Tin tức

6 câu hỏi thường gặp về xét nghiệm điện di huyết sắc tố

Ngày 20/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong y học, điện di huyết sắc tố là một trong những xét nghiệm quan trọng giúp chẩn đoán các bệnh lý huyết sắc tố, đặc biệt là bệnh Thalassemia. Vậy ý nghĩa Y khoa của xét nghiệm này là gì? Những ai sẽ được chỉ định thực hiện xét nghiệm điện di huyết sắc tố? Xem ngay bài viết dưới đây để có cho mình đáp án chính xác nhất nhé!

1. Thế nào là huyết sắc tố?

Trước khi tìm hiểu chi tiết về xét nghiệm điện di huyết sắc tố, cùng MEDLATEC tìm hiểu các khái niệm về huyết sắc tố trước nhé!

Huyết sắc tố hay hemoglobin - Hb là một đại phân tử có thành phần chính là nhân Hem và Globin nằm ở bên trong tế bào hồng cầu. Huyết sắc tố đóng vai trò vận chuyển oxy trong máu tới nuôi dưỡng các cơ quan, đồng thời,chuyển khí CO2 từ các tế bào này quay trở lại phổi.

Huyết sắc tố còn được gọi với tên khác là Hemoglobin

Huyết sắc tố còn được gọi với tên khác là Hemoglobin

Các huyết sắc tố là bình thường trong cơ thể gồm HbA, HbF, HbA2. Các huyết sắc tố bất thường được tìm thấy ngày nay có khoảng hơn 700 loại, có thể kể đến như HbS, HbC, HbH, HbD,... Chúng là nguyên nhân chính gây tạo ra các thể khác nhau và gây ra các bệnh bệnh lý huyết sắc tố.

2. Xét nghiệm điện di huyết sắc tố là như thế nào?

Theo các chuyên gia, điện di huyết sắc tố là một trong những xét nghiệm máu quan trọng đóng vai trò phát hiện, đánh giá nồng độ của các huyết sắc tố bình thường và huyết sắc tố bất thường có trong cơ thể. Xét nghiệm được dùng để tiếp cận, chẩn đoán các bệnh liên quan đến Hemoglobin, bệnh Thalassemia,...

Hiện nay xét nghiệm điện di huyết sắc tố được thực hiện với nhiều phương pháp khác nhau như:

  • Điện di trong môi trường pH kiềm trên giấy acetat cellulose.

  • Điện di trên gel agar trong môi trường pH acid.

  • Điện di trên gel polyacrylamide.

  • Điện di mao quản.

  • Điện di đẳng điện trên gel agarose....

3. Xét nghiệm điện di huyết sắc tố có ý nghĩa như thế nào trong chẩn đoán?

Xét nghiệm điện di huyết sắc tố đóng vai trò đánh giá các thành phần và nồng độ của các loại Hemoglobin trong cơ thể. Từ kết quả xét nghiệm, bác sĩ có thể tiến hành chẩn đoán - sàng lọc nguy cơ, bệnh lý về huyết sắc tố mà người bệnh gặp phải. Đồng thời nhanh chóng đưa ra các phác đồ, phương án điều trị phù hợp với tình trạng của người bệnh.

Xét nghiệm điện di huyết sắc tố giúp dễ dàng chẩn đoán - sàng lọc các bệnh do huyết sắc tố gây ra

Xét nghiệm điện di huyết sắc tố giúp dễ dàng chẩn đoán - sàng lọc các bệnh do huyết sắc tố gây ra

Dựa trên kết quả điện di của huyết sắc tố, có thể đưa ra một số chẩn đoán - kết luận như sau:

  • Nồng độ hemoglobin A trong cơ thể có xu hướng giảm và nồng độ Hemoglobin F tăng có thể liên quan đến bệnh Thalassemia.

  • Người bệnh có lượng Hemoglobin trong cơ thể quá cao và có nhiều loại Hemoglobin bất thường khác gây ra bệnh bạch cầu, hồng cầu hình lưỡi liềm, thiếu máu bất sản,...

  • Sự xuất hiện của Hemoglobin S hay E làm tăng nguy cơ mắc rối loạn hồng cầu hình lưỡi liềm.

  • Sự có mặt của Hemoglobin C là tăng khả năng gây ra bệnh thiếu máu. Nguyên nhân do Hemoglobin C không thể vận chuyển tốt oxy tới các cơ quan trong cơ thể.

  • Các huyết sắc tố H, huyết sắc tố Bart's, huyết sắc tố Cs,... xuất hiện thường gặp với người bệnh bị Alpha Thalassemia thể nặng,...

4. Những ai nên thực hiện xét nghiệm điện di huyết sắc tố?

Xét nghiệm điện di cho huyết sắc tố thường được chỉ định thực hiện trong các trường hợp sau:

  • Đánh giá các trường hợp tan máu, thiếu máu mà không thể giải thích được.

  • Thực hiện tổng phân tích tế bào máu ngoại vi với các chỉ số Hb, MCV và MCH giảm, hoặc làm tiêu bản máu ngoại vị nhận thấy hồng cầu có dấu hiệu bất thường cần được đánh giá.

  • Người bệnh được nghi ngờ là thiếu máu do có nồng độ các Hemoglobin là cao.

  • Người cần thực hiện các xét nghiệm sức khỏe tiền hôn nhân.

  • Người bệnh có kết quả dương tính với test sàng lọc HbH, HbE, HC liềm,...

  • Người bệnh có người thân trong gia đình mắc tiền sử về các bệnh huyết sắc tố như hồng cầu hình lưỡi liềm, Thalassemia,...

5. Người bệnh cần chuẩn bị gì khi thực hiện xét nghiệm?

Khi cần thực hiện xét nghiệm điện di cho di huyết sắc tố, người bệnh không cần chuẩn bị. Tuy nhiên, bạn vẫn cần thông báo cho bác sĩ biết tới các thông tin như:

  • Trong vòng 3 tháng trước, người bệnh có từng thực hiện truyền máu hay không?

  • Người bệnh có bị tình trạng máu thiếu sắt hay các đang trong quá trình điều trị bệnh nào hay không?

Trước khi lấy máu xét nghiệm, bạn nên trao đổi các tình trạng sức khỏe trước đó với bác sĩ

Trước khi lấy máu xét nghiệm, bạn nên trao đổi các tình trạng sức khỏe trước đó với bác sĩ

Sau khi lấy mẫu máu để xét nghiệm, người bệnh nên sử dụng bông sạch hoặc băng và ép lên vùng tĩnh mạch được lấy máu. Sau đó, người bệnh có thể hoạt động hoàn toàn bình thường.

6. Thực hiện xét nghiệm điện di huyết sắc tố ở đâu là uy tín?

Bạn đang cần thực hiện xét nghiệm điện di cho huyết sắc tố? Bạn chưa lựa chọn được các địa chỉ, cơ sở y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm? Bạn có thể tham khảo ngay các chi nhánh phòng khám, Bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Với hơn gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động, các xét nghiệm điện di huyết sắc tố được thực hiện tại MEDLATEC được thực hiện bởi các nhân viên y tế có trình độ chuyên môn cao, theo quy trình nghiêm ngặt đúng quy định của Bộ Y tế. Do đó, kết quả xét nghiệm được cam kết với độ chính xác, nhanh chóng. Sau khi có kết quả, người bệnh được bác sĩ chuyên môn tư vấn và đưa ra các hướng xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu khác hoặc phương pháp điều trị (nếu có bệnh).

Máy móc hiện đại tại Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC

Máy móc hiện đại tại Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC

Ngoài ra, để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, MEDLATEC hỗ trợ làm việc với tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7 - Chủ Nhật và các ngày lễ. Khách hàng cũng có thể tham khảo và sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà để tiết kiệm thời gian. Chi phí cho dịch vụ này được tính như bảng giá niêm yết tại Bệnh viện, khách hàng chỉ mất thêm 10.000đ cho phí đi lại lấy mẫu và trả kết quả.

Trên đây là tổng hợp các thông tin về điện di huyết sắc tố mà MEDLATEC muốn gửi tới bạn đọc. Mong rằng đây sẽ là những chia sẻ hữu ích. Các bệnh về huyết sắc tố có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng. Do đó, trong các trường hợp cần thiết, bạn cần nhanh chóng thực hiện điện di huyết sắc tố để đánh giá và chẩn đoán chính xác.

Để thực hiện xét nghiệm tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ theo hotline 1900 56 56 56 để tư vấn hoặc đặt lịch nhanh chóng mà không cần chờ đợi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.