trĩ trở nên nhăn nheo cùng với cảm giác ngứa và rát.

Đối với trĩ nội: Đối với trường hợp này, bệnh nhân sẽ không cảm thấy đau, không thể nhìn và cảm nhận được, chỉ có thể thấy có máu đỏ tươi trên giấy vệ sinh hoặc nhỏ giọt trên bồn cầu. 

Bệnh trĩ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến cuộc sống hàng ngày

Bệnh trĩ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến cuộc sống hàng ngày

Cách điều trị bệnh trĩ được sử dụng phổ biến hiện nay

Bệnh trĩ nếu muốn điều trị dứt điểm thì cần có quá trình và thực hiện theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Hiện nay, bệnh trĩ được điều trị theo 2 phương pháp đó là nội khoa và ngoại khoa.

Đối với điều trị nội khoa:

  • Xây dựng chế độ ăn uống nhiều chất xơ, hạn chế các loại đồ ăn cay nóng, chất kích thích như rượu, bia. Tránh những hoạt động mạnh, đứng dậy hoặc ngồi một chỗ quá lâu.

  • Sử dụng nước ấm để ngâm hậu môn là cách giúp cải thiện những triệu chứng của căn bệnh này.

Đối với điều trị ngoại khoa:

  • Trường hợp búi trĩ có xuất hiện huyết khối thì sẽ được chỉ định cắt bỏ theo phương pháp kinh điển.

  • Thủ thuật loại bỏ búi trĩ bằng các dùng dây thun hoặc chích xơ mạch máu cũng được áp dụng đối với trường hợp trĩ mức độ nhẹ.

  • Phương pháp điều trị bệnh trĩ Longo là cách làm gián đoạn các mạch máu trĩ trên và giữa, tiến hành khâu niêm mạc hậu môn bị sa lên trên, đưa về vị trí trong ống hậu môn, từ đó khiến cho búi trĩ bị teo lại. 

  • Sử dụng phương pháp khâu triệt mạch THD làm giảm sự phình của búi trĩ bằng những hướng dẫn của thủ thuật siêu âm, nhằm cản trở sự lưu thông của máu đến vùng hậu môn.

dấu hiệu bệnh trĩ và cách điều trị

Thực hiện phẫu thuật cắt bỏ trĩ

3. Những lưu ý trong việc phòng ngừa bệnh trĩ

Để bản thân không xuất hiện những dấu hiệu bệnh trĩ và cách điều trị lâu dài, gánh chịu cảm giác đau đớn thì tốt nhất mỗi người nên biết cách phòng ngừa nó. Để ngăn ngừa căn bệnh này, cách tốt nhất là giữ cho phân mềm, dễ dàng đi qua hậu môn. Dưới đây là những phương pháp bạn có thể duy trì để giảm thiểu tối đa bệnh trĩ:

  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đặc biệt là bổ sung nhiều chất xơ, trái cây, rau củ giúp làm mềm phân.

  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

  • Luyện tập thể dục, vận động mỗi ngày để tránh tình trạng táo bón, gây ra những áp lực lên vùng tĩnh mạch.

  • Hạn chế tối đa những chất kích thích như rượu, bia, đồ cay nóng.

  • Đi cầu ngay khi có cảm giác, tránh trường hợp nhịn quá lâu bởi niêm mạc trực tràng có thể sẽ hấp thu nước trong phân bị ứ đọng, từ đó phân sẽ không được mềm, việc đi cầu trở nên khó khăn hơn.

Bổ sung chất xơ cho cơ thể giúp ngăn ngừa, làm thuyên giảm bệnh trĩ

Bổ sung chất xơ cho cơ thể giúp ngăn ngừa, làm thuyên giảm bệnh trĩ

Sau khi đọc xong bài viết, chắc hẳn bạn đã biết được những dấu hiệu bệnh trĩ và cách điều trị hiện nay đang áp dụng. Hi vọng, những điều mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp bạn phòng ngừa được căn bệnh này. Ngoài việc xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, bạn nên nghỉ ngơi và tập luyện thể dục thường xuyên. 

Khi cơ thể có các biểu hiện bất thường, bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe. Trong trường hợp bạn đang phải đối mặt với sự khó chịu và các cơn đau do trĩ gây ra, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ tiến hành thăm khám, xác định tình trạng và đưa ra hướng can thiệp, xử lý kịp thời.

Đặc biệt, hiện bệnh viện đã đưa vào triển khai phương pháp điều trị, phẫu thuật trĩ bằng công nghệ Longo hiện đại. Đây là phương pháp mới, mang nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp truyền thống. Toàn bộ quy trình phẫu thuật chỉ diễn ra trong khoảng 30 phút, người bệnh sẽ không có cảm giác đau và hồi phục nhanh chóng sau hậu phẫu. 

Để được đặt lịch tư vấn, các bạn có thể liên lạc với MEDLATEC qua số tổng đài 1900 56 56 56, chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.