Tin tức

5 sai lầm khi nói về bệnh ung thư

Ngày 31/10/2018
Bác sĩ Đoàn Thu Hương - Chuyên khoa Ung bướu, Bệnh viện ĐK MEDLATEC
Mắc ung thư là mang án tử hình, quan niệm đó hoàn toàn sai lầm. Bởi nhiều ung thư vẫn có thể chữa khỏi tới 90%. Dưới đây là thông tin giải đáp cho những hiểu lầm thường gặp khi nói về bệnh ung thư.

1. Mắc ung thư là dấu chấm hết

Ung thư phát hiện sớm có thể kéo dài thời gian sự sống.

Nhiều người cho rằng, nếu bị mắc ung thư là “vô phương cứu chữa”, nhưng thức tế lại chứng minh ngược lại, ung thư không phải là án tử hình, nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời vẫn có thể khỏi để kéo dài thời gian sống.

Ung thư vú là một trong những ví dụ điển hình, các ca mắc ung thư vú nếu phát hiện ở giai đoạn đầu và điều trị kịp thời thì tỉ lệ khỏi bệnh lên đến 95%, các loại ung thư như ung thư cổ tử cung, tuyến giáp, tuyến tiền liệt, đại trực tràng,... cũng đều có thể chữa khỏi với tiên lượng cao.

2. Mọi ung thư đều là bệnh di truyền

Nhiều người vẫn nghĩ ung thư là bệnh di truyền, nhưng chỉ có khoảng 5% bệnh ung thư liên quan đến yếu tố di truyền, còn hơn 80% các bệnh ung thư do môi trường và thói quen sống của mỗi người.

3. Ung thư vú chỉ xảy ra ở nữ giới

Ung thư vú có thể xảy ra ở nam giới với tỉ lệ rất nhỏ - 1%.

Ung thư vú là căn bệnh phổ thường gặp nhất ở nữ giới, là một trong 5 loại ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, ung thư vú vẫn xảy ra ở nam giới mặc dù chỉ xảy ra ở tỉ lệ rất nhỏ (khoảng 1%). Vì vậy, nam giới không nên chủ quan về căn bệnh này.

4. Bệnh ung thư có thể lây lan

Ung thư không phải bệnh lây nhiễm. Ung thư không lây nhiễm qua đường máu, quan hệ tình dục, từ mẹ sang con, tiếp xúc cơ thể,...

Nhiều người hiểu sai về vấn đề này nên đã xa lánh những bệnh nhân bị bệnh ung thư và làm cho bệnh nhân càng “cô đơn” khi chiến đấu với bệnh tật.

5. Điều trị ung thư sẽ nhanh chết hơn

Điều trị sớm quyết định việc tiên lượng bệnh.

Nhiều người có suy nghĩ mắc bệnh ung thư mà điều trị, đặc biệt là phẫu thuật sẽ sớm tử vong, nhưng đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Ngược lại, với những bệnh ung thư được phát hiện sớm thì việc điều trị ngay là yếu tố vô cùng quan trọng để quyết định tiên lượng chữa khỏi bệnh.

Các dịch vụ tại chuyên khoa Ung bướu tại Bệnh viện ĐK MEDLATEC

  • Khám tầm soát, theo dõi các loại bệnh ung thư: vú, tử cung, đại trực tràng, dạ dày, thực quản, phổi, buồng trứng, gan mật…
  • Đáp ứng đầy đủ xét nghiệm, đặc biệt là các chất chỉ điểm u trong máu (tumor marker) như: Ung thư vòm họng (CEA, CA 19-9, CA 125, SCC), ung thư phổi (NSE, CYFRA 21-1, CEA, Pro GRP, CA125, SCC), ung thư gan (AFP, AFP-L3, CEA), ung thư đại trực tràng (CEA, CA19-9, CA125), ..., sinh thiết, giải trình tự gen,...
  • Chẩn đoán hình ảnh ung bướu kỹ thuật cao như: Máy chụp cắt lớp vi tính (CT-scanner), mamography (X-quang tuyến vú), Fibroscan…
  • Các dịch vụ điều trị: Điều trị u tuyến giáp lành tính bằng đốt cao tần (RFA), tiêm cồn nang gan, thận,…Phẫu thuật, nội khoa, chăm sóc triệu chứng…

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.