Tin tức

Sự khác nhau giữa nám da do nội tiết tố và nám da thông thường

Ngày 30/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, nám da là một trong những vấn đề da liễu phổ biến và rất khó khăn trong việc tìm cách khắc phục triệt để. Trong đó, đối tượng thường gặp phải là chị em phụ nữ. Thông thường, có hai dạng chính là nám mảng (nám thông thường) và nám chân sâu (nám da do nội tiết tố). Ngoài ra, có thể còn nám hỗn hợp bao gồm cả hai loại này.

1. Như thế nào được gọi là nám da?

Nám da là một loại bệnh lý liên quan đến việc sắc tố trên da bị rối loạn. Khi đó, ở tại các vị trí như má, mũi, cằm hoặc trán xuất hiện các mảng màu nâu hoặc rám nắng. Những khu vực xuất hiện nám thường có màu sậm hơn so với các vùng khác, vừa gây mất thẩm mỹ vừa khiến cho nhiều người mất tự tin.

Nám da là tình trạng thường gặp ở phụ nữ Việt Nam

Nám da là tình trạng thường gặp ở phụ nữ Việt Nam

2. Phân loại

Tùy theo nguyên nhân và biểu hiện, nám có thể chia thành nhiều loại khác nhau

Nám mảng (nám thông thường)

Thường gặp trên vùng da mặt, xuất hiện theo từng đám, có diện tích rộng, màu nâu nhạt hoặc nâu đậm. Nám mảng xuất hiện nhiều ở gò má, có thể lan rộng trên mặt và ngày càng sậm màu hơn. 

Đây là loại nám phổ biến hơn cả ở phụ nữ nước ta và chúng chỉ tồn tại ở lớp da ngoài cùng nên được coi là tình trạng nhẹ, dễ dàng điều trị.

Những tác nhân từ môi trường bên ngoài được xem là nguyên nhân chính gây ra tình trạng này: 

  • Do tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều: Melanin vốn là một hắc sắc tố sinh ra với nhiệm vụ để bảo vệ da. Khi chúng ta tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, Melanin sẽ được sản sinh nhiều hơn và đẩy lên bề mặt da nhằm hấp thụ, giảm tác động của tia cực tím. Song, điều này đồng nghĩa với việc vùng da đó sẽ có màu sậm hơn. 

  • Sử dụng mỹ phẩm chất lượng kém hoặc chăm sóc da sai cách: khi sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa nhiều chất tẩy rửa hoặc tẩy da chết, peel da bằng acid quá thường xuyên sẽ khiến cho lớp hàng rào bảo vệ da bị yếu, tổn thương và dễ dàng chịu tác động bởi tia cực tím cũng như môi trường bên ngoài.

  • Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý cùng với những tác động từ môi trường ô nhiễm có thể khiến cho tình trạng này trở nên trầm trọng hơn.

Nám chân sâu (nám do nội tiết)

Loại này cũng thường xuất hiện trên mặt mà chủ yếu ở hai bên gò má song không phải mọc thành từng đám nhỏ mà dưới dạng các đốm với kích thước không đều và màu sắc đậm nhạt khác nhau. Trong đó, khu vực trung tâm có màu đậm hơn vùng lân cận. Các nốt nám lúc này ăn sâu vào dưới lớp thượng bì, thậm chí xuống tận lớp trung bì, gây khó khăn cho việc điều trị.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại nám này được hình thành do sự rối loạn nội tiết trong cơ thể hoặc do dùng các loại thuốc gây ảnh hưởng tới nội tiết như:

  • Phụ nữ ở trong giai đoạn tiền mãn kinh hoặc mãn kinh, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi theo chiều hướng xấu đi, xuất hiện hiện tượng nám da.

  • Nhiều phụ nữ sau khi sinh, lượng Estrogen đột ngột bị giảm sút khiến cho nội tiết tố bị rối loạn.

  • Một trong những tác dụng phụ của việc sử dụng thuốc tránh thai là khiến cho da sạm đi và hình thành những đốm nâu trên bề mặt.

  • Di truyền cũng là một trong những yếu tố khiến cho khả năng bị nám cao hơn.

  • Các tác nhân như căng thẳng thần kinh, ô nhiễm môi trường, dinh dưỡng thiếu hợp lý hay sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, không đúng cách cũng khiến tình trạng này xuất hiện nhiều và trở nên trầm trọng hơn.

Tùy từng loại nám mà có thể sử dụng phương pháp điều trị khác nhau

Tùy từng loại nám mà có thể sử dụng phương pháp điều trị khác nhau

3. Những phương pháp điều trị có thể áp dụng

Kể cả nám da thông thường hay nám da do nội tiết tố đều cần được điều trị, khắc phục triệt để, kịp thời.

Đối với nám thông thường

  • Thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống: ăn nhiều rau, quả, uống đủ nước, tránh đồ dầu mỡ, chiên rán, đồ ăn nhanh, các chất kích thích. Chú ý đảm bảo ngủ đủ, duy trì luyện tập thể dục thể thao.

  • Có thể thực hiện việc mát xa nhẹ nhàng, hạn chế lột, tẩy da, sử dụng kem chống nắng phù hợp và các biện pháp che chắn để bảo vệ da khỏi tia UV.

  • Kết hợp điều trị laser với sử dụng sản phẩm đặc trị, an toàn, lành tính theo chỉ định của chuyên gia.

  • Giữ cho tinh thần luôn được sảng khoái, lạc quan, vui vẻ.

Đối với nám do nội tiết

Cần phối hợp giữa việc chữa trị các triệu chứng và khắc phục nguyên nhân. Chính vì vậy, bên cạnh việc áp dụng các phương pháp như đối với nám thông thường, cần sử dụng thêm thuốc và chế độ dinh dưỡng khiến cho nội tiết tố trong cơ thể được cân bằng.

4. Điều trị nám da ở đâu?

Việc điều trị nám đòi hỏi thời gian dài và sự kiên trì của người bệnh. Tuy nhiên, hiện nay, không ít chị em do tự ti và nóng vội nên đã tìm đến các cơ sở không đảm bảo, không được cấp phép, sử dụng các phương pháp lột tẩy mạnh, chẳng hạn như tẩy da bằng acid nồng độ cao thường xuyên, dùng mỹ phẩm chứa corticoid hay kem trộn…

Kem trộn hoặc các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc gây hậu quả nghiêm trọng cho da

Kem trộn hoặc các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc gây hậu quả nghiêm trọng cho da

Điều này khiến cho da trở nên yếu, mẫn cảm và các triệu chứng càng trầm trọng hơn. Thậm chí, một số trường hợp còn dẫn đến tình trạng nhiễm độc, nhiễm trùng, gây hậu quả nghiêm trọng, có thể mất nhiều thời gian, kinh phí mà không thể khắc phục hoàn toàn được.

Chính vì vậy, khi có nhu cầu được kiểm tra và điều trị tình trạng nám da, bạn nên tới các cơ sở thẩm mỹ hoặc y tế uy tín. Việc điều trị an toàn cần đảm bảo các yêu cầu:

  • Khắc phục dần dần, từng bước các triệu chứng theo phác đồ hợp lý, khoa học.

  • Giúp giảm sắc tố Melanin ở nơi xuất hiện tổn thương song không được làm mất đi sắc tố vĩnh viễn.

  • Không khiến cho da bị kích ứng mạnh, không gây độc cho cơ thể. 

  • Da có thể yếu hơn trong thời gian đang điều trị, song tình trạng này sẽ dần dần được cải thiện và trở nên tốt hơn.

  • Điều trị kết hợp với hình thành các thói quen tốt cho cơ thể và làn da.

Trong những năm qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trở thành địa chỉ tin cậy cho khách hàng có nhu cầu điều trị nám da do nội tiết tố. Đến đây, các bác sĩ sẽ thăm khám, chẩn đoán và điều trị các nguyên nhân thuộc nội tiết, kết hợp với việc chăm sóc, phân tích về da liễu để khắc phục tận gốc triệu chứng, trả lại cho bạn sự tự tin, niềm vui sống.

Hệ thống Y tế MEDLATEC địa chỉ y tế khám chữa bệnh tin cậy của người dân

Hệ thống Y tế MEDLATEC địa chỉ y tế khám chữa bệnh tin cậy của người dân

Nếu có nhu cầu được tư vấn cũng như tìm hiểu thêm các thông tin chi tiết, quý khách hãy liên hệ ngay tới Tổng đài chăm sóc khách hàng của MEDLATEC: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.