Tin tức

6 cách trị nám tại nhà hiệu quả ít người biết

Ngày 30/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nám da luôn là nỗi lo ngại của rất nhiều chị em sau sinh hoặc bước vào tuổi trung niên. Có khá nhiều cách trị nám tại nhà đang được các chị em áp dụng phổ biến. Tuy nhiên, có đạt được hiệu quả hay không còn phụ thuộc phương pháp phù hợp từng người và sự kiên trì áp dụng. 

1. Nám da là gì?

Nám da là tình trạng tăng sắc tố melanin trên da. Tình trạng này khiến cho da bị sạm màu, xỉn da, xuất hiện các đốm nâu, hoặc các mảng da sẫm màu, tối màu hơn bình thường. Phụ nữ thường bị nám da nhiều hơn đàn ông. Tình trạng nám da khiến cho da mặt kém thẩm mỹ, làm chị em mất tự tin trong giao tiếp. 

Nguyên nhân gây nám da chủ yếu là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Xuất hiện nhiều ở những phụ nữ  mang thai, sau sinh, sau 30 tuổi. Yếu tố di truyền cũng là một trong những nguyên nhân gây nám da. Bên cạnh đó, việc chăm sóc da không đúng cách, tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, sinh hoạt thiếu khoa học, stress lâu ngày,... cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến da bị sạm, nám, tối màu, mất đi vẻ đẹp tự nhiên. 

Nám da khiến nhiều chị em mất tự tin

Nám da khiến nhiều chị em mất tự tin

2. Tips những cách trị nám da tại nhà

Tình trạng nám da có thể được cải thiện nếu áp dụng đúng các phương pháp trị nám đúng cách. Trong đó, trị nám tại nhà cũng là cách được nhiều chị em áp dụng với những phương pháp phổ biến sau: 

Trị nám bằng mặt nạ tía tô, chanh tươi và mật ong

Các bạn gái có thể áp dụng cách trị nám tại nhà bằng những nguyên liệu đơn giản là: Lá tía tô rửa qua bằng nước muối ấm, giã nhỏ trộn với mật ong và một chút nước cốt chanh. Dùng hỗn hợp này bôi lên da mặt, bôi nhiều ở vùng bị nám. Để khoảng 15-20 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch. Tía tô có thành phần dưỡng da, làm trắng da hiệu quả. Nước cốt chanh có hiệu quả làm sáng da. Mật ong dưỡng da, làm mềm, mịn và ẩm da, có tác dụng tốt trong việc dưỡng da và chữa nám. 

Cách trị nám bằng rau má

Thực hiện bằng cách: rau má rửa sạch, xay nhuyễn, thêm chút nước thành hỗn hợp sền sệt dùng để đắp lên mặt khoảng 20 phút. Sau đó rửa sạch lại mặt bằng nước sạch. Trong rau má có nhiều nhiều vitamin A hay vitamin C, hoạt chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành của các hắc sắc tố, làm sáng mịn da, cải thiện tình trạng nám sạm. 

Rau má có tác dụng trị nám hiệu quả

Rau má có tác dụng trị nám hiệu quả

Trị nám bằng mặt nạ nha đam

Nha đam vốn là nguyên liệu dưỡng da rất phổ biến mà không chị em nào không biết đến. Nha đam tươi tách vỏ, lấy phần lõi bên trong đem giã nhuyễn, có thể thêm nước cốt chanh, mật ong hoặc sữa chua để làm mặt nạ đắp mặt mỗi tuần 3 lần. Hỗn hợp này có tác dụng rất tốt trong việc dưỡng da, cấp ẩm, làm sáng da, cải thiện màu da, nhất là vùng da bị nám. 

Giảm nám bằng mặt nạ mướp đắng

Dùng mướp đắng tươi, rửa sạch, thái miếng mỏng, đắp lên mặt. Có thể chà sát miếng mướp đắng lên vùng da bị nám và để nguyên khoảng 15-20 phút. Sau đó rửa lại với nước sạch. Hoặc có thể kết hợp với dưa chuột bằng cách xay nhuyễn 2 nguyên liệu này với nhau làm mặt nạ. Trong mướp đắng và dưa chuột có rất nhiều vitamin và khoáng chất có tác dụng làm sáng đều da mặt, cải thiện sắc tố da. 

Mướp đắng có nhiều thành phần giúp cải thiện nám da

Mướp đắng có nhiều thành phần giúp cải thiện nám da

Cải thiện nám sạm bằng mặt nạ trứng gà

Dùng mặt nạ trứng gà vốn là cách trị nám và làm đẹp được rất nhiều chị em áp dụng thành công. Cách làm đơn giản như sau: trứng gà tươi tách lấy lòng trắng cho vào bát sạch, thêm vài giọt nước cốt chanh hoặc mật ong, đánh đều. Dùng hỗn hợp này đắp lên mặt khoảng 15 phút rồi rửa sạch. Kiên trì thực hiện mỗi tuần 2-3 lần sẽ thấy làn da có cải thiện rõ rệt. Hỗn hợp mặt nạ này không chỉ có tác dụng làm sáng da, cải thiện nám mà còn trị mụn, thu nhỏ lỗ chân lông. 

Chữa nám da bằng sữa chua

Sữa chua không đường rất được chị em ưa dùng để làm đẹp. Trong sữa chua có nhiều acid rất tốt trong việc cải thiện chất lượng làn da, đặc biệt làm mịn da, sáng da, mờ vết thâm, cấp ẩm cho da. Chỉ cần dùng sữa chua không đường làm mặt nạ đắp mặt buổi tối khoảng 15 phút hoặc kết hợp sữa chua không đường với mật ong để đắp mặt hàng tuần là sẽ thấy làn da có sự thay đổi rõ nét. 

Đắp mặt nạ sữa chua không đường và mật ong là cách trị nám tại nhà hiệu quả

Đắp mặt nạ sữa chua không đường và mật ong là cách trị nám tại nhà hiệu quả

3. Những lưu ý khi chữa nám da tại nhà

Những cách trị nám da trên đây là những phương pháp phổ biến được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, hiệu quả thực tế còn phụ thuộc ở rất nhiều yếu tố. Nếu xác định áp dụng cách trị nám tại nhà cần lưu ý những vấn đề sau đây:

- Làm sạch da mặt mỗi ngày: Nên rửa mặt nhẹ nhàng mỗi sáng, tối, tẩy trang đúng cách, sử dụng sữa rửa mặt phù hợp loại da để làm sạch sâu cho da. 

- Dưỡng ẩm theo mùa: Dưỡng ẩm là bước vô cùng quan trọng để chăm sóc da. Cấp ẩm bằng các sản phẩm phù hợp loại da và tùy theo mùa giúp da được đàn hồi và chống lão hóa, đặc biệt là dưỡng ẩm vào ban đêm.

- Chống nắng ban ngày: Trong quá trình trị nám, điều tối quan trọng là phải luôn sử dụng kem chống nắng vào ban ngày. Tình trạng nám sạm, khiến da tối màu chủ yếu là do tác động của tia UV. Chống nắng giúp bảo vệ da khỏi những tác nhân độc hại này, ngăn ngừa tình trạng lão hóa và sạm da. 

- Chế độ ăn uống lành mạnh: Để có làn da đẹp, các bạn gái phải bồi dưỡng từ bên trong. Nên tăng cường các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, giàu vitamin như rau xanh, hoa quả mọng, uống nhiều nước để cấp nước cho cơ thể và cải thiện làn da. Tránh xa rượu bia, thuốc lá, đồ ăn nhiều dầu mỡ,...

- Lối sống khoa học: Nên duy trì lối sống khoa học, thể dục điều độ để tăng cường sức khỏe, đây cũng là cách giúp bạn có làn da khỏe mạnh. 

Nếu áp dụng những cách trị nám da tại nhà không đạt hiệu quả hoặc da mặt gặp các vấn đề khó điều trị, bạn hãy nghĩ tới những phương pháp tác động của y học. Chuyên khoa Da liễu – Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang ứng dụng nhiều phương pháp công nghệ tiên tiến trong điều trị nám và các vấn đề về da. Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn cụ thể và đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện. 

Từ khoá: mật ong chăm sóc da

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.