Tin tức

6 câu hỏi thường gặp khi đi siêu âm tử cung

Ngày 24/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm tử cung là phương pháp được chỉ định khi cần kiểm tra hoặc đánh giá các dấu hiệu bất thường ở tử cung nữ giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và nắm rõ những thông tin về phương pháp. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về hình thức siêu âm này thì đừng vội bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!

1. siêu âm tử cung được hiểu là phương pháp như thế nào?

Siêu âm tử cung là phương pháp chẩn đoán hình ảnh được sử dụng trong thăm khám phụ khoa đối với nữ giới. Kỹ thuật này được thực hiện thông qua việc sử dụng một đầu dò phát và nhận sóng siêu âm, để từ đó chuyển thành hình ảnh. Từ hình ảnh thu nhận được, bác sĩ có thể kiểm tra hình thái của tử cung, độ dày niêm mạch hay phát hiện các dấu hiệu bệnh lý bất thường cần được tầm soát. 

Siêu âm tử cung thường được thực hiện tại các bệnh viện hoặc phòng khám phụ khoa. Quá trình siêu âm thường không quá 30 phút cho một lần thực hiện.

2. Vai trò của việc thực hiện siêu âm tử cung đối với người bệnh?

Siêu âm tử cung giúp đánh giá và phát hiện các dị tật ở tử cung như sẹo mổ, niêm mạc tử cung dày hoặc mỏng bất thường, sự xuất hiện của các khối u,… Sự ảnh hưởng của những dị tật nói trên là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh lý vô sinh ở nữ giới.

Trong quá trình siêu âm, các hình ảnh về cấu trúc, hình dáng hay kích thước tử cung liên tục được ghi nhận lại. Đây là cơ sở để bác sĩ chẩn đoán và phát hiện các bệnh lý liên quan đến cấu trúc tử cung như lạc nội mạc tử cung, nhân xơ tử cung,…

Với bệnh nhân có dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt, xuất huyết tử cung hoặc có nhu cầu đánh giá chức năng sinh sản, siêu âm ở bộ phận tử cung đóng vai trò hỗ trợ quan sát, chẩn đoán quá trình phát triển của trứng, dự đoán thời gian trứng rụng,… Ngoài ra, phương pháp còn được sử dụng với trường hợp nghi ngờ bệnh nhân có dấu hiệu mang thai ngoài tử cung.

3. Siêu âm tử cung được thực hiện ra sao?

Thông thường, siêu âm tử cung được tiến hành bằng phương pháp siêu âm đầu dò nhằm kiểm tra chi tiết các cấu trúc bên trong của tử cung. Lúc này, một đầu dò siêu âm nhỏ được đặt vào bên trong âm đạo. Một lượng dung dịch lỏng vô trùng được đồng thời đưa vào tử cung với mục đích giúp hình ảnh ghi lại trong quá trình siêu là rõ ràng nhất. Lúc này, đầu dò phát ra sóng siêu âm truyền kích thích và truyền hình ảnh quan sát đến màn hình siêu âm.

Siêu âm đầu dò là phương pháp được sử dụng chủ yếu khi bệnh nhân có nhu cầu thăm khám tử cung

Siêu âm đầu dò là phương pháp được sử dụng chủ yếu khi bệnh nhân có nhu cầu thăm khám tử cung

Ngoài ra, siêu âm tử cung cũng có thể được thực hiện thông qua phương pháp siêu âm bụng tổng quát. Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này là chỉ có thể quan sát được kích thước tổng quát của tử cung và độ dày của niêm mạc.

4. Những yêu cầu đối với người bệnh khi thực hiện siêu âm tử cung

Để kết quả siêu âm là tốt nhất cũng như an toàn cho người bệnh khi thực hiện siêu âm ở bộ phận tử cung, bác sĩ thực hiện sẽ thông báo những yêu cầu riêng đối với người bệnh như sau: 

  • Không thực hiện siêu âm tử cung với trường hợp bệnh nhân bị nhiễm trùng vùng chậu. Do đó, người bệnh cần thông báo tình trạng sức khỏe, tiểu sử bệnh lý với bác sĩ trước khi thực hiện thủ thuật. 

  • Nên thực hiện xét nghiệm siêu âm khi bệnh nhân kết thúc kỳ kinh nguyệt nhằm đảm bảo các hình ảnh ghi nhận trong tử cung là rõ ràng nhất.

  • Trước khi thực hiện siêu âm tử cung, người bệnh phải đảm bảo bàng quang hoàn toàn rỗng. Bác sĩ có thể sẽ thực hiện thêm một vài thăm khám lâm sàng cuối cùng trước khi thực hiện siêu âm. Nếu phát hiện các nguy cơ nhiễm trùng, bệnh nhân sẽ được sử dụng thuốc kháng sinh để xử lý nhiễm trùng.

Người bệnh nên thông báo tình trạng sức khỏe của bản thân với bác sĩ thực hiện siêu âm

Người bệnh nên thông báo tình trạng sức khỏe của bản thân với bác sĩ thực hiện siêu âm

5. Những rủi ro có thể gặp phải khi thực hiện siêu âm ở bộ phận tử cung?

Bệnh nhân sau khi thực hiện siêu âm ở bộ phận tử cung không cần lưu trú lại bệnh viện và có thể sinh hoạt bình thường. Các triệu chứng lâm sàng có thể xuất hiện với bệnh nhân sau quá trình siêu âm như tiết dịch âm đạo, hay chảy máu nhẹ. 

Theo đánh giá của các bác sĩ chuyên khoa, siêu âm tử cung là phương pháp chẩn đoán an toàn và có tỷ lệ xảy ra rủi ro là thấp, nguy cơ nhiễm trùng vùng chậu là gần như không có. Tuy nhiên, nếu cảm thấy cơ thể có các dấu hiệu bất thường như đau quặn ở vùng dưới, sốt kéo dài, liên tục chảy máu trong các ngày tiếp theo, thay đổi bất thường về lượng và màu sắc dịch âm đạo,… người bệnh cần tiến hành thăm khám kiểm tra lại.

Sau siêu âm nếu bệnh nhân liên tục đau rát vùng dưới hoặc xuất huyết âm đạo cần tiến hành kiểm tra và thăm khám lại

Sau siêu âm nếu bệnh nhân liên tục đau rát vùng dưới hoặc xuất huyết âm đạo cần tiến hành kiểm tra và thăm khám lại

6. Địa chỉ siêu âm tử cung uy tín và chất lượng?

Siêu âm tử cung là phương pháp chẩn thăm khám an toàn nhưng vẫn có nguy cơ gặp biến chứng hay nhiễm trùng tử cung nếu bạn thực hiện tại các địa chỉ không uy tín, kém chất lượng. Chính vì vậy, việc lựa chọn địa chỉ siêu âm là điều khiến nhiều chị em cảm thấy phân vân khi có nhu cầu thực hiện dịch vụ này. 

Hiện nay, siêu âm ở bộ phận tử cung là một trong những gói dịch vụ thăm khám sức khỏe sinh sản được cung cấp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Khách hàng thực hiện siêu âm tại MEDLATEC sẽ được trực tiếp thăm khám và hỗ trợ tư vấn từ đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa, hệ thống thiết bị siêu âm tiên tiến, đảm bảo tính chuẩn xác cho kết quả. Bệnh nhân cũng được hoàn toàn yên tâm bởi quá trình siêu âm được thực hiện theo đúng quy chuẩn và tiệt trùng. 

Ngoài ra, MEDLATEC còn tiến hành bảo lãnh viện phí khi bệnh nhân có sử dụng thẻ bảo hiểm với 33 đơn vị bảo hiểm như: Bảo hiểm nhân thọ Manulife, Bảo hiểm Vietinbank (VBI), Công ty dịch vụ Nam Á (SAS), Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life,… cùng nhiều công ty khác.

Siêu âm tử cung là phương pháp chẩn đoán mà bất cứ chị em nào cũng nên biết và cần thực hiện thăm khám định kỳ tối thiểu từ 6 tháng/lần nhằm bảo vệ sức khỏe sinh sản cho chính bản thân. Đến đây nếu còn bất cứ thắc mắc cần được tư vấn hoặc giải đáp hay có nhu cầu thực hiện dịch vụ siêu âm ở bộ phận tử cung tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900565656 để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.